50 triệu căn nhà bị bỏ không ở Trung Quốc

10/11/2018 13:30
Vấn đề nghiêm trọng đến mức Chủ tịch Tập Cận Bình phải nhấn mạnh "nhà là để ở chứ không phải để đầu cơ".

Nghiên cứu sắp được công bố cho thấy khoảng 22% số căn hộ trong các đô thị ở Trung Quốc đang không có người ở. Điều đó có nghĩa là 50 triệu căn hộ được xây lên và để không. Kịch bản ác mộng với các nhà hoạch định chính sách là việc chủ sở hữu những ngôi nhà này không vội vàng bán đi nếu xuất hiện dấu hiệu rạn nứt với thị trường bất động sản. Điều đó sẽ khiến giá cả tăng vọt.

Dữ liệu mới nhất từ cuộc khảo sát năm 2017 cũng cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc hạn chế đầu cơ bất động sản sắp trở thành hiện thực. Giới lãnh đạo Trung Quốc cho rằng đầu cơ bất động sản là việc làm đe dọa ổn định tài chính xã hội của Trung Quốc, điều có thể dẫn tới những hành động kiềm tỏa hoặc ngăn chặn.

Giáo sư Gan Li của Đại học Tài chính Kinh tế Tây Nam Thành Đô, tác giả của bản báo cáo, cho rằng: "Không có bất cứ quốc gia nào mà tỷ lệ nhà trống lại cao đến thế. Nếu có bất cứ rạn nứt nào xuất hiện trên thị trường bất động sản, những ngôi nhà này sẽ tạo ra một trận lũ quét với nền kinh tế Trung Quốc".

Một trong những giải pháp mà Bắc Kinh có thể thực hiện để ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản hoặc để trống nhà ở là đánh thuế cao. Đây là biện pháp rất hợp lý về mặt chính sách nhưng theo các chuyên gia, việc xác định căn hộ nào bị bỏ trống là điều cực kỳ khó thực hiện. Trong khi đó, tỷ lệ nhà trống ở Trung Quốc vẫn duy trì ở mức 49 triệu căn trong năm 2013 so với 50 triệu căn trong khảo sát năm nay.

Đầu cơ nhà là điều khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo lắng trong nhiều năm. Một số thành phố và tỉnh thành chọn cách thắt chặt các duy định với việc mua thêm nhà. Tuy nhiên, điều này chỉ làm giá nhà tăng cao, trầm trọng thêm vấn đề với những người muốn mua nhà để ở. Hồi tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải nhấn mạnh rằng: "Nhà là để ở, không phải để đầu cơ".

Theo Giáo sư Gan, Chính phủ Trung Quốc có thể tiến hành khảo sát quy mô trong 2 hặc 3 năm tới. Tuy nhiên, giống những khó khăn các nhà nghiên cứu gặp phải, việc khảo sát sẽ gặp nhiều trở ngại. Trường hợp của Natalie Feng, 27 tuổi, là một ví dụ. Được cha mẹ mua cho một căn biệt thự ở ngoại ô Thượng Hải, gia đình cô thường tới đó nghỉ dưỡng vào cuối tuần. Tuy nhiên, nó được bỏ không trong suốt cả tuần vì Feng thấy rằng có quá nhiều rắc rối khi cho thuê nó.

"Chúng tôi phải lái xe cả tiếng và mất nửa ngày dọn dẹp để có thể ở đó vào cuối tuần. Tôi ước bố mẹ đừng mua cho mình căn nhà ấy vì bất cứ căn nhà nào khác mà tôi mua đều sẽ được tính là căn nhà thứ hai, điều đồng nghĩa với việc tôi phải trả một khoản tiền lớn cho nó", Feng nói.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.