Bắc Ninh: Cùng làm sạch nhà, sạch đồng, sống khoẻ

14/03/2020 05:00
(Dân Việt) Tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh đã tập trung vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện các tiêu chí gắn với đời sống, sản xuất của người dân. Trong đó, nổi bật là các cấp Hội tập hợp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tham gia bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, đạt kết quả đáng ghi nhận.

Ra quân làm sạch ruộng đồng

Ông Trần Đăng Sâm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội ND các cấp tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng các mô hình “Hội ND tham gia bảo vệ môi trường”. Thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình đã gắn vai trò của tổ chức Hội và từng cá nhân cán bộ, hội viên nông dân với nhiệm vụ bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

bac ninh: cung lam sach nha, sach dong, song khoe hinh anh 1

Hội viên nông dân huyện Gia Bình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, làm sạch đồng ruộng. Ảnh: Khánh Linh

"Năm 2020, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức tốt việc tham gia thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; phát triển và nhân rộng các mô hình nông dân tự quản về bảo vệ môi trường ở các xã; đồng thời tích cực thực hiệu quả đề án Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm bẩn”.

Ông Trần Đăng Sâm -
Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh

Ban Thường vụ Hội ND tỉnh phát động và triển khai công trình “Hàng cây nông dân” tại 100% đơn vị cấp huyện; chủ động tham mưu, trình UBND tỉnh và Trung ương Hội ban hành kế hoạch và tổ chức thành công lễ phát động quốc gia “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2018. Đến nay, Hội ND các cấp trong tỉnh đã trồng được 110.420 cây xanh, góp phần xây dựng vành đai cây xanh tại các khu dân cư.

Đáng chú ý, hưởng ứng chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phát động “Chiến dịch vệ sinh làm sạch đồng ruộng”. Theo đó, 100% Hội ND cơ sở đã xây dựng mô hình “Cánh đồng không bao bì thuốc bảo vệ thực vật”. Kết quả các đơn vị đã thu gom được 20.011kg bao bì thuốc bảo vệ thực vật và 61.130kg rác thải trên đồng ruộng. Trong năm 2019, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh cũng xây dựng mới 267 mô hình Hội ND tham gia bảo vệ môi trường nông thôn.

Ông Nguyễn Kim Đáng - Chủ tịch Hội ND xã Cách Bi, huyện Quế Võ cho biết: “Được phát động từ năm 2018, phong trào xây dựng “Cánh đồng không bao bì thuốc bảo vệ thực vật” đã đạt hiệu quả tích cực. Tại các cánh đồng, chi hội nông dân các thôn bố trí điểm thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Thông qua tuyên truyền, phổ biến đa phần hội viên, nông dân đã có ý thức tập kết bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng nơi quy định và được thu gom xử lý định kỳ”.

Sản xuất nông sản an toàn

Điểm sáng đáng chú ý trong phong trào nông dân thi đua bảo vệ môi trường nông thôn là các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, nông dân sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn.  Theo đó, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh đã tích cực thực hiệu quả Đề án “Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm bẩn”. Hội ND các cấp tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nông dân ký cam kết nói không với thực phẩm bẩn. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của hội viên, nông dân trong sản xuất, chế biến, cung cấp và sử dụng thực phẩm an toàn.

Liên Ấp là thôn thuần nông của xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du với hơn 95% số hộ làm nông nghiệp. Toàn thôn có khoảng 30ha đất chuyên canh sản xuất rau, mỗi năm có thể trồng từ 3 - 4 vụ rau. Từ năm 2011, Hội ND xã Việt Đoàn đã vận động hội viên, nông dân tham gia mô hình tổ hợp tác (THT) trồng rau an toàn thôn Liên Ấp.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc HTX sản xuất rau, củ, an toàn Liên Ấp cho biết: “Từ hiệu quả ban đầu tổ hợp tác, năm 2018, Hội ND hướng dẫn thành lập HTX sản xuất rau, củ, quả an toàn Liên Ấp để trở thành một điểm tựa vững vàng cho những người nông dân. Hiện nay, HTX sản xuất rau, củ, an toàn Liên Ấp có 20ha canh tác, gắn kết được hơn 100 hộ cùng sản xuất các loại rau cải, dưa chuột Nhật, cà chua, hành, tỏi,… theo quy trình VietGAP. Bình quân mỗi năm, HTX đứng ra tiêu thụ từ 250 đến 350 tấn rau, củ, quả các loại với giá cả ổn định cho các thành viên. Nhờ vậy, đã có gần 20 hộ có thu nhập đạt hơn 100 triệu đồng/năm”.

Ngoài ra, Hội ND tỉnh Bắc Ninh còn quan tâm công tác xử lý chất thải chăn nuôi, tạo môi trường sống trong lành cho các hội viên. Một trong những giải pháp hữu hiệu được thực hiện là xây hầm biogas quy mô hộ gia đình. Từ đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn xây dựng mô hình biogas. Bên cạnh đó, Hội cũng hướng dẫn và cung ứng cho các hộ sản xuất các loại phân bón chất lượng, khuyến khích sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm vi sinh trong sản xuất nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Xanh SM đoạt giải nhất hạng mục Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển nhờ chênh lệch chỉ 2.096 lượt bình chọn
10 giờ trước
Cách biệt không hề lớn cho thấy tính cạnh tranh gay gắt, trong cả hạng mục giải thưởng cũng như lĩnh vực thương mại có nhiều thương hiệu tham gia.
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
11 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
“Thánh Gióng” Xanh SM chứng tỏ dáng dấp của ông lớn top đầu thị trường
12 giờ trước
Với những động thái rầm rộ thời gian gần đây của Xanh SM, từ việc ký kết với đối tác để cho thuê 5.000 ôtô điện VinFast, tới cú bắt tay thành lập chuỗi xưởng dịch vụ quy mô hàng đầu Việt Nam,… hãng taxi điện được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ đang khẳng định vị thế của ông lớn trên thị trường.
Mẫu iPhone giá rẻ của Apple có thể khiến đối thủ Android điêu đứng
12 giờ trước
iPhone SE 4 được trang bị Apple Intelligence là đối thủ đáng gờm.
Xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt cùng đại hạ giá: Thấp nhất chỉ còn 23 triệu đồng, có chiếc rẻ ngang Wave Alpha
12 giờ trước
Những mẫu xe ga tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt... đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.921.188 VNĐ / tấn

200.70 JPY / kg

0.25 %

+ 0.50

Đường

SUGAR

12.564.227 VNĐ / tấn

23.01 UScents / lb

-0.99 %

- -0.23

Cacao

COCOA

174.562.437 VNĐ / tấn

7,048.00 USD / mt

0.26 %

+ 18.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

139.162.057 VNĐ / tấn

254.86 UScents / lb

0.29 %

+ 0.73

Đậu nành

SOYBEANS

9.444.554 VNĐ / tấn

1,037.80 UScents / bu

-0.79 %

- -8.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.023.201 VNĐ / tấn

330.50 USD / ust

-0.60 %

- -2.00

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.009.086 VNĐ / tấn

43.97 UScents / lb

-1.26 %

- -0.56

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê lại gây bất ngờ
1 ngày trước
Dù nhiều thông tin chính thức cho thấy nguồn cung đang phục hồi, kéo theo dự báo giá cà phê giảm nhưng thị trường lại diễn biến ngược lại
"Hô biến" chất thải gà vịt thành trang trại tiền tỷ, người phụ nữ thu về 40 triệu đồng/tháng
1 ngày trước
Hiện nay, trang trại của chị Linh sản xuất phân trùn được 100 tấn/ tháng, với giá bán dao động 800 nghìn đồng/ký.
Thị trường ngày 05/10: Dầu tăng hơn 9% trong tuần, vàng giảm, ca cao giảm 15%
1 ngày trước
Chốt phiên giao dịch ngày 04/10/2024, dầu tiếp tục tăng, chạm mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm do nguy cơ chiến tranh Trung Đông.Vàng giảm khi dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn thu hẹp hy vọng cắt giảm lãi suất lớn của Fed. Giá đồng tăng do dữ liệu lao động Mỹ tăng.Lúa mì, đậu nành và ngô giảm khi đồng USD tăng giá. Ca cao New York giảm 15% hàng tuần. Cà phê giảm 4,3% trong tuần. Đường tăng 0,9% trong tuần.
Trúng đậm luồng cá chim vàng, ngư dân Quảng Bình thu 270 triệu trong một buổi chiều
1 ngày trước
Mấy ngày gần đây, ngư dân nhiều xã bãi ngang ở Quảng Bình trúng đậm luồng cá chim vàng (có nơi gọi cá đưng). Có người trúng đến vài tạ cá sau một đêm đánh bắt.