10 nghìn người làm trong lĩnh vực hàng không có nguy cơ mất việc

09/03/2020 21:50
Các hãng hàng không gồm cả Cathay Pacific, Emirate đều bắt đầu điều chỉnh kế hoạch nhân sự như yêu cầu nhân viên nghỉ không trả lương hoặc trả lương 1 phần.

Lượng khách hàng không giảm trên toàn thế giới do dịch Covid-19 bùng phát. Điều đó đồng nghĩa với việc khoảng 10.000 người làm việc trong lĩnh vực này có thể mất việc, ít nhất là tạm thời.

Các hãng hàng không cũng đã bắt đầu điều chỉnh kế hoạch nhân sự như yêu cầu nhân viên nghỉ không trả lương hoặc trả lương 1 phần. Dĩ nhiên, việc cắt giảm nhân sự không phải trong dài hạn nhưng một vài hãng hiện đang ngừng tuyển mới - điều này cũng gây hại cho khả năng của các hãng hàng không để lấp đầy lượng việc cần khi khủng hoảng qua đi.

"Hãng hàng không nào cũng sẽ phải xem xét thực hiện một điều gì đó kiểu như vậy. Đó là kế hoạch tốt và cần thiết", một chuyên gia nhận định.

Cathay Pacific là một ví dụ điển hình nhất: Họ đã tạm thời cắt giảm 40% chuyến bay và yêu cầu 33.000 nhân viên tự nguyện ký vào đơn nghỉ 3 tuần không lương trước tháng 6. Cathay vốn đã gặp khó khăn trước khi virus corona bùng phát do biểu tình ở Hong Kong.

"Bảo toàn tiền mặt là yếu tố sống còn để bảo vệ doanh nghiệp của chúng tôi", Cathay nói trong tuyên bố vào tháng trước. "Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều biện pháp để thực hiện điều này".

Lufthansa vào ngày thứ 6 tuần trước thì tuyên bố rằng họ sẽ giảm 50% công suất vào tuần tới. Ngoài ra hãng cũng đã đàm phán với liên đoàn lao động về việc giảm giờ làm. Công ty cũng đã để nhân viên nghỉ không lương.

Emirate - một hãng hàng không cao cấp khác cũng đang thúc giục nhân viên nghỉ không lương.

Đại diện hãng nói rằng muốn bảo vệ lực lượng lao động và hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng sẽ cho phép nhân viên "tự nguyện nghỉ không lương" đến 1 tháng.

Đầu tuần này, United Airlines, JetBlue đều tuyên bố cắt giảm các hành trình bay do nhu cầu giảm mạnh và kèm theo đó là điều chỉnh kế hoạch nhân sự.

United - đơn vị tuyên bố sẽ giảm 20% lượng chuyến bay nước ngoài cũng đã nói với nhân viên có thể tình nguyện nghỉ không lương.

Có tổng cộng 2,95 triệu nhân viên hàng không trên toàn cầu theo Hiệp hội vận chuyển Hàng không quốc tế. Khoảng 462.000 trong số này ở Mỹ. Vì vậy, chỉ cần cắt giảm 5% thì con số này cũng là khoảng 150.000 việc làm và khoảng hơn 20.000 người tại Mỹ.

Hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm 62.000 việc làm trong 3 tháng sau sự kiện 11/9, tức là 11% lực lượng lao động thời điểm đó.

10 nghìn người làm trong lĩnh vực hàng không có nguy cơ mất việc - Ảnh 1.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
9 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
9 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
9 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
14 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.