Bà nội trợ tiết lộ mẹo chọn gạo quê mới không chứa hóa chấticon

Gạo luôn là một thực phẩm phổ biến của mỗi gia đình. Vì thế đi tới bất cứ chợ to, nhỏ nào, cũng sẽ thấy có rất nhiều tiểu thương bày bán loại thực phẩm này.

Gạo luôn là một thực phẩm phổ biến của mỗi gia đình. Vì thế đi tới bất cứ chợ to, nhỏ nào, cũng sẽ thấy có rất nhiều tiểu thương bày bán loại thực phẩm này.

Thế nhưng ngày càng có nhiều bà nội trợ e dè khi mua gạo về ăn. Bởi thực tế, để bảo quản gạo được lâu hơn, không bị mốc mọt, nhiều người bán đã tẩm hóa chất và chất chống ẩm mốc xung quanh bao gạo.

Chưa hết, nhiều người bán gạo còn ướp hương liệu lên một số loại gạo để tạo nên mùi thơm hấp dẫn. Song những chất hóa học này lại cực kỳ có hại khi ăn gạo hàng ngày và bị tích tụ vào cơ thể.

Là một bà nội trợ ở Hà Nội, nhưng chị Trịnh Thị Loan, 40 tuổi (Trường Chinh, Hà Nội) thường xuyên đặt mua thóc của những người thân ở quê Thái Bình. Sau đó, chị nhờ sát gạo sẵn rồi gửi xe lên Hà Nội mỗi 2-3 tháng/lần.

Bà nội trợ tiết lộ mẹo chọn gạo quê mới không chứa hóa chất
Gạo quê khi ngửi sẽ thấy chúng có mùi thơm tự nhiên của cám gạo. Nhưng còn gạo chứa hóa chất khi ngửi sẽ thấy mùi thơm của hương liệu, nếu để lâu còn bị mất mùi.

Theo chị Loan cho biết, chị không dám mua gạo sát sẵn ở Hà Nội. Bởi chị e ngại chất lượng của những loại gạo này không đảm bảo: "Một vài lần bị nhỡ chuyến xe nên người ở quê chưa gửi gạo lên kịp. Bởi thế mình mua tạm 1-2 kg gạo ở ngoài về nấu. Nhưng nấu xong còn thừa cơm nguội, để cả ngày trời nóng nực mà cơm không hề có dấu hiệu ôi thiu. Cả nhà thử để thêm 2 ngày sau, gạo vẫn như vậy. Thế nên chắc trong gạo phải có hóa chất thì mới giữ được lâu đến thế. Thế này mà cứ ăn chúng vào cơ thể thì có ngày bùng phát thành bệnh ung thư mất. Từ đó nhà mình không bao giờ mua gạo bên ngoài về ăn kể cả là có nhỡ bữa".

Chia sẻ về cách nhận diện gạo chứa hóa chất và gạo quê, chị Loan cũng khoe: "Thực tế, chịu khó quan sát 1 chút là người bình thường không sành như mình cũng có thể phân biệt gạo quê với gạo chứa hóa chất. Ví như gạo quê khi ngửi sẽ thấy chúng có mùi thơm tự nhiên của cám gạo.

Nhưng còn gạo chứa hóa chất khi ngửi sẽ thấy mùi thơm của hương liệu, nếu để lâu còn bị mất mùi. Nhất là khi nấu, gạo quê cơm sẽ dẻo, ngon, vị ngọt nhẹ. Còn gạo chứa hóa chất có thể chứa mùi vị lạ, hạt bở, không dẻo. Nhất là khi nhìn hạt gạo quê sẽ đều, căng, không bị vỡ, chạm vào thấy cám dính trên tay. Còn gạo chứa hóa chất bóng, trắng tinh".

Bà nội trợ tiết lộ mẹo chọn gạo quê mới không chứa hóa chất
Nhìn hạt gạo quê sẽ đều, căng, không bị vỡ, chạm vào thấy cám dính trên tay. Còn gạo chứa hóa chất bóng, trắng tinh.

Bà nội trợ này cũng cho rằng, nếu muốn chọn gạo quê thơm ngon thì cần nhớ nằm lòng những lưu ý sau:

1. Để ý đến ngày sản xuất trên bao bì

Thông thường, bạn nên chọn mua gạo mới là tốt nhất. Nếu chọn mua gạo cũ hay thóc cũ để trong kho lâu sẽ giảm thơm ngon. Do đó, khi mua gạo, nên đặt mua gạo mới và chú ý đến ngày sản xuất ghi trên bao bì, nếu gạo càng mới thì càng ngon.

2. Ngửi mùi thơm của gạo dịu nhẹ và thơm tự nhiên

Mỗi lần mua gạo, bạn nên chọn những loại gạo mà khi ngửi có mùi thơm tự nhiên của cám gạo dịu nhẹ, không quá nồng nặc. Nếu như có mùi hương nồng nặc, bạn nên cảnh giác vì có thể là gạo đã bị tẩm hóa chất, không tốt cho sức khỏe.

3. Hình dáng của gạo mới sẽ mẩy, còn nguyên phôi trắng và ít hạt vỡ

Với những mẻ gạo mới, hầu hết bà nội trợ sẽ thấy những hạt gạo trông mẩy, còn nguyên phôi trắng và ít hạt vỡ và thơm tự nhiên. Nhưng nếu thấy hạt gạo trắng sáng khác lạ, bất thường thì không nên chọn vì có thể đây là gạo đã bị tẩy trắng.

4. Nên mua gạo vào đúng mùa gặt
 
Để ăn gạo quê ngon và đảm bảo đó là gạo mới, bạn nên mua gạo vào đúng mùa vừa gặt. Gạo mới ăn thơm ngon, dẻo bùi. Nước vo gạo màu sữa, cơm nấu lên tỏa mùi thơm của cám rất dễ chịu.

5. Chỉ mua gạo ở những địa chỉ uy tín với giá cả hợp lý

Nếu không có người thân ở quê, bạn có thể chọn mua gạo ở những đại lý bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng nhất.

Bà nội trợ tiết lộ mẹo chọn gạo quê mới không chứa hóa chất
Cơm nấu lên tỏa mùi thơm của cám rất dễ chịu.

Ngoài ra, tùy theo từng loại gạo quê khác nhau mà có giá khác nhau. Thông thường gạo quê loại 1 (Hạt thon nhỏ 4-5mm, thơm dẻo, ngọt cơm) có giá khoảng 25.000đồng/kg. Những loại gạo đặc biệt (Hạt thon dài 7-8mm, thơm dẻo, ngọt cơm, hạt cơm đẹp, giàu chất dinh dưỡng) có giá khoảng 35.000 ngàn đồng/kg. Riêng với những gạo hữu cơ xát dối nguyên cám là: 65.000 ngàn đồng/kg.

(Theo Nhịp Sống Việt/ Tổ quốc)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
26 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
22 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
33 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.073.936.634 VNĐ / tấn

259.95 BRL / kg

1.03 %

+ 2.65

Thịt gà

CHICKEN

30.984.900 VNĐ / tấn

7.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng Việt Nam được hơn 140 quốc gia ưa chuộng vừa đón nhận tin vui nhất trong vòng 20 năm qua
1 ngày trước
8 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế
1 ngày trước
Tết Trung thu năm nay sức mua không cao, hàng ế ẩm. Sau rằm, nhiều quầy bánh trung tại Hà Nội phải giảm giá mạnh tay để kích cầu, giảm tồn kho.
Hậu bão Yagi, hàng hóa thiết yếu giá ‘loạn cào cào’, bà nội trợ xót xa
1 ngày trước
Các loại rau xanh liên tục tăng giá trong nhiều ngày, mỗi khu chợ có nhiều giá khác nhau và đều cao ngất khiến nhiều bà nội trợ xót xa.
Bánh Trung hạ giá “sập sàn” vẫn ế ẩm
1 ngày trước
Tết Trung thu năm nay, nhiều gian hàng bánh Trung thu các loại vắng khách qua lại so với mọi năm. Dù được bày bán sớm và tung ra nhiều ưu đãi nhưng càng gần Tết Trung thu, số lượng bánh tồn kho khiến nhiều người kinh doanh buồn rầu.