Ấn Độ có kế hoạch nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo

19/07/2024 08:18
Các nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này có thể sẽ giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati và thay thế thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ bằng thuế cố định đối với các lô hàng xuất khẩu ra nước ngoài, do lượng gạo tồn kho trong nước tăng cao kỷ lục.
Ấn Độ có kế hoạch nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo - Ảnh 1

Công nhân vận chuyển gạo tại nhà kho ở Bangalore, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Dehli, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đã áp đặt nhiều biện pháp hạn chế xuất khẩu vào năm 2023 và tiếp tục áp dụng vào năm 2024 trong nỗ lực kiểm soát giá nội địa trước cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào các tháng 4, 5.

Các nguồn tin giấu tên cho hay, New Delhi dự kiến hạ giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) của gạo basmati xuống 800 - 850 USD/tấn, từ mức 950 USD/tấn, để thúc đẩy xuất khẩu.

Việc giảm MEP sẽ giúp Ấn Độ giành thị phần trước Pakistan, quốc gia vẫn duy trì lượng gạo xuất khẩu kỷ lục trong năm nay do lệnh hạn chế xuất khẩu của New Delhi.

Ngoài ra, New Delhi cũng dự kiến giảm thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ và đưa ra mức thuế xuất khẩu tối thiểu để ngăn chặn tình trạng ghi thiếu hóa đơn của các lô hàng.

Lo ngại về dự báo sản lượng thấp hơn do hiện tượng thời tiết El Nino, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu các loại gạo trắng phi basmati ra nước ngoài vào tháng 7/2023 và áp đặt hạn chế đối với các loại gạo khác.

B.V. Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo (REA), cho biết với nguồn cung gạo vượt quá nhiều so với nhu cầu nội địa, việc nới lỏng hạn chế xuất khẩu sẽ giúp giảm tồn kho để tránh hư hỏng. Theo Tổng Công ty Lương thực Ấn Độ, tồn kho gạo của nước này tại các kho nhà nước đã tăng lên 48,51 triệu tấn (tính đến ngày 1/7), mức cao nhất trong tháng từ trước đến nay và tăng gần 19% so với năm ngoái.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
19 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
59 phút trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
15 phút trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Kết tuần giảm mạnh nhất gần 3 năm qua
24 phút trước
Giá xăng dầu hôm nay 8/9 trên thế giới đã giảm mạnh hơn 2,2% phiên cuối tuần sau 2 ngày tăng liên tiếp.
Mùa mưa bão căng thẳng, 3 việc phải làm ngay với điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà
24 phút trước
Mùa mưa bão, độ ẩm không khí tăng cao kèm theo mưa lớn, sấm sét... các thiết bị điện tử trong gia đình rất dễ bị hỏng và không thể sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Kéo dài thêm thời gian "đóng cửa" sân bay Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài
41 phút trước
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
Hyundai Santa Fe 2024 lần đầu lộ diện tại Việt Nam
4 giờ trước
Sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe 2024 không ngụy trang trên đường phố Việt Nam cho thấy ngày ra mắt của mẫu SUV đã gần kề.
Tài xế Gojek đổ xô làm thủ tục để chuyển sang 3 hãng khác
4 giờ trước
Các tài xế Gojek đang khẩn trương làm các thủ tục cần thiết để chuyển sang các hãng xe công nghệ khác sau khi Gojek ngừng hoạt động từ ngày 16-9 tới.
Samsung rơi vào thế 'phòng thủ' ở Đông Nam Á vì những chiếc smartphone Trung Quốc giá chưa tới 5 triệu đồng
5 giờ trước
Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc ngày càng tung ra nhiều sản phẩm có giá rẻ chỉ khoảng 200 USD (gần 5 triệu đồng), lấn lướt thị phần Samsung.