Bất động sản khu Đông “bung hàng”, phân khúc căn hộ sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt

27/03/2018 14:41
(NTD) - Với việc hàng loạt dự án bất động sản tại khu Đông sắp “bung hàng”, thị trường căn hộ TP.HCM sẽ đón nhận lượng căn hộ khổng lồ và hứa hẹn sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc căn hộ giữa các dự án trong năm 2018.

Hiện hàng loạt dự án khủng ở khu Đông sắp “bung hàng”, thị trường căn hộ TP.HCM sẽ đón nhận một lượng căn hộ khổng lồ và hứa hẹn sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018.

IMG_5924
Nhiều chuyên gia khuyến cáo, căn hộ cao cấp đang bội thực nguồn cung và sẽ cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.

Nguồn cung khủng

Trước tiên phải kể đến dự án Empire City của liên doanh Keppel Land - Tiến Phước - Trần Thái - Gaw Capital Partners, dự án thuộc khu lõi khu chức năng số 2 trong Khu đô thị tài chính Thủ Thiêm. Emprire City có tổng diện tích 14,56 ha, gồm trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng làm việc, căn hộ ở và căn hộ dịch vụ, với tổng vốn đầu tư lên đến 1,2 tỷ USD. Khi hoàn thành, tháp Empire City sẽ vượt qua Keangnam Landmark Tower cao 72 tầng tại Hà Nội và Landmark 81 cao 81 tầng tại TP.HCM trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam 86 tầng. Cuối năm 2016, dự án đã mở bán khoảng 1.000 căn hộ, dự kiến năm 2018 sẽ tiếp tục bung ra những block tiếp theo.

Kế đến là dự án Marina Bay Thủ Thiêm, trước đây thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII). Cuối năm 2017, CII đã chọn Hong Kong Land (HKL) là đơn vị đối tác để cùng họ xây dựng hai dự án này. Với sự xuất hiện cái tên đình đám Hong Kong Land thông qua hình thức hợp tác, dự án này được dự kiến sẽ hoàn thiện xong pháp lý và giới thiệu ra thị trường trong năm 2018.

Một ông lớn nước ngoài không thể không kể đến là Chủ đầu tư Keppel Land mở bán Palm Garden thuộc giai đoạn 2 của dự án với quy mô 1.000 căn tại Q.2 và triển khai dự án Saigon Sports City có quy mô 2.000 căn thuộc Q.2. Dự án này được Keppel Land ấp ủ từ lâu tại khu Bắc Rạch Chiếc.

Ngoài Keppel Land thì CapitaLand dự báo cũng sẽ triển khai dự án Nhà hàng Quân Cảng với quy mô 1.000 căn thuộc P.22, Q.Bình Thạnh. Hiện thông tin liên quan đến khu đất này rất ít ỏi, tuy nhiên theo tìm hiểu của người viết thì các môi giới cho biết đây là một dự án siêu cao cấp, thiết kế rất “hoành tráng” và sẽ có giá bán cao hơn hẳn mặt bằng khu vực xung quanh.

Thu-Thiem-Khu-dong
Khu Đông TP.HCM dự kiến sẽ đón nhận thêm 10.000 căn hộ từ các dự án sắp triển khai trong năm 2018.

Cạnh tranh khốc liệt

Nhận xét về thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng thị trường đang có sự lệch pha cung - cầu rất lớn, nhất là trong phân khúc căn hộ cao cấp. Nhìn tổng thể thị trường đã có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên sẽ khó xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong thời gian tới.

Lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cho biết, so với sức mua của người dân, hiện nay, thị trường căn hộ cao cấp đã quá dư thừa nguồn cung. Đa số người mua chỉ để kinh doanh chứ không phải mua để ở. Tại TP.HCM có một số dự án mà phần lớn người mua đến từ Hà Nội và họ mua chủ yếu để cho thuê, nhưng trên thực tế số lượng người thuê quá ít mà người cho thuê thì quá nhiều nên sẽ dẫn đến tình trạng thừa mứa.

Tại TP.HCM, chỉ tính riêng khu Đông hiện đã có khoảng 20.000-30.000 căn hộ trong cùng một thời điểm, cùng một phân khúc nên người mua sẽ có nhiều lựa chọn. Khi có nhiều lựa chọn, người mua sẽ đắn đo. Nếu trong thời gian tới, khu vực này đón nhận thêm khoảng 10.000 căn hộ từ hàng loạt dự án, cộng với việc ngân hàng đang siết chặt tín dụng bất động sản và sức mua căn hộ hiện không cao thì sắp tới phân khúc căn hộ tại khu vực này sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt và có khả năng giá căn hộ sẽ xuống.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, hiện tình trạng bội thực căn hộ cao cấp đang diễn ra nhan nhản tại TP.HCM chứ không riêng gì khu Đông. Chẳng hạn, trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh, dự án Vinhome Central Park cung cấp cho thị trường 10.000 căn hộ, khu Ba Son cũng 7.000-8.000 căn, dự án The Sun Avenue trên đường Mai Chí Thọ cũng vài ngàn căn.

“Với lượng căn hộ cao cấp khổng lồ như vậy thì làm sao thị trường tiêu thụ hết được. Chưa kể, tại khu vực đường Phổ Quang, Q.Tân Bình và Phú Nhuận hiện có rất nhiều dự án căn hộ cao cấp với 7-8 block căn hộ mọc lên trên một đoạn đường rất ngắn. Nếu khi các dự án này đồng loạt bàn giao nhà thì con đường này sẽ kẹt cứng. Như vậy, việc bán nhà và cho thuê nhà cũng rất khó khăn” - ông Đực chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, dự báo nguồn cung phân khúc căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục đạt mức cao, song thị trường sẽ chứng kiến sự chững lại của phân khúc này, khi mà nguồn cung thứ cấp (khách hàng mua đi bán lại) đang quá nhiều và thị trường cho thuê không đạt mức tăng trưởng tương ứng như thị trường bán.

Bài & ảnh: Tấn Lợi

_NTD_So 420 _In_Page_17
 

 

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
37 phút trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
2 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Giá xăng dầu hôm nay 21/9: Giảm nhẹ
2 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 21/9 trên thế giới bất ngờ giảm nhẹ sau đến 4 phiên tăng giá trong tuần này và vẫn đang ở mức thấp.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
3 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?

Tin cùng chuyên mục

Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
3 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.
Giám đốc Ford bị sốc sau khi mổ xẻ và lái thử xe điện Trung Quốc, quyết định tránh đối đầu và chuyển qua học hỏi: ‘Họ vượt quá xa chúng ta’
23 giờ trước
Chỉ với chiếc xe điện có giá 300 triệu đồng, thương hiệu Trung Quốc đã khiến hãng xe Phương Tây phải cúi đầu sau nhiều năm coi thường.
Range Rover Velar 2024 về Việt Nam cuối năm nay: Màn hình 11,4inch, 3 tùy chọn động cơ, mạnh nhất gần 400 mã lực
1 ngày trước
Land Rover Việt Nam xác nhận Range Rover Velar 2024 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
1 ngày trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.