Bancassurance đang đóng góp bao nhiêu doanh thu cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ?

12/08/2018 16:00
BMI, BIC, PTI và PGI đều đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong năm nay.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mới đây đã có báo cáo về kết quả hoạt động của 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn bao gồm BMI, BIC, PTI và PGI. Đáng chú ý, những công ty này đều đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bán qua ngân hàng.

Báo cáo của BVSC cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh - BMI đạt 133,8 tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ và đạt 78% kế hoạch năm. Hai nghiệp vụ tăng trưởng mạnh nhất tại BMI là bảo hiểm tài sản và bảo hiểm hàng hải ( tăng 21%). Nhóm bán qua ngân hàng (bancassuarance), công ty tài chính cũng tăng 15% so với cùng kỳ.

Trong năm 2018, BMI dự kiến tiếp tục đẩy mạnh bán hàng qua kênh banca với doanh thu phí bảo hiểm gốc từ kênh này sẽ đóng góp khoảng 35% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của BMI. Trong đó, HD Saison là đối tác mang lại nhiều doanh thu nhất cho BMI.

Trong khi đó, Công ty bảo hiểm BIDV - BIC đã ký hợp đồng độc quyền phân phối với BIDV kỳ hạn 20 năm kể từ năm 2015. Hiện tại, BIDV có khoảng 7 triệu khách hàng cá nhân và 150.000 khách hàng doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh thu phí qua kênh banca hiện mới chỉ khoảng 200 tỷ/năm tương đương với mức phí bảo hiểm trên mỗi khách hàng mới chỉ ở mức khoảng 29.000 đồng/khách hàng.

BVSC cho rằng, tiềm năng tăng trưởng của BIC còn rất lớn. Kênh banca có hiệu quả hoạt động rất tốt và hiệu quả của BIC sẽ được cải thiện khi tăng tỷ trọng kênh banca trong tổng doanh thu. Theo BIC, tỷ lệ bồi thường và tỷ lệ kết hợp theo kênh banca của công ty đạt lần lượt 20% và 90%.

Tỷ trọng doanh thu phí theo kênh phân phối banca tại BIC hiện là 15%; qua môi giới là 5%; online là 0,3% và đại lý chiếm tới 80%. BIC đang hướng đến việc nâng tỷ trọng kênh banca lên khoảng 20% tổng doanh thu qua đó cải thiện dần tỷ lệ kết hợp.

Tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện – PTI, doanh thu phí qua VNPost và banca đã chiếm tới khoảng 40% tổng doanh thu phí bảo hiểm. Cụ thể, tỷ trọng doanh thu phí qua kênh bán hàng của PTI qua đại lý là 50%, banca đạt 20%, VNPost 20%, môi giới 6-7%, hãng xe và đăng kiểm 3-4%.

Hiện PTI đã có hợp tác với 8 ngân hàng và đang phát triển tốt kênh này. VNPost vẫn là kênh bán hàng hiệu quả nhất với tỷ lệ kết hợp khoảng 96% do sản phẩm được bán tận tay người tiêu dùng là các hộ gia đình. PTI cho biết, doanh thu phí bảo hiểm cả năm kỳ vọng có thể vượt kế hoạch khoảng 10% đạt 3.800 – 3.900 tỷ, tương đương với mức tăng trưởng 18,5% trong đó bảo hiểm xe cơ giới đạt 1.900 tỷ và bảo hiểm con người đạt khoảng 900 tỷ.

Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex - PGI cũng đang kỳ vọng nâng tỷ trọng bán hàng qua kênh banca lên 10%. Tỷ trọng đóng góp của kênh banca tại công ty này hiện mới chỉ ở khoảng 5%. PGI đang có 2600 điểm bán lẻ của Petrolimex và doanh thu từ Petrolimex và các công ty thành viên chiếm khoảng 14% tổng doanh thu phí bảo hiểm của PGI, doanh thu từ các cửa hàng xăng dầu của PLX đóng góp khoảng 9%,..Ngoài PLX, Vingroup là khách hàng lớn thứ 2 với doanh thu phí bán hàng qua Vingroup chiếm khoảng 6% tổng doanh thu phí của PGI.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.