Bà Thái Hương tha thiết đề nghị Bộ Nông nghiệp có cơ chế để đầu tư mạnh vào lĩnh vực này!

04/01/2018 14:18
Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á đã đưa ra hai đề xuất tại Hội nghị tổng kết cuối năm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) sáng 4/1, đặc biệt bà Thái Hương muốn đầu tư vào lĩnh vực thảo dược.

Về tình hình nông nghiệp năm nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường phấn khởi khi cho biết GDP của nông – lâm – thuỷ sản trong năm 2017 đã tăng 2,9%, giá trị sản xuất tăng 3,16% so với năm trước đó. Và nếu không bị ảnh hưởng bởi thiên tai, con số này có khả năng tăng trên 3%.

Cũng trong năm 2017, nông nghiệp Việt Nam đã chứng kiến kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản mạnh nhất từ trước đến nay, đạt 36,37%, tăng 17% so với cùng kỳ trước đó. Thặng dư thương mại đạt 8,55 tỷ USD, tăng khoảng 1,1 tỷ USD…

Là một đại diện doanh nghiệp tham dự Hội nghị hôm nay, bà Thái Hương, TGĐ Ngân hàng Bắc Á cho biết: “Chưa năm nào nông nghiệp vui vẻ và rôm rả như năm nay”, bà Thái Hương nhận xét. Cách đây ít lâu, bà Thái Hương cũng đã rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH True Milk sau 10 năm gắn bó. Tuy nhiên, bà vẫn dành nhiều sự quan tâm đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Theo bà, nông nghiệp công nghệ cao được xem là chìa khoá vàng để thúc đẩy mạnh mẽ nông nghiệp Việt Nam. Nhưng để “chìa khoá” phát huy tác dụng cần phải có hai yếu tố.

Thứ nhất, bà Thái Hương đề xuất cần phải có một bộ tiêu chuẩn về nông sản theo thông lệ quốc tế. Đây chính là cơ sở để nông sản Việt có chỗ đứng và cạnh tranh được với nông sản ngoại, thuận tiện cho việc xuất khẩu.

Thứ hai, bà Hương nói rằng bài toán vốn vay luôn là mối bận tâm hàng đầu của doanh nghiệp cho dù hệ thống ngân hàng đã vào cuộc. “Vay vốn tuy không khó nhưng nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện, do đó tôi sẽ có đề án trình lên Chính phủ cho những ngân hàng như Bắc Á vào cuộc để làm thế nào khơi thông được tài chính cho nông nghiệp”.

Cụ thể hơn, TGĐ Bắc Á Bank kiến nghị được tư vấn tín dụng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thảo dược. Khi nói về vấn đề này, bà Thái Hương đã bày tỏ "tha thiết” được làm và mong có cơ chế đặc thù để tư vấn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thảo dược. Đồng thời, bà cũng cho biết sẽ đưa cổ đông vào những doanh nghiệp làm thảo dược để chứng minh “người tư vấn thì cũng vào cuộc”.

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng lớn về dược liệu trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Theo kết quả điều tra đến năm 2016, Việt Nam đã ghi nhận được trên 5.000 loài thực vật được sử dụng làm thuốc; trong đó có gần 200 loài có tiềm năng khai thác và phát triển trồng để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và hướng tới xuất khẩu (như quế, hồi, hòe, nghệ, actiso, sa nhân, kim tiền thảo, đinh lăng, thảo quả…). Việc nuôi trồng dược liệu cũng làm tăng hiệu quả kinh tế cho các hộ nông dân, đặc biệt là có hiệu quả kinh tế cao hơn từ 3-5 lần so với trồng một số loại cây nông nghiệp (như lúa, ngô, sắn…).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền hoặc thuốc từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Chính vì vậy, ngoài những tiềm năng và thế mạnh về nguồn tài nguyên và thuốc từ dược liệu, Việt Nam có nhiều cơ hội giúp thúc đẩy phát triển ngành dược liệu trong nước.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.111.101 VNĐ / tấn

22.31 UScents / lb

1.73 %

+ 0.38

Cacao

COCOA

187.581.825 VNĐ / tấn

7,618.00 USD / mt

-1.70 %

- -132.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

137.429.237 VNĐ / tấn

253.16 UScents / lb

-3.48 %

- -9.11

Đậu nành

SOYBEANS

9.106.394 VNĐ / tấn

1,006.50 UScents / bu

-0.67 %

- -6.70

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.786.113 VNĐ / tấn

323.70 USD / ust

0.65 %

+ 2.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.056.209 VNĐ / tấn

40.63 UScents / lb

-0.73 %

- -0.30

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
15 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
19 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
19 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất