Báo Mỹ ngạc nhiên về sản phẩm có giá hàng nghìn USD trên thế giới, lại được thu mua với giá chưa đến 300 nghìn ở Việt Nam

10/01/2022 10:44
Trong khi giá thành sản phẩm được bán trên khắp thế giới có thể lên tới hàng nghìn USD, thì ở Việt Nam, sản phẩm này chỉ được thu mua với giá chưa đến 300.000 đồng.

Mới đây, Business Insider (Mỹ) đã đăng một phóng sự ngắn về nghề thu mua tóc rối ở Việt Nam. Business Insider đưa tin, nhưng người thu mua tóc rối thường thu mua tóc được cắt trực tiếp trên đầu khách hàng. Nhưng đó phải là những mái tóc dài, không nhuộm, không sử dụng hóa chất.

Về giá thành, người thu mua sẽ định giá dựa vào độ tuổi người bán, độ dài tóc, chất lượng tóc, màu tóc đã bị nhuộm, tẩy hay chưa. Ví dụ một bộ tóc đã nuôi 2 năm độ dài khoảng 30cm sẽ được thu mua với giá khoảng 250.000 đồng (khoảng 11 USD), ít nhất khoảng 150.000 đồng (khoảng 7 USD).

Sau khi thu mua tóc, người này sẽ ghé các salon tóc quen để bán lại những đoạn tóc ít nhất phải dài 10cm. Giá bán ra thường cao gấp đôi giá mua vào, tùy loại tóc khác nhau. Với công việc này, một người thu mua tóc rối sẽ có mức thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Giá thành thu mua tóc tại Việt Nam khiến phóng viên Insider không khỏi ngỡ ngàng vì mức giá quá rẻ. Trong khi đó, số tóc này khi được bán tại các salon tóc trên khắp thế giới có thể lên tới hàng nghìn USD.

"Tóc là loại sợi vô cùng quen thuộc, cũng là một sản phẩm của cơ thể. Tôi rất hứng thú với việc một thứ rất thân thiết với cơ thể người lại được mua bán, giao dịch trên toàn thế giới. Sau khi mua đi bán lại, cuối cùng, chúng lại được đội lên đầu một người khác", bà Emma Tarlo, Giáo sư nhân chủng học tại Goldsmiths thuộc Đại học London, nhận định.

Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm về tóc có giá trị lên tới 7,6 triệu USD thông qua các sản phẩm như tóc giả và đồ dệt vào năm 2019. Trong khi đó, tại Trung Quốc, quốc gia này có giá trị xuất khẩu tóc lên tới 1,05 tỷ USD. Tuy nhiên, Trung Quốc lại là thị trường gây nhiều tranh cãi. Năm 2020, lực lượng Hải quân và Bảo vệ Biên giới Mỹ từng thu rất nhiều container tóc nối không rõ nguồn gốc xuất ra từ quốc gia này.

Theo Business Insider, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, tốc độ phát triển của lĩnh vực kinh doanh tóc xấp xỉ khoảng 15%/năm, với giá trị thương mại ở mức 1,3 tỷ USD vào năm 2019.

Đại diện một công ty sản xuất các sản phẩm liên quan đến tóc ở Việt Nam cho biết, công ty này chỉ dùng tóc tự nhiên để tạo ra sản phẩm trong khi nhiều nơi khác sẽ trộn lẫn các sợi tổng hợp hoặc lông thú. Họ cũng chỉ thu mua tóc từ những nhà cung cấp đã hợp tác cùng trong suốt hơn 10 năm và những mái tóc thu mua được hầu hết mua lại từ những người có kinh tế khó khăn.

Tham khảo: Business Insider

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
12 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
12 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
12 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
17 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.