30 triệu/tháng chỉ thuê được gác giường tạm bợ, không chút riêng tư: Thực tế phũ phàng không tưởng tại Silicon Valley trù phú

13/07/2019 10:31
Thung lũng Silicon được ví như cái nôi làm nên những tên tuổi hàng đầu như Google, Facebook,... nhưng đôi khi, mọi mặt của nó cũng không toàn màu hồng như nhiều người nghĩ.

Thung lũng Silicon (California, Mỹ) là một trong những điểm đến mơ ước được làm việc của hàng triệu người trên thế giới, là cái nôi tạo nên biết bao những thương hiệu công nghệ vẻ vang nhất trong lịch sử. Thế nhưng, điều kiện làm việc lý tưởng là một chuyện, điều kiện sống của nhân viên tại đây lại là một vấn đề hoàn toàn khác, không hề đi đôi bình đẳng với nhau. Đặc biệt, đối với những thực tập sinh, nhân viên từ xa chuyển đến hoặc các "mem mới", công cuộc tìm nơi ở sẽ gần như là một nỗi thất vọng tràn trề.

Theo The Sun, trung bình một người phải trả tới 1200 USD/tháng (gần 30 triệu đồng) để có được một chỗ ở tạm bợ, không thể thỏa mãn được những nhu cầu riêng tư. Thậm chí, mức giá đó còn chưa đủ để thuê được một phòng ngủ khép kín, tất cả những gì có được là một căn nhà chung với giường tầng, đôi khi chỉ là tấm nệm kê dưới đất - mọi thứ từ học tập, làm việc cho tới sinh hoạt đều phải chung chạ với nhiều người khác cùng thuê, không có không gian riêng chút nào.

30 triệu/tháng chỉ thuê được gác giường tạm bợ, không chút riêng tư: Thực tế phũ phàng không tưởng tại Silicon Valley trù phú - Ảnh 1.

Toàn cảnh một khu nhà chung cho người ở Thung lũng Silicon.

Nếu muốn tìm tới những căn hộ cho thuê chỉn chu với 2 phòng ngủ, mức giá trung bình sẽ là 4400 USD/tháng (hơn 100 triệu đồng). Đó đích thị là con số quá lớn đối với những nhân viên tập sự hoặc mới bước chân vào nghề, kể cả khi được làm việc cho những ông lớn hàng đầu như Apple, Facebook, Google...

30 triệu/tháng chỉ thuê được gác giường tạm bợ, không chút riêng tư: Thực tế phũ phàng không tưởng tại Silicon Valley trù phú - Ảnh 2.

Do vậy, mức giá 1200 USD ban đầu cũng quá hời so với mặt bằng chung, và đó là tất cả những gì ưu ái nhất có thể tìm được. Một trong những dịch vụ cho thuê phòng sinh hoạt chung nổi nhất tại California là PodShare, với hơn 7 tụ điểm được đặt rải rác tại California và Los Angeles. Ít nhất, PodShare cũng cung cấp thêm cho mỗi người một tủ đồ riêng, kệ sách, TV, đồ ăn vặt miễn phí (ngũ cốc, mỳ phở...), Wi-Fi chung và những cơ hội làm quen, tạo dựng mạng lưới mối quan hệ với những người cùng hoàn cảnh và ngành nghề. Ngoài ra, có một số luật ngầm cần phải tuân theo: Bắt buộc tắt đèn từ 10h tối và không được mời người khác đến ở chung.

30 triệu/tháng chỉ thuê được gác giường tạm bợ, không chút riêng tư: Thực tế phũ phàng không tưởng tại Silicon Valley trù phú - Ảnh 3.

Mọi người cảm thấy khá ổn và không có bất bình gì về chất lượng mang lại.

Đối với những khách hàng trả phí thuê, họ cho biết cũng cảm thấy khá thoải mái và chấp nhận được, không có quá nhiều lý do để phàn nàn. Đôi khi cũng có những người không hề quá khó khăn, nhưng họ vẫn chấp nhận sử dụng PodShare như một cách để tiết kiệm và kiểm soát chi tiêu bản thân.

Chẳng hạn, Stephen Johnson, một chủ công ty quảng cáo hợp tác cùng Instagram, thừa nhận mình dư sức thuê một căn hộ ở gần nơi làm việc. Thế nhưng, mức giá quá cao (1750 USD/tháng) so với chất lượng diện tích nhỏ đã khiến anh suy nghĩ lại, cuối cùng quyết định ở PodShare. Với anh, như vậy vẫn đủ lãi so với những gì phải đánh đổi.

30 triệu/tháng chỉ thuê được gác giường tạm bợ, không chút riêng tư: Thực tế phũ phàng không tưởng tại Silicon Valley trù phú - Ảnh 4.

Góc phòng ấm cúng cho cá nhân 1 người.

30 triệu/tháng chỉ thuê được gác giường tạm bợ, không chút riêng tư: Thực tế phũ phàng không tưởng tại Silicon Valley trù phú - Ảnh 5.

"Tôi nghĩ ở trong những dịch vụ phòng chung thế này cũng không quá bất tiện, chỉ là một dạng nhà thuê mới mẻ thôi. Trong tương lai có lẽ nó sẽ phổ biến hơn nhiều so với nhu cầu đó," Johnson chia sẻ.

Trong khi đó, anh chàng 23 tuổi Rayyan Zahid hiện là một lập trình viên lại có sở thích khá khác biệt, không quá quan tâm đến không gian riêng cho bản thân mình. Với anh, sự riêng tư không quan trọng, chỉ cần mọi người quanh mình sống hòa thuận là đủ. Trên hết, nơi ở này giúp anh tránh khỏi việc thuê nhà ở xa cách tận 2 tiếng đi làm.

Dịch vụ nhà chung PodShare qua phóng sự của CNN  


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.