Bí ngô Trung Quốc gây sốt trên các chợ mạng, được quảng cáo "ngon nhất thế giới"

27/08/2024 11:00
Những ngày gần đây, bí ngô hạt dẻ mini Jeju của Trung Quốc xuất hiện nhiều trên các chợ online, giá bán dao động từ 35-50 ngàn đồng/quả.

Chị H.N, đang rao bán loại bí ngô được quảng cáo là "ngon nhất thế giới" trên chợ cư dân Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm , Hà Nội) với giá 65 ngàn đồng/2 quả.

Bí ngô Trung Quốc gây sốt trên các chợ mạng, được quảng cáo "ngon nhất thế giới" - Ảnh 1

Bí ngô Trung Quốc được rao bán rầm rộ trên các "chợ online". Ảnh: Chụp màn hình

Chị N. giới thiệuđây là giống bí từ Jeju được trồng tại Trung Quốc. Giá bán lẻ 40 ngàn đồng/quả, với trọng lượng 300-400 gram. Tuy nhiên, nếu mua nhiều từ 2 quả trở lên, theo thùng, giá sẽ rẻ hơn.

"Mỗi ngày tôi bán khoảng 40-50 quả. Nhiều người hiếu kỳ về hương vị đặc biệt của loại quả này nên mua ăn thử" - chị N. cho biết. Tuy nhiên, khi người dùng hỏi về tem truy xuất, nguồn gốc của sản phẩm bí ngô thì chị N. không phản hồi.

Theo nhiều người bán hàng, loại quả bí ngô này được giới thiệu là ăn được cả vỏ, khi hấp hoặc nướng bí có hương vị mùi hạt dẻ. Bí còn có thể làm thức ăn dặm cho trẻ nhỏ hoặc các món cho người lớn.

Đặc biệt, tên của loại bí ngô là là Jeju nghe giống một đảo nổi tiếng ở Hàn Quốc, nên nhiều người dùng hiếu kỳ muốn thưởng thức. Do vậy, bí ngô hạt dẻ này đã gây "sốt" chợ mạng.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết thực tế quả bí ngô này của Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam từ mấy năm trước. Tuy vậy, năm nay do số lượng lớn, được nhiều người bán quảng cáo rầm rộ nên "sốt hàng".

Theo ông Bình, bí ngô là mặt hàng với nhiều chủng loại đã được trồng ở Việt Nam, tuy vậy nước ta chưa trồng được loại bí ngô mùi hạt dẻ này. Do vậy, nhiều người có tâm lý muốn thưởng thức hương vị lạ.

"Người tiêu dùng mua dùng thử, sau đó so sánh với hàng nội địa xem cái nào ngon hơn thì sẽ lựa chọn lâu dài"- ông Bình nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong thương mại là trao đổi 2 bên nên không thể cấm nhập khẩu rau quả Trung Quốc. Tuy vậy, cơ quan chức năng Việt Nam cần phải kiểm soát chặt về chất lượng hàng hóa.

"Nhập rau quả vào phải kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hàng kém chất lượng cần phải trả về"- ông nhấn mạnh.

Với người tiêu dùng , Chủ tịch Hiệp hội Rau quả khuyến cáo nên sử dụng hàng có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, lựa chọn cơ sở phân phối uy tín gắn với cam kết đảm bảo chất lượng.

Ngày 22-8 vừa qua, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh trái cây nhập khẩu tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đại diện cơ sở là N.V.Đ, SN 2003, trú tại xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 25 thùng quả bí ngô, loại 5 quả/thùng đều có nhãn mác chữ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá, là hàng hóa nhập lậu.

Công an quận Tây Hồ khuyến cáo người dân lựa chọn mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng tại những điểm kinh doanh được cấp phép, được chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh mua, tiêu thụ thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chất lượng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng .

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
5 phút trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
21 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
22 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
25 phút trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
50 phút trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.061.955.806 VNĐ / tấn

257.05 BRL / kg

1.82 %

+ 4.60

Thịt gà

CHICKEN

31.067.526 VNĐ / tấn

7.52 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng Việt Nam được hơn 140 quốc gia ưa chuộng vừa đón nhận tin vui nhất trong vòng 20 năm qua
2 giờ trước
8 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế
5 giờ trước
Tết Trung thu năm nay sức mua không cao, hàng ế ẩm. Sau rằm, nhiều quầy bánh trung tại Hà Nội phải giảm giá mạnh tay để kích cầu, giảm tồn kho.
Hậu bão Yagi, hàng hóa thiết yếu giá ‘loạn cào cào’, bà nội trợ xót xa
6 giờ trước
Các loại rau xanh liên tục tăng giá trong nhiều ngày, mỗi khu chợ có nhiều giá khác nhau và đều cao ngất khiến nhiều bà nội trợ xót xa.
Bánh Trung hạ giá “sập sàn” vẫn ế ẩm
23 giờ trước
Tết Trung thu năm nay, nhiều gian hàng bánh Trung thu các loại vắng khách qua lại so với mọi năm. Dù được bày bán sớm và tung ra nhiều ưu đãi nhưng càng gần Tết Trung thu, số lượng bánh tồn kho khiến nhiều người kinh doanh buồn rầu.