3 cường quốc công nghệ của thế giới đua nhau mua mặt hàng này từ Việt Nam: Mỗi tháng thu đều đặn tỷ USD, nước ta đã trở thành Á quân của thế giới

7 giờ trước
Riêng trong tháng 8 mặt hàng này đã thu về hơn 4 tỷ USD.
3 cường quốc công nghệ của thế giới đua nhau mua mặt hàng này từ Việt Nam: Mỗi tháng thu đều đặn tỷ USD, nước ta đã trở thành Á quân của thế giới - Ảnh 1

Điện thoại và linh kiện đã trở thành mặt hàng chiến lược của Việt Nam, đóng góp tỷ trọng lớn đối với GDP đất nước và đang đều đặn thu về hàng tỷ USD mỗi tháng.

Số liệu thống kê cho thấy năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng linh kiện và điện thoại chỉ chiếm 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu , nhưng từ giai đoạn 2011-2021 nhóm hàng điện thoại và linh kiện tăng bình quân 34%. Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu điện thoại lớn thứ 2 thế giới, vượt qua Ấn Độ và chỉ đứng sau Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 8 đã thu về 4,69 tỷ USD, giảm 13,8% so với tháng 7.

Lũy kế trong 8 tháng đầu năm mặt hàng này đã giúp Việt Nam thu về hơn 37,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

3 cường quốc công nghệ của thế giới đua nhau mua mặt hàng này từ Việt Nam: Mỗi tháng thu đều đặn tỷ USD, nước ta đã trở thành Á quân của thế giới - Ảnh 2

Xét về thị trường, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất ở mặt hàng điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt 8,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đứng thứ 2 là Mỹ với kim ngạch đạt hơn 7,3 tỷ USD, tăng mạnh 30% so với cùng kỳ.

3 cường quốc công nghệ của thế giới đua nhau mua mặt hàng này từ Việt Nam: Mỗi tháng thu đều đặn tỷ USD, nước ta đã trở thành Á quân của thế giới - Ảnh 3

Hàn Quốc là nước nhập khẩu điện thoại và linh kiện lớn thứ 3 của Việt Nam với hơn 2,4 tỷ USD, tăng 2% so với 8T/2023.

Không chỉ có kim ngạch xuất khẩu cao, một tin vui đối với ngành điện thoại và linh kiện của Việt Nam là ngày càng nhiều các ông lớn trên thế giới tăng cường đầu tư vào nước ta, trong đó phải kể đến 2 gã khổng lồ là Apple và Samsung.

Apple đã công bố kế hoạch tăng đầu tư trị giá gần 400 nghìn tỷ đồng vào Việt Nam kể từ năm 2019. Khoản đầu tư này không chỉ thúc đẩy chuỗi cung ứng địa phương, mà còn hỗ trợ các dự án năng lượng sạch và cung cấp nước sạch cho các trường học trên toàn quốc. Theo trang DigiTimes, Việt Nam có thể sản xuất 20% iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Đối với Samsung, ông lớn này hiện nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, với 4 nhà máy tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM có tổng vốn hơn 22 tỷ USD. Điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 50% sản lượng sản xuất của hãng trên toàn cầu. Dự kiến, năm nay xuất khẩu mặt hàng này của họ sẽ tăng hơn 10%, so với gần 56 tỷ USD năm 2023.

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, trong năm 2024, thị trường smartphone tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, mức tăng trưởng kép 1,45% trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2028. Đến năm 2024, doanh số tiêu thụ smartphone tại Việt Nam sẽ đạt 21,4 triệu chiếc.

Bộ Công Thương cho rằng, đối với ngành điện tử trong đó có xuất khẩu điện thoại và linh kiện cần thúc đẩy phát triển thị trường ngoài nước, tận dụng tốt cơ hội do các Hiệp định FTAs mang lại; thực hiện hiệu quả phòng vệ thương mại và ứng phó một cách chủ động, có hiệu quả với các xu thế bảo hộ và hàng rào kỹ thuật ở các thị trường trên thế giới.

Tin mới

Câu chuyện đằng sau chiến thắng của FWD Việt Nam tại giải thưởng APEA 2024
7 giờ trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã xuất sắc giành cú đúp giải thưởng Corporate Excellence (Doanh nghiệp Xuất sắc) và Inspirational Brand (Thương hiệu truyền cảm hứng) tại Giải thưởng quốc tế Asia Pacific Enterprise Awards 2024, tiếp nối chuỗi thành tích ấn tượng của thương hiệu này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực quốc tế.
Vừa tinh tế lại vừa kinh tế như ông chủ Facebook: độ lại Porsche Cayenne Turbo GT thành xe minivan chỉ để chiều lòng 'nóc nhà'
7 giờ trước
Không lựa chọn những mẫu có sẵn trên thị trường, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã độ lại cả một chiếc Porsche.
Ai đứng sau đường dây vận chuyển nửa tấn pháo hoa nổ qua biên giới?
7 giờ trước
Chiếc xe đầu kéo chở theo 555 kg pháo hoa trái phép khi đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) đã bị bắt quả tang.
Nhật Bản bán cà phê gần 4 triệu đồng/kg cho người Việt
6 giờ trước
Dù Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia số 2 về xuất khẩu cà phê nhưng những năm gần đây tốc độ nhập khẩu cà phê tăng rất nhanh
Những mẫu xe mãi không chịu ra bản mới ở Việt Nam: Toàn xe Nhật Hàn, đủ từ sedan đến SUV, phần lớn thuộc nhóm bán ít, dễ bị khai tử
6 giờ trước
Nhiều mẫu xe không được cập nhật gì đáng kể dù ra mắt thị trường Việt Nam đã lâu và đã có một số cải tiến nhất định ở bản quốc tế. Điều này khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi liệu đây có phải dấu hiệu cho thấy những mẫu này sẽ "tạm biệt" thị trường Việt Nam trong tương lai không xa.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.965.487 VNĐ / thùng

79.36 USD / bbl

1.67 %

+ 1.31

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.881.599 VNĐ / thùng

75.97 USD / bbl

2.14 %

+ 1.59

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.901.239 VNĐ / m3

2.83 USD / mmbtu

-0.74 %

- -0.02

Than đá

COAL

3.705.241 VNĐ / tấn

149.60 USD / mt

4.91 %

+ 7.00

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô dứt đà "đu đỉnh", xăng dầu trong nước có nguy cơ tăng giá mạnh?
12 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 7/10, tại thị trường trong nước được dự đoán có thể tăng mạnh trong phiên điều chỉnh của tuần này. Nguyên nhân, do giá dầu thô trên thế giới tuần qua "cộng thêm" 8-9% so với tuần liền trước.
Đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải mô tô
1 ngày trước
Dự thảo đề xuất các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tiếp tục áp dụng TCKT mức 3 trong thử nghiệm tới hết ngày 30-6-2027.
Không phải xe điện, BYD đang đe dọa Toyota ở phân khúc siêu tiết kiệm xăng này, doanh số vượt mức cả năm 2023 cộng lại
1 ngày trước
Thương hiệu hàng đầu Trung Quốc BYD thách thức các đối thủ sừng sỏ như Mercedes, BMW và Toyota trong phân khúc nhiều tiềm năng này.
Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Tuần tăng dữ dội, dự báo sẽ có đảo chiều
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay, tuần này dầu thô giao ngay trên thị trường thế giới có 5 phiên điều chỉnh, trong đó có đến 4 phiên tăng và 1 phiên giảm. Phiên tăng cao nhất trong các ngày giá dầu thô WTO và Brent đều tăng theo 1 USD/thùng, mức tăng đều trên 9%/tuần.