Ấn Độ từ chối đề nghị 1 tỷ USD của BYD, nhưng VinFast đã động thổ nhà máy ở đây từ 5 tháng trước

30/07/2024 03:16
Hiện tại Ấn Độ đang là một trong các thị trường trọng điểm cho cuộc đua cạnh tranh xe điện trên toàn cầu.

Theo báo cáo của Economic Times vào thứ Bảy cho biết, Ấn Độ vừa từ chối đề xuất đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy của hãng xe điện Trung Quốc BYD. Điều nghịch lý là trước đó gần 6 tháng, hãng VinFast của Việt Nam đã có mặt tại thị trường này với việc động thổ nhà máy từ tháng 2/2024.

Bộ Thương mại Ấn Độ và Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại Nội địa (DPIIT) đã tham vấn ý kiến từ các bộ ngành khác về đề xuất đầu tư này. Một quan chức Ấn Độ được trích dẫn: "Các mối lo ngại về an ninh liên quan đến đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được nêu ra trong quá trình thảo luận."

Ấn Độ từ chối đề nghị 1 tỷ USD của BYD, nhưng VinFast đã động thổ nhà máy ở đây từ 5 tháng trước - Ảnh 1

Trong khi đó, VinFast của Việt Nam đã có bước đi sớm hơn tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới này. Ngày 25/2/2024, VinFast đã tổ chức lễ động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Dự án của VinFast có tổng vốn đầu tư ban đầu 500 triệu USD trong 5 năm, với quy mô 160 héc-ta và công suất dự kiến 150.000 xe/năm. Nhà máy tọa lạc tại khu công nghiệp của Tổng công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) ở Thoothukudi, miền Nam bang Tamil Nadu.

Ấn Độ từ chối đề nghị 1 tỷ USD của BYD, nhưng VinFast đã động thổ nhà máy ở đây từ 5 tháng trước - Ảnh 2

VinFast đã động thổ nhà máy xe điện tại Ấn Độ.

Ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc VinFast Ấn Độ, nhấn mạnh đây là bước tiến lớn hướng tới di chuyển xanh và bền vững tại Ấn Độ. Việc xây dựng nhà máy không chỉ gia tăng vị thế của VinFast trong ngành công nghiệp xe điện mà còn củng cố mối quan hệ kinh tế Việt - Ấn.

Ông Dr. T.R.B. Rajaa, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bang Tamil Nadu, bày tỏ sự tin tưởng rằng dự án sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế địa phương, mang tới cơ hội việc làm và phát triển kỹ năng tay nghề cho người dân Tamil Nadu.

Việc VinFast đầu tư xây dựng nhà máy tại Ấn Độ không chỉ nhằm nắm bắt cơ hội từ thị trường tiềm năng này, mà còn khẳng định tầm vóc toàn cầu của hãng xe Việt. Đây là một phần quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất toàn cầu của VinFast, bổ sung cho các nhà máy hiện có tại Việt Nam, đang xây dựng ở Mỹ và sẽ xây dựng tại Indonesia.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
4 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
52 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
15 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
40 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Sức hút của biểu tượng Mercedes-Benz E-Class đến từ đâu?
16 giờ trước
Nếu những chiếc SUV được tạo ra dành cho sự khám phá, tìm tòi và mạo hiểm, thì những chiếc sedan nói chung, hay E-Class nói riêng chính là biểu tượng cho sự xa xỉ nguyên bản nhất, không phô trương, không bứt tốc mạnh mẽ nhưng luôn tỏa sáng ở dạng thức đẳng cấp nhất.
Bán xe VinFast ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quang Hải, Chu Thanh Huyền đang đi xe gì?
21 giờ trước
Bên cạnh VinFast VF3 vừa rao bán, vợ chồng Quang Hải - Chu Thanh Huyền còn sở hữu mẫu xe sang có giá lên đến 2,399 tỷ đồng.
Ô tô điện rẻ nhất Việt Nam có thêm phiên bản nâng cấp: Ngoại thất lột xác hoàn toàn, giá dự kiến 110 triệu đồng
22 giờ trước
Ngoại thất của Wuling Hongguang Mini EV bản nâng cấp khiến nhiều người liên tưởng đến đàn anh Wuling Bingo.
“Kỷ nguyên vàng son" của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc dần khép lại
1 ngày trước
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải tái cấu trúc hoặc đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.