3 cam kết quan trọng trong hồ sơ đấu giá tại Bình Định

05/08/2024 11:11
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định, tỉnh này yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải ký ít nhất 3 cam kết quan trọng trong hồ sơ đấu giá bao gồm: Thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan mời đấu giá; Tự thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng và hoàn trả chi phí thăm dò cho các mỏ đã được thăm dò.

Doanh nghiệp không được gia hạn giấy phép khi hết thời gian khai thác

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định, UBND tỉnh này sẽ áp dụng các tiêu chí mới trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản để tăng cường quản lý tài nguyên, phòng ngừa đầu cơ vật liệu.

Tỉnh Bình Định yêu cầu, đối với các mỏ đất, cát xây dựng, các tổ chức và cá nhân tham gia đấu giá cần cam kết khai thác trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp phép; Không được yêu cầu gia hạn giấy phép khi hết thời gian khai thác.

Khoáng sản khai thác phải được sử dụng cho các dự án, công trình trong địa bàn tỉnh; Phải tuân thủ các quy định pháp luật về khoáng sản, thiết kế dự án và đánh giá tác động môi trường.

Ngoài việc thực hiện cam kết khai thác đúng hạn, tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân còn phải ký ít nhất 3 cam kết quan trọng trong hồ sơ đấu giá: Thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan mời đấu giá; Tự thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng và hoàn trả chi phí thăm dò cho các mỏ đã được thăm dò để đảm bảo sự minh bạch, hiệu quả trong quá trình khai thác khoáng sản.

Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, Sở không chỉ chú trọng đến các tiêu chí đầu vào trong đấu giá mà còn tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát sau cấp phép.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Cục Khoáng sản Việt Nam thực hiện kiểm tra, thanh tra thường xuyên hoạt động khai thác khoáng sản. Kế hoạch kiểm tra, thanh tra sẽ được xây dựng hàng năm để kịp thời phát hiện các sai sót, hướng dẫn điều chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Siết chặt công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, giúp quản lý hiệu quả tài nguyên; Tránh đầu cơ vật liệu và ngăn vật liệu không rõ nguồn gốc lọt vào các dự án, công trình.

6 tháng, xử lý 20 doanh nghiệp vi phạm, xử phạt hành chính lên đến 2,4 tỷ đồng

Trước đó, tại kỳ họp thứ 17 HÐND tỉnh Bình Định khóa XIII (vào hồi tháng 7), tình trạng buông lỏng quản lý trong khai thác tài nguyên khoáng sản, từ việc quy hoạch, cấp phép, vận chuyển được đề cập.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nêu vấn đề: "Cấp phép xong doanh nghiệp khai thác, thì ai sẽ quản lý. Cấp phép 1 đằng, khai thác 1 nẻo, cấp ít khai thác nhiều, những việc này cần làm rõ để xử lý trách nhiệm. Các mỏ khoảng sản tại sao không đấu giá khai thác lại để kéo dài từ năm này sang năm khác dẫn đến việc chủ đầu tư, huyện, xã không có khoáng sản để phục vụ thi công công trình".

Ông Dũng yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT Lê Văn Tùng, trả lời thẳng vấn đề này.

Làm rõ vấn đề, ông Lê Văn Tùng cho hay, trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh này đã xử lý 20 doanh nghiệp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hành chính lên đến 2,4 tỷ đồng.

Trong đó, đề nghị đình chỉ hoạt động 6 giấy phép và thu hồi 2 giấy phép, đã cấp cho doanh nghiệp. Tới đây, Bình Định sẽ tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, những trường hợp vi phạm sẽ cương quyết xử lý nghiêm.

"Đối với doanh nghiệp khai thác khoáng sản vượt trữ lượng so với giấy phép, đã cấp thì phải kê khai các khoản thuế theo quy định, thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước", ông Lê Văn Tùng nói.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, quy trình cấp phép mỏ khoáng sản được thực hiện theo luật. Trách nhiệm trong việc khai thác khoáng sản trái phép thuộc về địa phương, cụ thể là cấp xã.

"Vừa rồi xảy ra loạt vấn đề liên quan đến khai thác khoáng sản, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo và trực tiếp tôi đã có ý kiến thành lập Tổ liên ngành đi kiểm tra chấn chỉnh, xử lý ngay tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, trái quy định. Đặc biệt, cũng đã đề nghị Công an vào cuộc", ông Nguyễn Tuấn Thanh nói.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, có tình trạng ở dưới địa phương "móc ngoặc" với nhau để khai thác khoáng sản trái phép, không hợp pháp.

"Trước Hội đồng Nhân dân, tôi nói thẳng thực trạng để thấy được trách nhiệm, chứ không phải riêng gì trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường. Về phía quản lý nhà nước, khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không đúng quy định, UBND tỉnh đã kiểm điểm, chấn chỉnh đối với Sở Tài nguyên và Môi trường", ông Nguyễn Tuấn Thanh thẳng thắn.

Từ thực tế nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đề nghị UBND tỉnh quản lý chặt chẽ trong việc quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản.

"Đất, cát tại Bình Định không thiếu nhưng do cách làm không đầy đủ, chưa hết trách nhiệm của cán bộ, nên dẫn đến tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Việc này cần phải chấn chỉnh", ông Dũng nhấn mạnh.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
11 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Giám đốc người Việt tập đoàn Meta là thành viên thứ 27 của Hội đồng Better Choice Awards 2024
13 giờ trước
Bà Nguyễn Thu Thảo - người xây dựng cầu nối ngoại giao, dẫn dắt những sáng kiến quốc tế đột phá, từ hòa giải chiến tranh đến thúc đẩy công nghệ toàn cầu - sẽ là 1 trong 27 thành viên của Hội đồng Thẩm định tại Better Choice Awards 2024.
LG Styler thế hệ mới: Từ tủ chăm quần áo đến điểm nhấn nội thất
13 giờ trước
Hơn cả một sản phẩm công nghệ, LG Styler thế hệ mới trở thành một món nội thất thực thụ khi hiện diện đầy kiêu hãnh ở mọi không gian và ghi dấu tính duy mỹ trong từng tổ ấm.
Hé lộ kế hoạch mới nhất của VinFast tại Mỹ: Loạt xe mới sắp được bán ra
1 ngày trước
Theo kế hoạch, nhiều mẫu xe mới sẽ sớm được bán ra tại Mỹ.
Một lĩnh vực kinh doanh đặc biệt của Trung Quốc sắp nhận đầu tư 1,4 nghìn tỷ USD: Đã là ngành ‘trọng điểm quốc gia’, gần 240.000 công ty ‘tham chiến’ trong nửa năm
1 ngày trước
Tổng cộng có khoảng 1,7 triệu công ty đã đăng ký tên gọi, danh mục sáng chế hoặc phạm vi kinh doanh liên quan đến lĩnh vực này.