Bị Vinasun tố “đi đêm” với Grab, Bộ Giao thông Vận tải phản pháo

24/07/2018 07:45
Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến phản hồi sau khi Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) có đơn “tố” bộ này đã có nhiều sai phạm, thậm chí khuất tất trong quá trình triển khai thí điểm ứng dụng taxi công nghệ Grab – Uber, đặc biệt là khâu phê duyệt thẩm định.

Trước việc Vinasun cho rằng quyết định 24/QĐ – BGTVT ngày 7.1.2016 cho phép thí điểm Uber, Grab có sai phạm nghiêm trọng trong việc thẩm định, phê duyệt để lại nhiều hệ luy, Bộ GTVT phủ nhận ý kiến và cho biết đã nhiều lần trả lời và làm rõ quy trình ban hành quyết định trên và việc thí điểm phù hợp với Luật giao thông đường bộ, Luật giao dịch điện tử và Luật dân sự.

Bộ cũng bác ý kiến của Vinasun cho rằng chương trình thí điểm tạo hệ luỵ ra đời các hợp tác xã “giấy” để lách luật và khẳng định sau hơn 2 năm thí điểm, quy định chỉ DN và hợp tác xã mới được thí điểm hợp đồng điện từ là phù hợp trong quản lý vận tải và quản lý thuế đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể. Bộ GTVT phủ nhận các cáo buộc về hệ luỵ thất thoát thuế, an toàn giao thông, áp lực cho hạ tầng giao thông.

Theo bộ này, việc triển khai thí điểm góp phần giảm được phương tiện chạy rỗng trên đường, tránh hiện tượng nhiều xe đón 1 khách qua đó giảm áp lực giao thông, chi phí xã hội. Về số lượng đơn vị tham gia thí điểm, bộ cho biết tính đến tháng 10/2017, có 866 đơn vị với 36.809 phương tiện trong đó Tp HCM nhiều nhất với 21.601 xe.

Bộ cũng bác bỏ quan điểm cho rằng có khuất tất trong việc gia hạn thí điểm đề án và có ý kiến cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đang “đơn thương độc mã” và khẳng định lãnh đạo bộ là một tập thể đoàn kết và thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng trong xu thế đẩy mạnh tiếp cận và làm chủ ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh thông tin vào quản lý, khai thác vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng…, việc ứng dụng thí điểm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng là một tất yếu, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Loại hình này thực hiện theo hợp đồng vận tải là sự thoả thuận giữa đơn vị kinh doanh và người thuê vận tải; các đơn vị kinh doanh vận tải được đón trả khách tại các điểm đã được ghi trong hợp đồng và mục đích của việc thí điểm theo Quyết định số 24, Bộ Giao thông Vận tải nói đó chỉ là sự thay thế hợp đồng bằng giấy theo quy định bằng hợp đồng điện tử.

Loại hình kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ cao bắt đầu có mặt trên thế giới từ năm 2016 và nhanh chóng trở thành lựa chọn của người tiêu dùng. Trên thế giới Mỹ có Uber, Malaysia có Grab; Indonesia có Go-Jeck; Didi của Trung Quốc, Nga có Yandex. Một số quốc gia đã có chủ trương cấm, hạn chế cung cấp dịch vụ vận chuyển này, chủ yếu tập trung ở một số nước phát triển tại châu Âu, Nhật Bản và một số bang của Mỹ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
9 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
9 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
9 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
14 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.