"3 năm qua, tôi vẫn chỉ dùng chiếc iPhone cũ này": Bao nhiêu điện thoại mới ra mắt tốt đến đâu cũng mặc kệ

22/08/2024 01:55
Không chạy theo mốt nâng cấp điện thoại mới hàng năm cũng như không bị cuốn hút trước rất nhiều điện thoại mới ra mắt, lý do của người đàn ông này rất đơn giản.

Peter Kostadinov là cây bút chuyên review điện thoại của Phone Arena. Mặc dù thường xuyên được tiếp cận những mẫu smartphone mới và có đủ khả năng tài chính, anh vẫn dùng một chiếc iPhone cũ suốt 3 năm.

Không chạy theo mốt nâng cấp điện thoại mới hàng năm và miễn nhiễm trước rất nhiều sản phẩm cuốn hút, Kostadinov có nhiều lý do để tiếp tục sử dụng thiết bị cầm tay không còn thời thượng. Dưới đây là lý do của anh.

"3 năm qua, tôi vẫn chỉ dùng chiếc iPhone cũ này": Bao nhiêu điện thoại mới ra mắt tốt đến đâu cũng mặc kệ - Ảnh 1

Không muốn mua máy mới

Đã gần ba năm kể từ khi Apple ra mắt chiếc iPhone mà tôi cho là tốt nhất cho đến nay, iPhone 13 Pro Max, tiêu chuẩn vàng trong các mẫu iPhone cỡ lớn. Mặc dù chưa hẳn đã lỗi thời nhưng chắc chắn là nó đã cũ và đang chạy chậm dần.

Đây là chiếc điện thoại mà tôi sử dụng hàng ngày kể từ khi nó được tung ra thị trường vào tháng 9/2021.

Tôi không thực sự cảm thấy cần phải nâng cấp hoặc chuyển sang điện thoại khác, dù là iPhone hay thiết bị Android. iPhone 13 Pro Max vẫn đáp ứng được mọi nhu cầu của tôi và làm được nhiều điều hơn thế.

Những rõ ràng là có đầy rẫy những chiếc iPhone mới và đẹp hơn? Thực ra lý do tôi không nâng cấp khá đơn giản, không có tính năng mới trên iPhone 14 Pro Max hay iPhone 15 Pro Max có vẻ quan trọng với tôi, thậm chí là iPhone 16 Pro Max sắp tới.

Thoạt nhìn, mỗi thế hệ đều giới thiệu một số tính năng mới thú vị chắc chắn là sự bổ sung tuyệt vời cho dòng iPhone . Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu bạn đang nâng cấp từ iPhone đời rất cũ. Còn iPhone 13 Pro Max không kém xa những thiết bị gần đây.

iPhone 14 Pro Max có camera chính độ phân giải cao 48MP và phần viền Dynamic Island mới, trong khi iPhone 15 Pro Max là bản nâng cấp lớn hơn nhiều vì có thiết kế titan, camera tele 5X và cổng USB-C cùng với chip 3nm siêu nhanh.

Trên lý thuyết, tất cả những tính năng đó đều tuyệt vời. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm nhanh cả iPhone 14 Pro Max và iPhone 15 Pro Max sau khi ra mắt, tôi vẫn không cho rằng mình cần phải sở hữu chúng.

"3 năm qua, tôi vẫn chỉ dùng chiếc iPhone cũ này": Bao nhiêu điện thoại mới ra mắt tốt đến đâu cũng mặc kệ - Ảnh 2

Ba năm với iPhone 13 Pro Max

3 năm đã trôi qua, nhưng flagship 2021 của Apple không hề lỗi thời với tôi. Tất nhiên, trải nghiệm mỗi người có thể là khác nhau nhưng tôi hoàn toàn có thể sử dụng chiếc điện thoại này thêm vài năm nữa.

Một trong những lý do chính khiến tôi chọn iPhone 13 Pro Max là thời lượng pin. Ở thời điểm đó, đây không chỉ là chiếc iPhone có thời lượng pin tốt nhất mà còn là một trong những thiết bị có thời lượng pin tốt nhất trên thị trường. Đây là chiếc điện thoại bền bỉ dùng được hai ngày, với thời gian sử dụng màn hình tới 10 tiếng.

Mặc dù pin giờ đã xuống còn 87%, với gần 500 chu kỳ sạc sau quãng thời gian dài sử dụng, thiết bị của tôi chỉ trụ được 6-7 tiếng mỗi ngày nhưng con số đó vẫn ổn.

Một lý do khác khiến tôi chọn iPhone 13 Pro Max là màn hình ProMotion 120Hz. Tôi coi màn hình 120Hz là yêu cầu cơ bản cho bất kỳ điện thoại hiện đại nào (thật xấu hổ khi Apple vẫn bán điện thoại 60Hz vào năm 2024).

Điều này có vẻ không phải là vấn đề đối với những người luôn sử dụng điện thoại 60Hz, nhưng khi bạn sử dụng 120Hz, sẽ rất khó để quay lại tốc độ làm tươi thấp hơn vì mọi thứ có vẻ chập chờn và trải nghiệm không còn tuyệt vời nữa.

Tuy nhiên, tình trạng quá nhiệt, đặc biệt là trong mùa hè nóng nực ở châu Âu, là một vấn đề lớn với iPhone 13 Pro Max, nhất là khi bạn ở ngoài trời nắng hoặc sử dụng điện thoại để dẫn đường trong ô tô.

Ngay cả các tác vụ cơ bản cũng làm tăng nhiệt độ lên cao đến mức thiết bị phải giảm hiệu năng và độ sáng. Đó không phải là điều tôi thích.

"3 năm qua, tôi vẫn chỉ dùng chiếc iPhone cũ này": Bao nhiêu điện thoại mới ra mắt tốt đến đâu cũng mặc kệ - Ảnh 3

Hiệu suất vẫn ổn

iPhone 13 Pro Max vẫn hoạt động đáng kinh ngạc vào năm 2024. Tôi không chơi game hoặc sử dụng các ứng dụng siêu nặng nên không bao giờ cảm thấy thiết bị thiếu hiệu suất. Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ nghĩ đến hiệu năng khi sử dụng chiếc máy này, điều nói lên việc iPhone 13 Pro Max thừa sức mạnh đến thế nào.

Mặc dù chỉ có camera 12MP và không có zoom tele 5X, camera trên iPhone 13 Pro Max vẫn đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của tôi. Khi xem qua bộ sưu tập ảnh của mình, tôi cho rằng chưa đến 10% trong số các bức ảnh được chụp bằng thứ gì khác ngoài camera góc rộng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, một chiếc camera tele có khả năng zoom 3X vẫn rất tốt cho chụp ảnh chân dung.

Có một câu ngạn ngữ nổi tiếng: "Rồi bạn sẽ quen dần theo thời gian!". Tôi thường cho rằng câu này đúng trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng kích thước của iPhone 13 Pro Max lại không đúng với tôi.

Tôi càng dùng điện thoại lâu thì nó càng trở nên bất tiện. Lúc đầu, tôi tạm bỏ qua kích thước lớn, nhưng sau ba năm, kích thước lại trở thành vấn đề số một. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng tôi thấy mình vẫn thích những chiếc iPhone nhỏ một chút, dễ sử dụng bằng một tay hơn.

"3 năm qua, tôi vẫn chỉ dùng chiếc iPhone cũ này": Bao nhiêu điện thoại mới ra mắt tốt đến đâu cũng mặc kệ - Ảnh 4

Điều gì đáng nâng cấp nhất?

Tính năng duy nhất trên điện thoại thông minh thực sự khiến tôi phấn khích là thời lượng pin. Mặc dù đã chạm đến ngưỡng nhưng tôi vẫn lạc quan rằng trong thời gian tới, điện thoại sẽ có thời lượng pin tốt hơn nhiều.

Một lý do khác để nâng cấp là USB-C. Mặc dù đã quen với cổng Lightning, nhưng việc mang theo một sợi cáp duy nhất có thể hoạt động với mọi thiết bị công nghệ bất kể thương hiệu hay hệ sinh thái nào là lý do chính khiến tôi phải tìm kiếm một chiếc điện thoại mới. Còn sạc pin chậm không phải là vấn đề.

Ngay cả tính năng Apple Intelligence đình đám mà Apple sắp giới thiệu cũng không phải thứ tôi sẽ cân nhắc nâng cấp. Sau khi thử nghiệm hầu hết các tính năng trong iOS 18 beta, tôi vẫn chưa tin rằng đây là tính năng bắt buộc phải có mà mọi người cần trải nghiệm.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
11 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 12/9: Tỷ giá "chợ đen" tiếp đà tăng mạnh
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 12/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại tiếp đà lao dốc, các ngân hàng giảm mạnh tới 100-130 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với ngày hôm qua. Ngược lại, tại thị trường tự do, tỷ giá USD tăng lên mức 25.140 - 25.240 VND/USD.
Thị trường ô tô “ảm đạm” đi qua tháng Ngâu
16 giờ trước
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô (cả mới lẫn cũ) đã chứng kiến sử ảm đạm bởi rất nhiều nguyên nhân.
Nhà đầu tư đổ gần 49.000 tỷ đồng vào kênh trái phiếu trong tháng 8/2024
1 ngày trước
Theo báo cáo của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ HNX và SSC, tính đến ngày công bố thông tin 6/9/2024, chưa có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận trong tháng 9 năm 2024.
Giá USD hôm nay 11/9: Tỷ giá "chợ đen" tăng vọt, ngân hàng suy giảm
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 11/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ tăng vọt lên 25.170 - 25.270 VND/USD, sau gần 1 tuần liên tiếp giảm. Trái lại, tại các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm.