Bảo hiểm nhân thọ lấy tiền đâu để cam kết trả lãi cho người mua?

21/06/2018 00:26
Bên cạnh quyền lợi khi không may xảy ra với người được bảo hiểm, thì các mức lãi suất cam kết cũng là điểm hấp dẫn của bảo hiểm khiến người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới loại hình này như một kênh đầu tư.

Thị trường bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng đang ngày càng nở rộ với sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp trong và ngoài nước với các sản phẩm ngày càng phong phú.

Không chỉ là quyền lợi bảo hiểm được nhận khi chẳng may người được bảo hiểm gặp điều không may mắn liên quan đến sức khoẻ, tính mạng, mà các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều cam kết đưa ra mức lợi nhuận cho người mua bảo hiểm, với mức lãi suất hàng năm gần như tương đương với lãi suất gửi ngân hàng ở kỳ hạn ngắn. Chính đặc điểm này đã giúp bảo hiểm dần trở thành kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn, bên cạnh các kênh đầu tư như tiền gửi ngân hàng, bất động sản, chứng khoán…hiện nay.

Nhưng có một điều không ít người băn khoăn, đó là các doanh nghiệp bảo hiểm khi thu được phí bảo hiểm về thì sử dụng nguồn tiền ấy như thế nào để sinh lời trang trải hết các chi phí, chi trả bảo hiểm và sinh lời. Hơn nữa, vốn không có chức năng hoạt động cho vay rộng rãi như các ngân hàng hay công ty tài chính, thì các doanh nghiệp này lấy nguồn ở đâu để cam kết các mức lãi suất ưu đãi cho người mua?

Chia sẻ với chúng tôi dịp gần đây, lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết, các công ty này đang không chỉ đơn thuần là kinh doanh bảo hiểm, mà họ còn kinh doanh tái bảo hiểm, tức là nhận và nhượng tái bảo hiểm đối với các sản phẩm nhân thọ. Ngoài ra, họ còn tham gia đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau như mua trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu, góp vốn vào doanh nghiệp khác, cho vay, gửi tiền ngân hàng và kinh doanh bất động sản. 

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp sẽ được mua trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh, gửi tiền tại các tổ chức tín dụng không hạn chế. Còn với các trái phiếu không có bảo lãnh hoặc góp vốn vào doanh nghiệp thì chỉ được đầu tư tối đa 50% vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm. Riêng với kinh doanh bất động sản, cho vay tối đa 40% vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm.

Trong một báo cáo của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) mới đây, trong năm 2017 các doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam dành tới 85% số tiền nhàn rỗi để đầu tư vào trái phiếu Chính phủ và gửi ngân hàng. 

Cụ thể, đầu tư vào trái phiếu Chính phủ chiếm tỷ trọng hơn 60% trong tỷ trọng danh mục đầu tư, trong đó riêng lĩnh vực nhân thọ ước đạt 132.963 tỷ đồng (chiếm 62,3% tỷ trọng đầu tư toàn thị trường nhân thọ), lĩnh vực phi nhân thọ khoảng 10% vào trái phiếu các loại. Tiền gửi vào ngân hàng để hưởng lãi suất chiếm tỷ trọng đầu tư khoảng 25%.

Còn lại, đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, góp vốn vào doanh nghiệp khác chiếm tỷ trọng 8%, các tài sản đầu tư còn lại như cho vay, kinh doanh bất động sản, ủy thác đầu tư và hoạt động khác chiếm tỷ trọng không đáng kể 5%.

Và thông qua các hoạt động kinh doanh này, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có nguồn tiền để trang trải chi phí và chi trả cho khách hàng và để ra lợi nhuận. Tuy nhiên do cạnh tranh còn mạnh mẽ và hoạt động bảo hiểm hiểm rất tốn chi phí trong thời gian đầu nên các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường hoặc triển khai các giao dịch liên kết đầu tư quy mô lớn sẽ ghi nhận lỗ nặng trong thời gian đầu. Chẳng hạn như năm 2017 vừa qua các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn có liên kết với ngân hàng như Prudential, Dai-ichi Life, Manulife đều ghi nhận lỗ nặng, hay các công ty mới vào thị trường như BIDV MetLife vẫn ghi nhận lỗ suốt từ năm 2014 tới nay. Trong khi đó các "ông lớn" trong ngành với thời gian dài hoạt động và ổn định thì lại có lãi rất lớn chẳng hạn Bảo Việt - với hơn 20% thị phần- vẫn ghi nhận cả nghìn tỷ đồng.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.