Bị cấm tại khắp các cảng, Nga khai phá ‘thiên đường’ mới cho dầu thô, 80% sản lượng xuất khẩu sang khu vực này

05/06/2024 06:07
Dầu mỏ Nga vừa tìm ra địa điểm mới để chuyển đổi khiến châu Âu khó khăn trong việc cấm vận.
Bị cấm tại khắp các cảng, Nga khai phá ‘thiên đường’ mới cho dầu thô, 80% sản lượng xuất khẩu sang khu vực này - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, hải quân Hy Lạp vào tháng trước đã tổ chức tập luyện ở Vịnh Laconia ở khu vực phía nam và cấm mọi hoạt động tàu bè qua lại ở đó. Động thái này đã khiến hoạt động vận chuyển dầu Nga bị gián đoạn bởi đây chính là địa điểm “khét tiếng” về việc hoán đổi dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga kể từ khi bị châu Âu cấm vận.

Dưới áp lực từ hải quân Hy Lạp, các nhà buôn dầu Nga đã tìm được một địa điểm mới để vận chuyển dầu thô ở biển Địa Trung Hải , một dấu hiệu cho thấy châu Âu sẽ phải rất khó khăn trong việc ngăn chặn dầu Nga chảy đi khắp thế giới.

Các tàu chở dầu Urals hàng đầu của Nga đang trong quá trình thực hiện chuyển từ tàu chở dầu nhỏ hơn sang tàu chở dầu lớn hơn (ship to ship - STS) gần thành phố Nador ở cuối phía đông bờ biển Maroc trên Địa Trung Hải. Dữ liệu cho thấy Rolin - một hãng tàu chở dầu thô rất lớn hay còn gọi là VLCC, đang nhận dầu thô Urals từ tàu chở dầu nhỏ hơn Serendi ngoài khơi thành phố Maroc. Đây là lần đầu tiên hoạt động chuyển giao cấp độ từ tàu này sang tàu khác diễn ra ở đó. Các tàu đã vận chuyển khoảng 730.000 thùng Urals từ cảng biển Baltic của Nga vào tháng trước.

Khoảng 80% dầu thô Urals của Nga được xuất khẩu sang châu Á , chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc. Việc sử dụng các tàu VLCC mang lại lợi ích kinh tế nhờ quy mô phù hợp cho việc vận chuyển đường dài. Tuy nhiên các quốc gia châu Âu cảnh giác với việc cho phép chuyển đổi hàng hóa gần bờ biển của họ.

Ceuta, một vùng lãnh thổ của Tây Ban Nha nằm xa hơn về phía tây Maroc, từng là địa điểm phổ biến cho việc vận chuyển dầu Urals STS nhưng hầu như không được sử dụng trong năm qua do áp lực từ chính quyền địa phương và Liên minh Châu Âu.

Tương tự như vậy, các cuộc tập trận hải quân của Hy Lạp đã cản trở nghiêm trọng hoạt động tương tự ở vịnh Laconian, một vùng nước cách Athens khoảng 110 dặm về phía tây nam, nơi các hoạt động buôn bán giữa tàu với tàu của Nga mọc lên như nấm sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế, cơ quan của Liên hợp quốc đặt ra các quy tắc vận chuyển, đã gọi việc chuyển đổi hàng hóa trong các đại dương mở là một hành vi nguy hiểm.

Vào tháng 3 năm nay, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển quốc tế của Nga đã tăng lên mức cao nhất, với lượng xuất khẩu đạt 590.000 thùng mỗi ngày. Sự gia tăng này đã tái khẳng định vị thế của Moskva bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào xuất khẩu năng lượng từ Nga. Trước đó, Nga đã duy trì vị trí là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất toàn cầu trong tháng thứ 15 liên tiếp cho đến tháng 12/2023.

Theo Oilprice

Tin mới

Rộ thú chơi cắm quýt cả cành, chị em say sưa lùng mua
8 giờ trước
Bên cạnh những loài hoa truyền thống, một trào lưu mới đang dần trở nên phổ biến trong giới yêu hoa, đó là cắm quýt cả cành.
Mẫu bán tải này sống sót sau khi bị lũ cuốn ở trạng thái 'hoàn hảo', hãng nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng
8 giờ trước
Những hình ảnh của một chiếc Rivian R1T đang được chia sẻ rộng rãi trên các kênh mạng xã hội tại Mỹ.
Hoá ra không chỉ Hoả Lò, một địa điểm tham quan cũng từng viral vì content quá "mặn mòi"
4 giờ trước
Gần đây, nội dung "mặn mòi" của điểm tham quan này lại bất ngờ viral khắp cõi mạng.
Giá cà phê lại gây bất ngờ
5 giờ trước
Dù nhiều thông tin chính thức cho thấy nguồn cung đang phục hồi, kéo theo dự báo giá cà phê giảm nhưng thị trường lại diễn biến ngược lại
Đến Lotte Tây Hồ trong những ngày Hà Nội đẹp nhất năm, không ghé thăm không gian trải nghiệm và mua sắm Samsung WestLake quả là một sự thiếu sót
5 giờ trước
Vừa được chính thức khai trương từ ngày 4/10, Samsung WestLake là một trong 2 flagship store, hội tụ đầy đủ dải sản phẩm điện tử, gia dụng thông minh từ thương hiệu Hàn Quốc.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.932.246 VNĐ / thùng

78.05 USD / bbl

0.55 %

+ 0.43

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.843.123 VNĐ / thùng

74.45 USD / bbl

1.00 %

+ 0.74

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.914.471 VNĐ / m3

2.85 USD / mmbtu

-3.91 %

- -0.12

Than đá

COAL

3.703.576 VNĐ / tấn

149.60 USD / mt

4.91 %

+ 7.00

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá dầu tăng 10%/tuần, giới phân tích cho rằng lẽ ra phải tăng mạnh hơn nữa
10 giờ trước
Giá dầu đã tăng khoảng 10% trong tuần này giữa bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại Israel có thể phát động một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.
Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.000 tỷ đồng
13 giờ trước
Bộ Tài chính đã công khai chi tiết tình hình trích lập, chi sử dụng quỹ Bình ổn giá xăng dầu của các thương nhân kinh doanh xăng dầu quý II/2024.
Giá xăng dầu hôm nay 4/10: Tăng "bốc đầu", giá xăng trong nước diễn biến "lạ"
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 4/10 (giờ Việt Nam) tăng mạnh so với ngày 3/10, với mức tăng trên 5%.
Thị trường ngày 04/10: Dầu tăng vọt, vàng ổn định, gạo lao dốc
1 ngày trước
Chốt phiên giao dịch ngày 03/10/2024, giá dầu tăng vọt hơn 3 USD/thùng khi xung đột Trung Đông làm dấy lên lo ngại về nguồn cung. Vàng giữ ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn chống lại đồng đô la mạnh hơn.