Bất chấp căng thẳng gia tăng, Nga và NATO đều sẽ tiến hành tập trận hạt nhân

14/10/2022 15:47
NATO có kế hoạch triển khai cuộc tập trận hạt nhân lớn ở Tây Âu vào tuần tới trong khi phương Tây tin rằng Moscow cũng sẽ có cuộc tập trận tương tự trong tháng này.

Những động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ dùng tất cả những phương tiện hiện có để bảo vệ những vùng đất đã trưng cầu dân ý để trở về với Nga.

Thông tin về các cuộc tập trận xuất hiện trong thời điểm Nga tăng cường các cuộc không kích nhằm vào Ukraine sau sự việc cây cầu nối Crimea với nước Nga bị tấn công và đánh sập. Ngoài ra, cũng xuất hiện những lo ngại về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng chưa có bất cứ căn cứ nào cho việc này. Giới chức Mỹ và châu Âu cho biết họ không phát hiện sự thay đổi nào trong tình trạng hạt nhân của Nga.

Ngày 13/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tiến hành các cuộc tập trận liên quan đến một số lượng không xác định tổ hợp tên lửa liên lục địa di động Yarrs. Một trong các thử nghiệm là che giấu hoạt động khỏi các hệ thống trinh sát trên không của phương Tây cũng như bảo vệ chúng trước các âm mưu phá hoại trên mặt đất. Theo tuyên bố, hơn 3.000 quân và 300 phương tiện đã tham gia. Hiện chưa rõ cuộc tập trận này kéo dài trong bao lâu.

Trong khi đó, Moscow chưa cho biết họ có kế hoạch tiến hành cuộc tập trận hạt nhân chiến lược Grom hay không. Đây là cuộc tập trận thường niên, thường diễn ra vào tháng 10, và liên quan đến tàu ngâm, máy bay và tên lửa. Nga không tổ chức tập trận năm 2021 do đại dịch Covid-19, thay vào đó, tập trận diễn ra hồi tháng 2 năm nay.

Khi được hỏi về khả năng diễn ra một cuộc tập trận hạt nhân khác của Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng việc theo dõi hoạt động của lực lượng hạt nhân Nga trong nhiều thập kỷ khiến NATO tin rằng cuộc tập trận của Nga chỉ là hoạt động thường niên.

Tại Washington, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên về việc Mỹ tin Nga sẽ tiến hành tập trận Grom trong tháng này. Phía Mỹ cũng nhấn mạnh rằng đây là các cuộc tập trận thường niên, dự kiến kéo dài vài ngày và sẽ bao gồm các hoạt động “bình thường” như những gì Nga đã làm trong quá khứ.

Trong khi đó, khoảng 14 thành viên NATO cũng sẽ tham gia cuộc tập trận có tên “Steadfast Noon”, bắt đầu ngày 17/10 tại khu vực phía tây châu Âu, cách biên giới Nga khoảng 1.000 km. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài 2 tuần, với sự tham gia của hơn 50 máy bay chiến đấu, hộ tống và giám sát cũng như các hoạt động hậu cần cần thiết cho một nhiệm vụ hạt nhân. Tuy nhiên, sẽ không có đạn thật được sử dụng.

Trả lời phỏng vấn về khả năng cuộc tập trận của NATO có thể làm gia tăng căng thẳng với Nga hay không, ông Stoltenberg nói rằng “sẽ là một tín hiệu rất sai nếu bây giờ chúng tôi đột ngột hủy bỏ một cuộc tập trận được lên kế hoạch từ lâu” vì xung đột ở Ukraine.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ hoạt động nào của Nga với vũ khí hạt nhân.

Tham khảo: Bloomberg

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.