Bí thư huyện sốc khi lần đầu trong đời thấy hạt lúa, team Quang Linh châu Phi quyết biến sỏi đá thành 'vàng' tại Angola

03/08/2024 06:03
Gạo tại quốc gia châu Phi này có giá rất đắt vì phải nhập khẩu và bị đánh thuế rất cao.

Làm nông nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng. Với team châu Phi (có Quang Linh là thành viên), làm nông nghiệp khi chưa có nhiều kinh nghiệm, ở một vùng đất xa lạ như Angola lại càng nhiều thách thức, khó khăn. Trong đó, lúa nước là loại cây trồng chưa có nhiều vùng canh tác. Từ cách gieo trồng đến chăm sóc đều thách thức, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Công Giáp , một thành viên thuộc team châu Phi, đang nỗ lực hướng dẫn người dân tại huyện Lubango cách trồng trọt, tạo ra những hạt gạo quý. Nhằm góp sức giúp đỡ, Bí thư huyện đã đích thân dành thời gian xuống thăm nông trại của Công Giáp .

Tại đây, team châu Phi đã dẫn bác lãnh đạo tới khu vực sẽ được sử dụng để cấy lúa. "Lần đầu bác tới đây, nơi này toàn là cỏ vậy mà bây giờ đã khác quá", bác Bí thư ngạc nhiên.

Bí thư huyện sốc khi lần đầu trong đời thấy hạt lúa, team Quang Linh châu Phi quyết biến sỏi đá thành 'vàng' tại Angola - Ảnh 1
Bí thư huyện sốc khi lần đầu trong đời thấy hạt lúa, team Quang Linh châu Phi quyết biến sỏi đá thành 'vàng' tại Angola - Ảnh 2

Dân bản đều tập trung san lấp đất để chuẩn bị cho việc trồng lúa bởi đây là công đoạn rất quan trọng. Người dân cho rằng làm ruộng rất vất vả, khác xa so với trồng ngô thông thường và cần nhiều bước khác nhau. Đặc biệt, trồng lúa cần có đất ẩm, nhiều nước tưới và phân bón - điều mà những người dân nghèo khó có được.

Vì vậy, Công Giáp mong chính quyền địa phương có thể hỗ trợ thêm khu vực đất đai màu mỡ, có mương nước dồi dào để mở rộng canh tác.

Đặc biệt, khi nhìn thấy bao lúa, Bí thư huyện và Trưởng bản đã phải thốt lên ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên được biết hạt lúa để làm ra gạo là như thế nào. "Nếu đặt ngoài đường chắc chẳng ai nhận ra đây là thứ quý giá, vì ở đây chỉ có gạo thành phẩm và không ai trồng được, người dân không biết hạt lúa ra sao", bác Bí thư chia sẻ.

Trân trọng công sức của người dân, vị lãnh đạo này thậm chí còn cẩn thận nhặt từng hạt lúa bị rơi xuống đất và cho vào bao. Cũng nhân dịp này, Bí thư huyện còn tặng cho nông trại máy bơm, giúp dân bản có thêm công cụ trồng trọt thêm dễ dàng.

Công Giáp còn cho biết, gạo tại Angola có giá rất đắt vì phải nhập khẩu và bị đánh thuế rất cao.  Do vậy, nếu tự tay trồng được lúa thì cơ hội cải thiện cuộc sống cho người dân châu Phi là rất lớn.

Bí thư huyện sốc khi lần đầu trong đời thấy hạt lúa, team Quang Linh châu Phi quyết biến sỏi đá thành 'vàng' tại Angola - Ảnh 3
Bí thư huyện sốc khi lần đầu trong đời thấy hạt lúa, team Quang Linh châu Phi quyết biến sỏi đá thành 'vàng' tại Angola - Ảnh 4

Ngoài Công Giáp , các thành viên trong team châu Phi như Quang Linh, Linh Philip hay Đông Paulo cũng đang cố gắng giúp đỡ người làm nông nghiệp trồng lúa nước và đã có những thành quả thu hoạch nhất định.

Gạo vốn là loại lương thực chỉ xếp thứ 3 ở Angola về nhu cầu tiêu thụ, sau ngô và lúa mì. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ gạo đã tăng mạnh trong những năm gần đây do thay đổi trong khẩu phần ăn của người dân. Gạo tiêu thụ tại Angola chủ yếu là gạo trắng, nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Angola đã nhập khẩu tổng cộng 674 tấn gạo từ Việt Nam, tương đương hơn 616 triệu USD, giảm 16% về lượng nhưng tăng hơn 42% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
45 phút trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
1 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
2 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
5 phút trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
30 phút trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.279.888 VNĐ / tấn

193.20 JPY / kg

2.49 %

+ 4.70

Đường

SUGAR

11.480.990 VNĐ / tấn

21.14 UScents / lb

5.81 %

+ 1.16

Cacao

COCOA

192.073.579 VNĐ / tấn

7,797.00 USD / mt

2.32 %

+ 177.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

141.845.078 VNĐ / tấn

261.18 UScents / lb

-1.46 %

- -3.88

Đậu nành

SOYBEANS

9.178.272 VNĐ / tấn

1,014.00 UScents / bu

0.80 %

+ 8.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.719.361 VNĐ / tấn

321.10 USD / ust

-0.09 %

- -0.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

21.913.810 VNĐ / tấn

40.35 UScents / lb

1.18 %

+ 0.47

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh
2 giờ trước
Hương Khê, Hà Tĩnh là mảnh đất nổi tiếng với đặc sản bưởi Phúc Trạch. Những ngày này, tại khu chợ bán “đệ nhất danh quả” trở nên tấp nập, con đường nhuộm sắc vàng màu bưởi chín.
Người nông dân biến vùng đất hoang đầy sỏi đá, khô cằn thành "đất vàng", thu lời 4 tỷ đồng/năm
22 giờ trước
Trong năm 2023, vườn cây đã thu về 6,8 tỷ đồng, trừ tất cả các chi phí, người nông dân này lãi 4 tỷ đồng.
Mùa mưa trái khóm (dứa) giá kỉ lục, nông dân Tiền Giang bội thu
1 ngày trước
Hiện nay, tuy vào mùa mưa bão nhưng cây khóm (dứa) ở tỉnh Tiền Giang vẫn tốt tươi cho năng suất cao và giá đạt ở mức kỉ lục. Nông dân tại địa phương này rất phấn khởi vì bội thu từ cây khóm.
Một mặt hàng từ Israel liên tục đổ bộ Việt Nam với mức giá gây sốc: Nhập khẩu tăng hơn 3.000%, là cứu tinh của nông sản Việt
1 ngày trước
Hiện nước ta tiêu thụ hơn 11 triệu tấn mỗi năm ở mặt hàng này.