'Bão giá' tồi tệ ở Đức: Nhiều người bất chấp cái lạnh đi xin ăn, 'nâng lên đặt xuống' từ ổ bánh mì đến lít sữa tươi

26/03/2022 08:34
Rất nhiều người Đức sẵn sàng bỏ ra 4 tiếng đồng hồ mỗi tuần để đến lán cứu trợ thực phẩm và nhặt bất kỳ loại rau củ nào có thể giúp họ có một buổi tối no bụng.

Đó là một ngày mưa lạnh giá tháng Giêng, các tình nguyện viên người Đức đang đứng trước lán hỗ trợ thực phẩm dựng bên ngoài Bonner Tafel, một cửa tiệm rau quả tại thành phố Bonn, miền Tây nước Đức. Nhiệt độ giảm sâu có thể khiến công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn, song lại lý tưởng cho những loại thực phẩm mà các tình nguyện viên đã thu thập trước đó tại rất nhiều siêu thị. Chúng không đủ tươi để bán trên các quầy kệ, nên sẽ được tổng hợp lại, sau đó phân phát miễn phí cho những người dân nghèo đã về hưu, lao động thu nhập thấp và cả những thanh niên Đức đang thất nghiệp.

“Cứ đến cuối tháng, khi điều kiện tài chính trở nên eo hẹp, mọi người sẽ lại đến đây và hỏi chúng tôi về đồ ăn. Lạm phát đang ngày càng trở nên đáng lo ngại”, Günther Giesa, một tình nguyện viên chia sẻ với tờ DW. 

Bóng ma lạm phát bủa vây

Các số liệu vừa công bố cho thấy, trong tháng 2 năm nay, tỷ lệ lạm phát tại Đức đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này trái ngược hoàn toàn với năm 2020, khi lạm phát Đức chỉ đạt mức 0,5%.

Bão giá tồi tệ ở Đức: Nhiều người bất chấp cái lạnh đi xin ăn, nâng lên đặt xuống từ ổ bánh mì đến lít sữa tươi - Ảnh 1.

Trong tháng 2/2022, tỷ lệ lạm phát tại Đức tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái

Giá tiêu dùng đang tăng phi mã trên toàn cầu. Đà leo thang của chi phí năng lượng được cho là một trong những nguyên nhân chính, khi mà các lệnh hạn chế đi lại trong thời kỳ dịch bệnh gần được dỡ bỏ. Việc nguồn cung năng lượng hạn chế không bù đắp kịp sự gia tăng đột ngột trong nhu cầu đã khiến khủng hoảng “bão giá” ngày càng nghiêm trọng.

“Sẽ có những sự xáo trộn trên thị trường năng lượng, điều này là dễ hiểu. Giá cả sẽ tăng lên và người tiêu dùng chịu tác động rất nhiều”, ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết. 

“Giá nhiên liệu tăng, chi phí vận tải cũng cao, nên nhiều loại hàng hóa cũng tăng giá theo. Không chỉ ở trạm xăng, mà ngay cả khi đi siêu thị, người tiêu dùng cũng sẽ cảm thấy họ phải chi nhiều hơn cho những nhu cầu cơ bản”, ông Dirk Engelhardt, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp, Vận tải và Logistics Đức nói. 

Điều này chắc chắn sẽ gây ra thêm nhiều khó khăn cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khi cơ quan này đang nỗ lực điều chỉnh lại các dự báo kinh tế để đối phó với các hệ lụy do căng thẳng Nga-Ukraine gây ra. Từ chỗ chỉ cần tập trung vào việc rút gọn các chương trình kích thích kinh tế, hiện ECB sẽ cần phải đánh giá kỹ lưỡng hơn các tác động kinh tế từ cuộc xung đột địa chính trị, nhất là khi nguồn cung khí đốt từ Nga bị gián đoạn.

Bão giá tồi tệ ở Đức: Nhiều người bất chấp cái lạnh đi xin ăn, nâng lên đặt xuống từ ổ bánh mì đến lít sữa tươi - Ảnh 2.

Người Đức bủa vây trong bão giá

Hồi năm 1923, nước Đức cũng đã phải trải qua thời kỳ siêu lạm phát sau khi chính phủ chấm dứt chế độ bản vị vàng và thất bại trong Thế chiến thứ nhất. Những người sử dụng lao động khi đó buộc phải trả lương hàng ngày để nhân viên sớm mua lương, thực phẩm trước khi chúng tiếp tục tăng giá vào ngày hôm sau. Lạm phát sau Thế chiến thứ hai và cuộc khủng hoảng năng lượng những năm 1970 cũng khiến quốc gia này lâm vào cảnh khốn đốn. 

Mua ổ bánh mì hay 1 lít sữa tươi cho tiết kiệm?

Tờ DW cho rằng, đối với một quốc gia coi trọng sự ổn định kinh tế như Đức, bóng ma lạm phát là mối bận tâm rất lớn. Theo chuyên gia kinh tế người Mỹ Robert Shiller, chỉ những lo sợ lạm phát trên lý thuyết cũng đủ để khiến nền kinh tế Đức chịu ảnh hưởng tiêu cực. Khi đó, dân thu nhập thấp sẽ là đối tượng bất an hơn cả. 

“Buồn lắm. Mỗi lần đổ xăng là mất €100, trong khi trước đó chỉ có €80. Dẫu vậy, €20 không ảnh hưởng đến tôi quá nhiều. Những người dân thu nhập thấp đến đây xin đồ ăn mới đáng lo cơ”, một tình nguyện viên của Tafel giải thích. “Họ sẽ phải cân nhắc nên dùng số tiền đang có để mua bánh mì tươi hay một lít sữa cho tiết kiệm?”. 

Bão giá tồi tệ ở Đức: Nhiều người bất chấp cái lạnh đi xin ăn, nâng lên đặt xuống từ ổ bánh mì đến lít sữa tươi - Ảnh 3.

 Báo The Guardian trước đó trích lời Isabella Weber, Phó Giáo sư kinh tế tại Đại học Massachusetts Amherst cho biết, lợi dụng lạm phát, rất nhiều các tập đoàn lớn có sức ảnh hưởng trên thị trường đã đẩy nhanh giá nhiều mặt hàng và thu lợi. Giới chức Đức sau đó đã phải áp đặt mức giá giới hạn cho một số loại thực phẩm, bao gồm đường, sữa bò và chân giò. 

Tạp chí Focus của Đức mới đây cũng có một bài viết khuyên độc giả thay đổi thói quen chi tiêu trong bối cảnh giá cả tăng chóng mặt. Ngoài việc khuyến khích mọi người uống trực tiếp nước máy thay vì mua nước lọc đóng chai, Focus cho rằng những người tiêu dùng thông minh sẽ chọn mua những loại thực phẩm theo mùa, săn nông sản giá rẻ và các chương trình giảm giá khuyến mại. Tạp chí này cũng liệt kê một số công ty cung cấp hệ thống lọc khử mùi nước máy hiệu quả để người dân có thể uống trực tiếp mà không cảm thấy khó chịu.

Theo: DW, The Guardian

https://cafebiz.vn/bao-gia-toi-te-o-duc-nhieu-nguoi-bat-chap-cai-lanh-di-xin-an-nang-len-dat-xuong-tu-o-banh-mi-den-lit-sua-tuoi-20220325155712197.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.