3 nguyên tắc “sống còn” của tập đoàn Thái xuất khẩu sản phẩm đi hơn 100 nước, đã đến Việt Nam gần 30 năm và có 20.000 nhân viên

31/07/2018 18:40
Công ty này có 300.000 nhân sự tại 20 quốc gia trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, công ty có hơn 20.000 nhân viên, trong đó 98% là người Việt.

Ông Noppadol Dej-Udom, Giám đốc phát triển bền vững CP Group, đã có những chia sẻ về CP, tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm . Ông Udom chia sẻ thông tin tại một sự kiện của Forbes ở TP HCM mới đây.

3 nguyên tắc “sống còn” của tập đoàn hơn 300.000 nhân viên, xuất khẩu sản phẩm tới hơn 100 quốc gia

Tập đoàn CP đã có lịch sử 97 tuổi, xuất phát điểm là công ty chuyên sản xuất hạt rau củ quả, đến nay đã có 8 mảng kinh doanh khác nhau. Trên toàn thế giới, CP có khoảng 300.000 nhân viên. Sản phẩm của CP được xuất khẩu đi hơn 100 quốc gia trên thế giới.

CP có mặt tại Việt Nam từ năm 1988. Hiện tại Việt Nam, CP có 20.000 nhân sự, trong đó 98% là người Việt Nam, lãnh đạo CP cho biết.

"Tôi thăm quan nhà máy CP tại Việt Nam và thấy ở đây giống như ngôi nhà thứ hai", ông Udom nói. Để trở thành một công ty toàn cầu, CP có 3 nguyên tắc:

Thứ nhất, đó là mang lại giá trị cho quốc gia mà CP đến.

Thứ hai, đó là giá trị về con người.

Thứ ba đó là giá trị cho công ty.

3 nguyên tắc “sống còn” của tập đoàn Thái xuất khẩu sản phẩm đi hơn 100 nước, đã đến Việt Nam gần 30 năm và có 20.000 nhân viên - Ảnh 1.

Con người là yếu tố quan trọng

Ông Udom cho rằng, con người là yếu tố quan trọng và trong bối cảnh công nghệ 4.0 cũng vậy. Con người ở đây, theo ông Udom giải thích, đó là người tiêu dùng cuối cùng và cả con người trong tổ chức.

"CP bắt đầu chỉ là công ty chuyên sản xuất hạt rau củ quả, sau đó sang nuôi trồng, rồi cung cấp các sản phẩm thực phẩm cho người. Do đó phải liên tục phản ứng với những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Và phải hiểu người tiêu dùng thì mới có thể làm được", ông Udom nói.

"Muốn hiểu được người tiêu dùng thì phải hiểu được con người trong tổ chức của mình. Và cuộc sống, công nghệ đang thay đổi rất nhanh".

Mỗi người trước đây có thể quản lý được 10 người, nhưng ngày nay công nghệ giúp quản lý, tổ chức tốt hơn, để công ty có năng lực cạnh tranh tốt hơn và cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt hơn.

Ông Udom cho biết, CP quan niệm nông dân đang phải hy sinh, làm việc vất vả trên đồng ruộng để tạo ra nông phẩm. Từ nông dân phải qua trung gian, nhiều bước mới tới nhà sản xuất. “Ai chịu nhiều rủi ro nhất từ thiên tai? Chính là nông dân”, ông Udom đặt câu hỏi và tự trả lời.

“Muốn đo lường cuộc sống, phải đo từ chất lượng cuộc sống của nông dân. Người nông dân có mức sống như thế nào?”, đó là điều mà CP quan tâm.

Và với những người trung gian, khi công nghệ phát triển, thì vai trò của họ sẽ bị thu hẹp. CP sẽ đưa họ sang những mô hình khác để tạo ra giá trị. Tuy nhiên, cũng cần có lộ trình để thay đổi các đối tác, chẳng hạn như dịch chuyển những người trung gian sang mô hình khác để tạo giá trị.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
12 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
13 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
14 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
14 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
14 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.