90% doanh nghiệp châu Âu tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

08/03/2018 21:45
Đây là thông tin được Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) đưa ra tại buổi họp báo về tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam trong quý IV/2017.

Ngày 8/3, EuroCham Việt Nam đã tổ chức họp báo thảo luận về việc công bố Sách Trắng lần thứ 10, thông báo về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý IV/2017 và kế hoạch hoạt động của EuroCham trong năm 2018 - năm quan trọng đánh dấu mốc 20 năm lịch sử hình thành của Hiệp hội.

Tại buổi họp báo, ông Joaquim Torrinha, Phó Giám đốc EuroCham Việt Nam cho biết, hơn 900 doanh nghiệp (DN) thành viên của EuroCham lạc quan với tình hình kinh doanh và môi trường đầu tư trong năm qua tại Việt Nam.

Ông Gellert Horvath (phải) , Đồng Chủ tịch Eurocham Việt Nam trả lời báo chí. Ảnh: VGP/Thu Lê

Theo đánh giá của các thành viên, BCI đạt 77 điểm trong quý IV/2017, không thay đổi so với quý II/2017. Khảo sát cho quý III/2017 không được thực hiện. Tuy nhiên, so với quý IV/2016, chỉ số này giảm 8 điểm.

Ông Gellert Horvath , Đồng Chủ tịch Eurocham Việt Nam cho rằng, kết quả này tiếp tục cho thấy những kỳ vọng, đánh giá rất tích cực của các DN châu Âu về các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong thời gian qua và những triển vọng phát triển kinh doanh tương lai, mặc dù mức độ lạc quan không được cao như năm 2016.

“Theo kết quả khảo sát, gần 90% DN châu Âu ở Việt Nam duy trì hoặc tăng đầu tư trong năm 2018. Chúng tôi mong rằng triển vọng đầu tư này sẽ là động lực để Chính phủ Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa, đặc biệt liên quan đến những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý giúp Việt Nam sớm hoàn thành cam kết theo Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA)”.

Tuy nhiên, việc những chính sách mới vẫn cần thêm thời gian để có hiệu lực, những bất cập trong thực thi pháp luật cũng ảnh hưởng đến sự mong đợi của các DN châu Âu… Những điều này làm chỉ số BCI Quý IV/2017 giảm nhẹ 8 điểm so với cùng kỳ năm trước đó, ông Gellert Horvath lý giải.

Khảo sát còn cho biết, trong quý IV/2017, có đến trên 60% DN thành viên EuroCham làm ăn tốt, số DN thua lỗ chỉ chiếm chưa đến 3%; 50% các DN tham gia khảo sát cho biết sẽ tuyển thêm nhân lực trong thời gian tới; 38% các DN sẽ duy trì số lượng nhân viên hiện tại. Chỉ có 15% DN có ý định tái cấu trúc hay giảm số lượng nhân viên.

Đáng chú ý, có đến 50-60% các DN có nguyện vọng đầu tư thêm vào Việt Nam; 36% sẽ duy trì mức đầu tư hiện tại và chỉ 5% DN có xu hướng giảm đầu tư. “Nhìn chung, báo cáo thể hiện tình hình kinh doanh và đầu tư hiện tại của các DN châu Âu tại Việt Nam là khá tốt”, ông Joaquim Torrinha khẳng định.

Ngày 15/3 tới, EuroCham sẽ tổ chức sự kiện “Lễ công bố Sách Trắng lần thứ 10 và triển vọng Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam”. Đây là dịp để có những thảo luận trực tiếp, đặc biệt về các chủ đề có liên quan tới thương mại và đầu tư, tập trung mạnh mẽ vào vai trò của cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu đối với nền kinh tế Việt Nam.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.