Biến động trong ngoài, đại gia ngân hàng chấp nhận 1 bước lùiicon

Ngân hàng NamABank chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong thời gian này, ngân hàng ghi nhận hoạt động sa sút và không thực hiện được nhiều kế hoạch đề ra.

Ngân hàng NamABank chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong thời gian này, ngân hàng ghi nhận hoạt động sa sút và không thực hiện được nhiều kế hoạch đề ra.

 

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và mã cổ phiếu NAB cho Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank). Theo đó, 389 triệu cổ phiếu NAB được lưu ký từ ngày 8/9 để chuẩn bị giao dịch trên sàn Upcom.

Như vậy, trước thời hạn quy định, nhiều ngân hàng đã đưa cổ phiếu niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên các sàn chứng khoán. HOSE gần đây thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết 924,5 triệu cổ phiếu VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng SHB có kế hoạch chuyển từ sàn Hà Nội sang HOSE.

Trước đó, NamABank có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE nhưng do “một vài yếu tố khách quan” đã ảnh hưởng đến tiến độ niêm yết và NamABank vẫn chưa đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán lớn nhất Việt Nam.

Gần đây, NamABank của nhà cố doanh nhân Tư Hường đặt kế hoạch lợi nhuận 2020 đi lùi với dự báo kinh tế toàn cầu năm 2020 được bao trùm trong bức tranh ảm đạm, kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Trong năm 2019, NamABank ghi nhận nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ tăng mạnh. Tới cuối tháng 9/2019, nợ xấu tại NamABank tăng tới hơn 90% so với đầu năm, với nợ nhóm 3-4 tăng cao. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay của ngân hàng này theo đó tăng từ 1,54% lên 2,37%.

Biến động trong ngoài, đại gia ngân hàng chấp nhận 1 bước lùi
Giá đình cố doanh nhân Tư Hường tại NamABank.

Trong năm 2019, tình hình tại NamABank khá biến động về nhiều mặt, trong đó có nhân sự. Ông Nguyễn Quốc Toàn từ nhiệm và ông Trần Ngô Phúc Vũ được uỷ quyền điều hành HĐQT ngân hàng Nam Á.

Cùng thời gian này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án xuất phát từ tố cáo của ông Nguyễn Chấn (chồng của nữ doanh nhân quá cố Tư Hường) và một số cá nhân khác đối với chính con trai của mình là ông Nguyễn Quốc Toàn.

Trong nhiều năm qua, quy mô NamABank tăng chậm chỗ trong khi hàng loạt các ngân hàng khác đã có những bước tăng vốn mạnh mẽ. Có ngân hàng tăng vốn gấp vài ba lần trong một thời gian ngắn đưa vốn điều lệ lên hàng chục ngàn tỷ đồng trong một cuộc đua để trụ lại trong shortlist khoảng 15 NHCP tại Việt Nam theo dự tính của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tình trạng công bố thông tin là một vấn đề đáng lưu ý trong hoạt động của ngân hàng này. Trong 3 năm qua 2016-2018, NamABank không công khai thông tin tình trạng sở hữu. Đây cũng là khoảng thời gian mà ngân hàng này có rất nhiều biến động về nhân sự.

Trong báo cáo 2015, nhóm cổ đông liên quan gia đình bà Tư Hường vẫn nắm cổ phiếu tỷ lệ lớn ở NamABank khoảng 24%. Tuy nhiên, đó cũng là năm cuối cùng báo cáo quản trị chi tiết về tỷ lệ nắm giữ của các cổ đông nội bộ cũng như cổ đông lớn của NamABank được công bố công khai trên trang web.

Một điểm mới trong thông báo của VSD vừa đưa ra đầu tháng 9/2020 là, NamABank để tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 30% vốn điều lệ. Đây là một tín hiệu cho thấy, ngân hàng này có thể tính huy động vốn từ một đối tác chiến nước ngoài.

Theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ, một tổ chức sở hữu không quá 15% vốn điều lệ, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại các ngân hàng là 30%.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 10/9, chỉ số VN-Index quay quanh ngưỡng 890 điểm.

Theo Rồng Việt, mặc dù nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sôi động nhưng nhìn chung VN-Index vẫn đang thận trọng trước tín hiệu suy yếu từ vùng 906 điểm gần đây. Thị trường đang dao động trong biên độ hẹp, khó xác định động thái tiếp theo nhưng rủi ro phân phối vẫn đang hiện hữu. Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng trong quyết định giải ngân mới và có thể xem xét hạ dần tỷ trọng cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro của danh mục.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/9, VN-Index giảm 0,82 điểm xuống 889,32 điểm; HNX-Index tăng 1,13 điểm lên 125,93 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 58,84 điểm. Thanh khoản đạt 6,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
12 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
13 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
14 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
14 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
14 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
15 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.