Áp lực dư cung, giá một kim loại quan trọng để sản xuất xe điện bất ngờ lao dốc

2 ngày trước
Bất chấp tình trạng dư cung ngày càng tăng, nhôm vẫn phải đối mặt với áp lực về giá
Áp lực dư cung, giá một kim loại quan trọng để sản xuất xe điện bất ngờ lao dốc - Ảnh 1

Chỉ số kim loại nhôm hàng tháng (MMI) đã tăng 4,09% từ tháng 5 đến tháng 6 trong 2024, theo dữ liệu từ Metal Miner.

Vào tháng 5/2024, giá nhôm tăng 5,28%, đạt đỉnh vào ngày 29, và trở thành mức giá cao nhất kể từ tháng 6/2022 trước khi mất toàn bộ lợi nhuận trong 3 tuần đầu của tháng 6/2024.

Áp lực dư cung, giá một kim loại quan trọng để sản xuất xe điện bất ngờ lao dốc - Ảnh 2

Giá nhôm giảm ngay khi đồng giảm

Nhiều tháng trước, lo ngại về thiếu hụt đồng đã làm tăng mối quan tâm của thị trường đến các mặt hàng kim loại cơ bản, kéo giá tăng trong suốt ba tháng. Tuy nhiên, thị trường toàn cầu không ghi nhận tình trạng thiếu hụt đồng vào tháng 5, dẫu giá đồng đã đạt đến mức cao kỷ lục. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thậm chí cũng không có bất kỳ thay đổi nào đối với lãi suất và mức lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% mà Fed đặt ra.

Áp lực dư cung, giá một kim loại quan trọng để sản xuất xe điện bất ngờ lao dốc - Ảnh 3

Các nhà đầu tư dường như đã chú ý đến hiện trạng của thị trường kim loại vào cuối tháng 5, và làn sóng đầu cơ bắt đầu chấm dứt ngay khi giá đồng đạt đỉnh vào ngày 20/5. Trong khi đó, giá nhôm vẫn tiếp tục tăng sau 9 ngày và giảm gần 9% kể từ ngày đạt đỉnh, xuống mức thấp nhất hiện tại kể từ ngày 9/4 và hiện chưa có dấu hiệu chạm đáy.

Nguyên nhân được xác định là do các quỹ đầu tư tiếp tục tích lũy vị thế mua lớn, ảnh hưởng đáng kể đến giá của nhôm . Tuy nhiên, từ tháng 6, các nhà đầu tư triển khai kế hoạch bán tháo rút quỹ ra khỏi thị trường, dẫn đến xu hướng mua ròng liên tục giảm.

Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nhôm

Trung Quốc vẫn đẩy mạnh sản xuất nhôm , bất chấp chiều hướng giá giảm. Tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, các nhà máy luyện kim đã tái hoạt động mạnh mẽ sau những trận mưa lớn.

Sản lượng nhôm của Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong hai năm vào tháng 5, tăng 7.2% so với năm 2023, và dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm 330,000 tấn vào tháng 6. Đồng thời, thông tin về việc Trafigura, một tập đoàn kinh doanh dầu mỏ và hàng hóa, đã đổ hơn 400,000 tấn nhôm trên sàn LME, cho thấy tình trạng dư thừa nghiêm trọng của nhôm trên thị trường toàn cầu.

Áp lực dư cung, giá một kim loại quan trọng để sản xuất xe điện bất ngờ lao dốc - Ảnh 4

Trong khi giá nhôm giảm, Trung Quốc lại đang đối mặt với thách thức về lượng tiêu thụ nhôm tăng do suy thoái trong lĩnh vực bất động sản và dữ liệu sản xuất nhà máy không khả quan. Các nước phương Tây đang tăng cường các biện pháp bảo hộ chống lại khả năng sản xuất quá mức của Trung Quốc, gia tăng khó khăn cho các nhà sản xuất tại đây, bao gồm tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm (từ 7.5% lên 25%) và xe điện - vốn yêu cầu lượng nhôm đáng kể (từ 25% lên 100%).

Điều này nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh bất công bằng từ các mặt hàng nhôm giá rẻ của Trung Quốc đối với các mặt hàng trong nước và quốc tế, bất chấp sự thật rằng tỷ lệ nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ đang tăng đáng kể song song với mức giá nhôm tăng trong những tháng gần đây.

Tham khảo: Oilprice

Tin mới

Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Long An phát triển ì ạch, vì sao?
58 phút trước
Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tọa lạc tại thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, tiếp giáp Campuchia. Nằm cách trung tâm TP. Tân An 70km, cách TP.HCM 110km, nơi đây rất thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa qua lại giữa hai nước. Tuy nhiên, cửa khẩu này chưa thể phát huy tiềm năng.
Dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế (Bài 3)
2 giờ trước
Việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông làm dự án cao tốc Bắc – Nam là một "hướng đi", cần các phương án tháo gỡ khó khăn ở góc độ kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế khi lấy cát biển làm nguyên liệu thay thế.
Xác thực khuôn mặt: Khách hàng chưa có CCCD gắn chip, người nước ngoài và phẫu thuật thẩm mỹ chuyển tiền thế nào từ 1/7?
2 giờ trước
Khách hàng chưa có CCCD gắn chip, khách hàng là người nước ngoài, hay những khách hàng chuyển giới, phẫu thuật thẩm mỹ,... xác thực khuôn mặt trực tiếp tại các phòng giao dịch ngân hàng. Nếu không xác thực sinh trắc học, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng buộc phải thực hiện tại quầy từ ngày 1/7.
Giá vàng hôm nay 30/6: Dao động trong biên độ hẹp, dự báo mới nhất của chuyên gia về giá vàng tuần sau
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay: Tuần qua, vàng trong nước và thế giới đều dao động trong biên độ hẹp. Vàng được dự báo sẽ tăng trong tuần tới, nhưng về triển vọng trung hạn, vàng vẫn được cho là có xu hướng giảm.
Giá vàng thế giới trải qua tuần giao dịch nhiều biến động
3 giờ trước
Giá vàng thế giới biến động bất nhất trong tuần giao dịch vừa qua, chi phối bởi sự lên xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ. Trong khi đó, các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng chờ đợi dữ liệu lạm phát mới của Mỹ.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.396.816 VNĐ / lượng

2,326.40 USD / toz

-0.05 %

- -1.20

Bạc

SILVER

894.117 VNĐ / lượng

29.13 USD / toz

0.44 %

+ 0.13

Đồng

COPPER

245.406.996 VNĐ / tấn

437.30 UScents / lb

0.56 %

+ 2.45

Bạch kim

PLATINUM

30.962.967 VNĐ / lượng

1,008.90 USD / toz

0.27 %

+ 2.70

Nickel

NICKEL

440.142.509 VNĐ / tấn

17,291.00 USD / mt

1.10 %

+ 188.00

Chì

LEAD

56.611.933 VNĐ / tấn

2,224.00 USD / mt

2.00 %

+ 43.50

Nhôm

ALUMINUM

64.261.163 VNĐ / tấn

2,524.50 USD / mt

1.28 %

+ 32.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

iPhone 16 và cuộc cách mạng pin dễ tháo rời: Lắng nghe người dùng hay chạy theo luật chơi Châu Âu?
4 giờ trước
Người dùng iPhone sắp được trải nghiệm việc thay pin dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, động thái từ Apple có phải là vì người dùng hay chỉ là bước đi "bắt buộc" trước luật chơi mới của Châu Âu?
Từng khen hết lời iPhone 15 khi ra mắt: 9 tháng sau lập tức "quay xe", khuyên mọi người đừng mua
1 ngày trước
iPhone 15 là lựa chọn tốt đối với hầu hết mọi người. Nhưng rất tiếc, Apple đã khiến chiếc điện thoại này trở thành thiết bị nhanh lỗi thời nhất trong lịch sử.
Tổng cục Thống kê: Gần 120 nghìn doanh nghiệp mới và quay lại hoạt động
1 ngày trước
Sáng ngày 29/6, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trong quý II và 6 tháng đầu năm 2024. Trong đó, số doanh nghiệp gia nhập thị trường tiếp tục cao hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Giá vàng hôm nay 29/6: Thế giới có xu hướng giảm, vàng nhẫn tiếp tục tiến sát vàng SJC
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới kết tuần giảm nhẹ sau báo cáo lạm phát lạc quan của Mỹ. Trong khi đó, giá vàng trong nước tiếp tục biến động: Vàng nhẫn hiện đã tiệm cận sát giá vàng miếng SJC, chênh lệch chỉ còn hơn 900.000 đồng/lượng.