5 năm mới có 19 vụ án được chuyển sang điều tra, Tổng Kiểm toán nói: Chúng tôi thận trọng, "rõ, chín" mới chuyển

05/06/2024 10:22
Trong 5 năm (2019-2023), Kiểm toán Nhà nước chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 19 vụ việc sai phạm để tiến hành xử lý. Đại biểu Quốc hội băn khoăn "quá ít" và đặt câu hỏi về trách nhiệm của Kiểm toán. Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đã lý giải.

Sáng 5/6 tại Hội trường, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn về hoạt động kiểm toán thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) cho biết, Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước trong 5 năm 2019 - 2023 cho thấy, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 19 vụ án có dấu hiệu tham nhũng sang cơ quan điều tra. Đại biểu đặt câu hỏi, như vậy có ít không và trách nhiệm và nguyên nhân của Kiểm toán Nhà nước như thế nào?

Ông Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: 5 năm qua, cơ quan kiểm toán đã thực hiện kiểm toán phát hành 1.345 báo cáo tài chính, kiến nghị 19 vụ việc có dấu hiện sai phạm sang cơ quan điều tra.

"Phương châm của chúng tôi làm là phải rất thận trọng, vụ nào chín, rõ mới chuyển. Tuy nhiên, không có nghĩa vai trò của Kiểm toán Nhà nước bị hạn chế đi".

Ông Tuấn cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Kiểm toán Nhà nước là phối hợp chức năng đưa ra ánh sáng hành vi tiêu cực. 5 năm, chúng tôi cung cấp 1.609 hồ sơ cho cơ quan chức năng, đây là đầu vào, giúp cơ quan chức năng đẩy nhanh quá trình điều tra chống tham nhũng tiêu cực.

Thời gia tới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc vấn đề này để giúp cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến trình điều tra, đưa ra xét xử các vụ án.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Hà Đức Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai) về trách nhiệm kiểm toán nếu đơn vị được kiểm toán mà kiểm toán không phát hiện sai phạm, nhưng sau đó cơ quan điều tra vào cuộc ở cùng một đơn vị được kiểm toán, cùng thời gian, cùng chương trình phát hiện sai phạm, tham nhũng. Đại biểu đề nghị làm rõ, trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Tuấn dẫn luật: Tại Điều 68 Luật Phòng Chống Tham nhũng, Tiêu cực đã quy định rõ trách nhiệm của cơ quan kiểm toán là nếu điều tra không phát hiện sai phạm, đến khi cơ quan điều tra phát hiện, trong cùng nội dung, cùng kỳ kiểm toán, cần làm trách nhiệm, nếu có lỗi thì phải sửa lỗi, tùy theo mức vi phạm xử lý trách nhiệm hành chính hay trách nhiệm hình sự.

"Làm rõ trách nhiệm của ai, trách nhiệm cá nhân thì xử lý cá nhân, trách nhiệm tập thể phải xử lý tập thể. Hơn 30 năm hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, chưa có trường hợp nào phải xử lý như vậy", ông Tuấn khẳng định.

Tin mới

Xe bán tải điện VinFast xuất hiện tại Bình Dương
6 giờ trước
Ngày 29-6, VinFast tổ chức sự kiện lái thử xe điện VinFast tại Trường đua Đại Nam ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Khách có thể lái thử các mẫu xe VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9
Kỳ lạ kiếm cả tỷ đồng mỗi năm nhờ hái loại lá sống bám trên cây gạo
6 giờ trước
Tầm gửi trên cây gạo là loại tầm gửi quý có giá lên đến cả triệu đồng mỗi kg, giúp người trồng kiếm cả bạc tỷ sau mỗi vụ.
Người Việt chuộng xe máy hơn ô tô, đứng đầu khu vực về tình yêu với xe hai bánh
3 giờ trước
Có tới 96% người Việt lựa chọn xe máy làm phương tiện cá nhân, trong khi chỉ có 4% ưu tiện việc lựa chọn ô tô.
Cục QLTT Đà Nẵng "bám" chặt thị trường xuyên mùa lễ hội
3 giờ trước
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng thu nộp ngân sách nhà nước hơn 4,34 tỷ đồng từ xử lý vi phạm.
Doanh nghiệp mới thành lập ở Long An tăng mạnh nhưng vốn đăng ký giảm
4 giờ trước
Cục Thống kê tỉnh Long An thông tin, trong tháng 6 năm 2024, tỉnh có 287 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 2.056 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 58% về doanh nghiệp mới thành lập và giảm 5% về vốn đăng ký,...

Tin cùng chuyên mục

Quốc hội quyết định giảm 2% Thuế VAT, Vietnam Airlines được gia hạn nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng
9 giờ trước
Với 95% số đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV, trong đó tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% cho các hàng hoá, dịch vụ trong thời hạn 6 tháng, kể từ 1/7/2024.
Xác thực khuôn mặt: Khách "khóc giở, mếu giở" và cách "ứng xử" bất ngờ của một ngân hàng
10 giờ trước
Bắt đầu từ thứ 2 (1/7) tới đây, quy định buộc phải xác thực khuôn mặt với giao dịch trên 10 triệu đồng/lần chính thức có hiệu lực. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại vẫn còn không ít khách hàng chưa xác thực thành công. Một ngân hàng "bất ngờ" thông báo làm việc cả thứ 7, chủ nhật để hỗ trợ khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/6: Trong nước đồng loạt "hạ nhiệt" vào phiên cuối tuần
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/6: Sau nhiều phiên liên tục tăng, tính đến 7h00 sáng nay, giá USD tại thị trường tự do đã bắt đầu "hạ nhiệt", giảm 10 đồng ở cả 2 chiều xuống mức 25.940 - 26.020 VND/USD (mua - bán).
Nhà thầu kiến nghị loạt nội dung mời thầu, Học viện Tài chính nói gì?
13 giờ trước
Gói thầu tư vấn có giá trị 1,6 tỷ đồng của Học viện Tài chính "vấp" phải kiến nghị cho rằng không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu từ nhà thầu.