Ba bác sĩ Nga ngã từ cửa sổ bệnh viện, dấy lo ngại về điều kiện của đội ngũ y tế chống COVID-19

05/05/2020 11:21
Kênh CNN cho biết, ba bác sĩ trên tuyến đầu chống COVID-19 của Nga đã ngã một cách bí ẩn từ các cửa sổ bệnh viện trong vòng 2 tuần qua, dấy lên những cuộc tranh luận về điều kiện làm việc của đội ngũ nhân viên y tế trong bối cảnh dịch đang bùng phát mạnh tại Nga.

Hai bác sĩ bị ngã đã tử vong, trong khi người còn lại hiện đang nằm viện. Cả ba vụ việc đều đang được nhà chức trách Nga điều tra, nhưng đã gây ra những cuộc tranh luận mạnh mẽ trên truyền thông và mạng xã hội Nga.

CNN cho biết, Alexander Shulepov, một bác sĩ cấp cứu ở Voronezh, thành phố nằm cách thủ đô Moskva hơn 500km về phía Nam, hiện đang trong tình trạng nguy kịch sau khi rơi từ cửa sổ bệnh viện hôm 2/5. Truyền hình địa phương dẫn nguồn quan chức y tế khu vực cho biết bác sĩ Shulepov ngã khỏi cửa sổ tầng hai tại bệnh viện Novousmanskaya sau khi được xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), gây bệnh COVID-19.

Trước đó, ông Shulepov nhập viện để điều trị COVID-19 vào ngày 22/4. Cùng ngày ông và đồng nghiệp Alexander Kosyakin đăng một video lên mạng nói rằng Shulepov bị buộc phải làm việc sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ông Kosyakin trước đó từng chỉ trích lãnh đạo bệnh viện về tình trạng thiếu các thiết bị bảo hộ y tế và đã bị cảnh sát thẩm vấn với cáo buộc lan truyền thông tin giả mạo.

Ba bác sĩ Nga ngã từ cửa sổ bệnh viện, dấy lo ngại về điều kiện của đội ngũ y tế chống COVID-19 - Ảnh 1.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Moskva, Nga ngày 20/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên kênh CNN, Kosyakin cho biết: “Ông Shulepov nằm trong khu điều trị đặc biệt, như tôi biết là tình trạng rất nghiêm trọng. Lần cuối tôi nói chuyện với anh ấy là vào 30/4. Shulepov cảm thấy ổn, anh ấy đã sẵn sàng xuất viện. Rồi bỗng nhiên chuyện này lại xảy ra, chưa rõ nguyên nhân, và có quá nhiều câu hỏi tôi không có câu trả lời”.

Trong khi đó bệnh viện Novousmanskaya cho biết trong một tuyên bố rằng bác sĩ Shulepov đã được phép nghỉ làm ngay khi ông thông báo với lãnh đạo bệnh viện về kết quả dương tính với SARS-CoV-2, và được đề nghị nhập viện tại khoa bệnh truyền nhiễm. Ba ngày sau khi tung video cáo buộc bệnh viện, bác sĩ Shulepov rút lại tuyên bố của mình, nói rằng video của ông với đồng nghiệp Kosyakin “đã bị cảm xúc lấn át”.

Trong video thứ hai bác sĩ Shulepov đăng tải có sự xuất hiện của ông Igor Potanin, bác sĩ trưởng bệnh viện, nói rằng các nhân viên y tế tại đây có đủ thiết bị bảo hộ. Ông Potanin khẳng định: “Tôi đã nói về vấn đề này với nhân viên của khoa: Tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai tiếp xúc với cả bệnh nhân ngoại trú và nội trú nếu chúng tôi không có đủ phương tiện bảo vệ. Tôi nói với họ rằng tôi sẽ tự mình đến đó, chứ không cử ai đến”.

Alexander Shulepov là bác sĩ thứ ba tại Nga ngã khỏi cửa sổ bệnh viện trong hai tuần qua.

Theo thông báo của Cục Y tế Khu vực thuộc Bộ Y tế Nga, hôm 1/5, bà Elena Nepomnyashchaya, quyền bác sĩ trưởng tại một bệnh viện ở Kraznoyarsk (Siberia), đã tử vong sau một tuần nằm ở khoa chăm sóc đặc biệt.

Ba bác sĩ Nga ngã từ cửa sổ bệnh viện, dấy lo ngại về điều kiện của đội ngũ y tế chống COVID-19 - Ảnh 2.

Xe cứu thương hoạt động tại khu dân cư ở Moskva ngày 27/4/2020 trong bối cảnh số ca nhiễm dịch COVID-19 của Nga tăng mạnh. Ảnh: THX/TTXVN


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
25 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.