Bao giờ đưa vào sử dụng công viên phần mềm gần 1.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng?

16/05/2024 11:09
Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng được gỡ vướng, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu chậm nhất trong tháng 8/2024 phải hoàn thành các đề án khai thác hạ tầng, đưa vào sử dụng.

Khởi công tháng 10/2020, Công viên phần mềm số 2 (đường Như Nguyệt, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) có tổng diện tích xây dựng gần 28.600m2, với các khối nhà văn phòng làm việc 8-20 tầng.

Đây là công trình trọng điểm của thành phố, dự kiến có 6.000 kỹ sư công nghệ thông tin làm việc. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách TP.Đà Nẵng.

Tháng 10/2022, dự án cơ bản hoàn thành hạ tầng, đường nội bộ, khuôn viên và các khối nhà làm việc nhưng phải tạm dừng thi công do chưa có quy định về quản lý, sử dụng và khai thác công viên phần mềm được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Đây chính là vướng mắc chính đối với dự án này nên TP.Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ "gỡ vướng".

Đến ngày 1/2/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 09/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2016 quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP.Đà Nẵng. Nhờ vậy, TP.Đà Nẵng có thể tái khởi động lại dự án.

Theo Nghị định mới, khu công nghệ thông tin tập trung công viên phần mềm Đà Nẵng được xác định là tài sản kết cấu hạ tầng thông tin; UBND TP.Đà Nẵng là cơ quan quản lý Nhà nước; Hội đồng nhân dân thành phố được xem xét, quyết định đầu tư, nâng cấp, mở rộng, phát triển từ nguồn ngân sách địa phương.

Việc quản lý, khai thác công viên phần mềm phải đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch. Đơn vị quản lý, khai thác phải là đơn vị công lập của UBND TP.Đà Nẵng và việc tổ chức khai thác cần được lập đề án, do UBND TP phê duyệt. Lựa chọn đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ trong khu công nghệ thông tin tập trung phải thực hiện theo hình thức đấu giá. Đơn vị quản lý có trách nhiệm nộp toàn bộ số tiền thu được từ khai thác vào ngân sách Nhà nước.

Chiều 15/5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã cùng các sở, ngành kiểm tra hiện trạng dự án. Tại đây, đại diện Sở TT&TT TP.Đà Nẵng cho biết, đang phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục tại dự án.

Sau khi nghe ý kiến, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, đây là dự án được người dân quan tâm, đồng thời yêu cầu Sở TT&TT Đà Nẵng chậm nhất trong tháng 8/2024 phải hoàn thành các đề án khai thác hạ tầng, phương án giá mặt bằng và dịch vụ cho thuê để đấu giá và các thủ tục cần thiết khác để sớm đưa dự án vào sử dụng.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
35 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
29 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
22 phút trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
2 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
23 giờ trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.