Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

25/08/2024 03:41
Dùng điều hoà đã lâu song không phải người dùng nào cũng biết về những lưu ý để dùng điều hoà tiết kiệm.

Nhắc đến loạt thiết bị làm mát phổ biến vào mùa hè, không thể không nhắc tới chiếc điều hoà. So với quạt máy, điều hoà được đánh giá cao hơn bởi ưu điểm làm mát sâu, làm mát nhanh. Cách sử dụng điều hòa cũng được đánh giá là rất đơn giản, dễ dàng điều khiển, tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân của mỗi người dùng. Tuy nhiên trên thực tế, không phải ai cũng hiểu hết và nắm rõ các lưu ý cũng như các cách dùng điều hòa sao cho tiết kiệm và hiệu quả.

Trường hợp sau đây là một ví dụ. Nhiều người dùng, vì các lý do khác nhau, từ chủ quan đến khách quan, ngay sau khi bật điều hoà lại nhanh chóng tắt đi. Quá trình này diễn ra chỉ trong vòng khoảng 3-5 phút, thậm chí còn ngắn hơn.

Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - Ảnh 1

Ảnh minh họa

 Vậy hành động tắt điều hoà ngay khi thiết bị được bật có gây tốn điện hay không?

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Nhiều ý kiến cho rằng, vì chỉ khởi động điều hoà trong một thời gian rất ngắn, không duy trì thiết bị hoạt động trong vài giờ như thông thường, nên rõ ràng việc làm này không hề gây tốn điện là bao. Tuy nhiên theo các chuyên gia về điện lạnh cũng như thợ sửa điều hoà lâu năm, việc dù chỉ khởi động điều hoà trong vài phút rồi tắt đi ngay sau đó cũng tiêu hao một lượng điện năng không hề nhỏ.

Bởi theo nguyên lý hoạt động của điều hoà, thiết bị sẽ cần huy động công suất tối đa, gấp 3 lần so với công suất duy trì hoạt động, vào thời điểm khởi động. Cơ chế này giúp điều hoà nhanh chóng làm lạnh sâu, lạnh nhanh không gian, đến mức nhiệt độ được người dùng cài đặt.

Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - Ảnh 2

Bước khởi động của điều hòa cần tới gấp 3 lần công suất thông thường để làm mát phòng (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy có thể hiểu, chỉ cần bật điều hoà là thiết bị đã bắt đầu sử dụng điện năng. Việc điều hoà duy trì hoạt động trong thời gian vài tiếng, nếu người dùng biết cách điều chỉnh chế độ, nhiệt độ phù hợp, thì thiết bị vẫn sẽ phát huy được tốt hiệu quả làm mát, đồng thời không tốn nhiều điện năng như người dùng nghĩ.

Các chuyên gia đưa ra thêm lời khuyên rằng, nếu đã bật điều hoà, người dùng cần để thiết bị chạy ít nhất từ 15 - 20 phút. Đây được xem là mốc thời gian tối thiểu để điều hoà hoàn thành quá trình khởi động của mình. Nếu tắt trước mốc thời gian này, lâu ngày thiết bị sẽ dễ gặp phải các vấn đề hỏng hóc, chập bảng mạch, gây suy giảm tuổi thọ.

Ngoài ra, nếu diện tích không gian phòng, nhà cần làm mát lớn, phục vụ cho đông người, hay bị tác động bởi nhiều yếu tố khác như thời tiết bên ngoài nắng nóng, trong phòng có nhiều nguồn sinh nhiệt, thời gian tối thiểu này có thể kéo dài, lên tới 30 - 40 phút.

Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Sai lầm gây tốn điện khi dùng điều hoà

1. Tắt điều hoà ngay khi thấy đã đủ lạnh

Nhiều người nghĩ rằng việc tắt điều hoà ngay khi thấy điều hoà đã đủ lạnh, sau đó nếu thấy phòng giảm độ mát lại bật lên, sẽ giúp tiết kiệm được 1 điện năng. Bởi theo suy luận phổ biến, điều hoà sẽ được "nghỉ ngơi" trong một khoảng thời gian, từ đó cũng không tiêu tốn điện năng duy trì.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, điều hoà mỗi lúc khởi động sẽ tốn điện gấp 3 lần so với thông thường. Vì vậy việc tắt điều hoà khi thấy phòng đủ lạnh, sau đó lại liên tục bật lại - rồi lại tắt đi, không những không tiết kiệm mà còn "phản tác dụng".

Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - Ảnh 4

Ảnh minh họa

2. Điều chỉnh nhiệt độ thiết bị liên tục

Tương tự với hành động tắt đi - bật lại điều hoà nhiều lần, người dùng cũng không nên điều chỉnh, thay đổi nhiệt độ thiết bị liên tục. Máy nén sẽ liên tục cần duy trì công suất cao để đáp ứng nhu cầu thay đổi đó, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Các chuyên gia khuyên rằng, nhiệt độ lý tưởng nhất để duy trì hoạt động của điều hoà, thiết bị vừa đạt hiệu quả tối ưu, vừa tiết kiệm điện , đó là từ 25 - 27 độ C. Vào ban đêm, người dùng có thể tham khảo mức 27 - 28 độ.

Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - Ảnh 5

Ảnh minh họa

3. Lựa chọn chế độ không phù hợp

Sai lầm lựa chọn chế độ không phù hợp cũng rất phổ biến ở các gia đình dùng điều hoà. Thay vì sử dụng chế độ làm mát thông thường, nhiều người nghĩ dùng chế độ "Dry" vào mùa hè sẽ giúp tiết kiệm điện năng.

Tuy nhiên điều này là không đúng. Chế độ "Dry" không cung cấp gió mát mà sẽ chỉ có tác dụng làm khô, hút bớt ẩm trong không gian. Vì vậy sử dụng vào những ngày nắng nóng cao điểm sẽ khiến không gian không được làm mát, thậm chí trở nên bức bối, khó chịu hơn.

Bởi vậy, tuỳ vào thời điểm cũng như mục đích, nhu cầu, người dùng nên chọn chế độ ở điều hoà sao cho phù hợp. Với nhu cầu làm mát cơ bản, nên chọn chế độ Cool hoặc Auto. Nếu muốn tiết kiệm điện hơn, hãy kiểm tra xem điều hoà nhà mình có chế độ Eco hay không, hoặc ưu tiên lựa chọn các dòng điều hoà Inverter hoặc mang nhãn năng lượng 5 sao.

Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - Ảnh 6
Bật điều hoà xong tắt đi ngay có tốn điện không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - Ảnh 7

Người dùng cần lựa chọn chế độ điều hòa phù hợp với thời điểm (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng không nên dùng điều hoà đã quá cũ vì lý do “tiếc rẻ”, bởi điều hoà quá cũ, máy sẽ càng chậm chạp, càng tốn nhiều điện. Đồng thời cần xây dựng kế hoạch vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị định kỳ để thiết bị được đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
28 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
16 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
20 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
16 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
16 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.789.184 VNĐ / thùng

72.89 USD / bbl

1.79 %

+ 1.28

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.702.465 VNĐ / thùng

69.36 USD / bbl

2.38 %

+ 1.61

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.584.422 VNĐ / m3

2.38 USD / mmbtu

3.35 %

+ 0.08

Than đá

COAL

3.384.804 VNĐ / tấn

137.90 USD / mt

-0.18 %

- -0.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Trên tay iPhone 16 Pro: Vì sao tôi gọi chiếc điện thoại này là "siêu máy tính bỏ túi"?
16 giờ trước
iPhone 16 Pro thật sự là một chiếc siêu máy tính trên tay.
Giá xăng dầu hôm nay 16/9: Tăng nhưng vẫn thấp nhất 3 năm qua
20 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 16/9 trên thế giới đã tăng nhẹ ở phiên giao dịch đầu tuần, nhưng đây vẫn là mức thấp nhất 3 năm qua.
Học hỏi ngay từ "đối thủ truyền kiếp" Trung Quốc, Apple sẽ làm nên iPhone mỏng nhất lịch sử?
20 giờ trước
ịPhone 17 Air rất có thể sẽ sử dụng loại công nghệ giống flagship mới nhất của Huawei.
'Ông trùm pin' tung mẫu pin xe điện tuổi thọ 15 năm cho xe bus: Sạc 60% trong 15 phút, bảo hành 10 năm hoặc 1 triệu km
1 ngày trước
Gã khổng lồ pin Trung Quốc vừa ra mắt pin xe điện mật độ 175 Wh/kg, cao nhất trong loại xe bus điện.