“Biến” rác thải thành... thẻ bảo hiểm, con giống

26/03/2020 13:05
(Dân Việt) Đó là câu chuyện có thật, đã và đang được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) triển khai, nhân rộng. Việc làm này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, đầy ý nghĩa.

Nghĩa tình những tấm thẻ bảo hiểm y tế

Cầm tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được các chị ở Hội LHPN xã Hưng Lợi đến nhà trao tận tay, chị Ngô Thị Vinh ở xóm 5, xã Hưng Lợi, không giấu nổi sự xúc động. Trò chuyện với chúng tôi, chị chia sẻ: Sau khi hiến 1 quả thận cho con trai bị suy thận, sức khỏe của chị cũng giảm sút nhiều, mỗi tháng chị đều đặn ra Hà Nội 1 lần để khám định kỳ, theo dõi sức khỏe.

“bien” rac thai thanh... the bao hiem, con giong hinh anh 1

Phụ nữ xã Hưng Lợi thu gom lon bia bán lấy kinh phí mua BHYT và con giống tặng hội viên nghèo. Ảnh:  K.L

"Phong trào này còn góp phần thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi, hình thành ý thức phân loại rác thải tại nguồn của chị em nói chung, người dân nói riêng”.

Chị Nguyễn Thị Xoan

Nguồn thu nhập của gia đình chị Vinh vốn chỉ trông vào nghề nông, vài con gà, dăm con lợn. Vì thế từ khi mẹ và con ốm đau, gia cảnh của chị đã khó lại càng thêm khó hơn. Thế nhưng, chị may mắn được được bà con láng giềng nhất là các chị hội viên hội phụ nữ các cấp đồng hành. Không chỉ quan tâm, động viên, chị còn được Chi hội Phụ nữ tặng thẻ BHYT 2 lần.

Chị chia sẻ: “Tấm thẻ BHYT có ý nghĩa lớn lao với gia đình tôi, trong lúc khó khăn hoạn nạn mới càng hiểu hơn những tấm lòng của chị em dành cho nhau”.

Nói về việc làm nghĩa tình này, chị Đậu Thị Tuất - Chi hội trưởng Phụ nữ xóm 5, xã Hưng Lợi, cho biết: Thẻ BHYT tặng cho chị Vinh cũng như nhiều chị em khác trong chi hội có được là từ nguồn kinh phí do chị em trong xóm thu gom bán rác thải, phế liệu mà có.

Thì ra, hàng quý, rác thải được các chị em phân thành nhiều loại, có loại xử lý ngay tại chỗ, còn đồ nhựa, lon bia, bìa các tông thì giữ lại đem bán lấy kinh phí mua thẻ BHYT giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn hay đau ốm nhưng chưa có điều kiện mua thẻ.

Nói về phong trào “biến” rác thải thành thẻ BHYT, chị Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Lợi cho hay: “Toàn xã có khoảng 700 hội viên phụ nữ ở 6 xóm (trước khi chưa sáp nhập là 9 xóm). Phong trào đã được triển khai được 4 năm và được chị em trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, các cấp hội đã trao được gần 20 thẻ BHYT cho các chị hoàn cảnh khó khăn, trong đó riêng năm đầu tiên triển khai trao được 8 thẻ, có những trường hợp đã được trao 2 lần như chị Đậu Thị Chín (ở xóm 3, là mẹ đơn thân, bị tai biến nằm một chỗ đã 15 năm), hay chị Hồ Thị Toan (xóm 4) là mẹ 3 con, trong đó cô con gái học lớp 6 bị bệnh xương thủy tinh đã nhiều năm, chồng cũng mới bị tai nạn khá nặng để lại di chứng".

Biến rác thành con giống

Cũng từ phong trào thu gom rác thải, ở Hưng Nguyên, nhiều hội phụ nữ xã đã trao nhiều đợt con giống cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn, điển hình như Hội LHPN xã Hưng Yên Bắc.

Là một trong những trường hợp đầu tiên được trao tặng con giống, chị Đinh Thị Thường ở xóm 2, xã Hưng Đạo chia sẻ: “Dù giá trị vật chất không lớn (30 con gà giống) nhưng giá trị tinh thần vô cùng to lớn, là nguồn động viên giúp mẹ con tôi xóa bỏ mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết, chị Thường là mẹ đơn thân, mưu sinh bằng nghề thu gom phế liệu, làm ruộng, năm vừa rồi đi làm thuê không may bị máy cắt đứt mấy ngón chân, thương tật nặng nề. Hoàn cảnh hết sức khó khăn nên chị thường xuyên nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã, xóm.

Hay trường hợp của chị Nguyễn Thị Liễu (xóm 3), cũng là mẹ đơn thân, con gái đã đi lấy chồng nên chị ở một mình, sức khỏe không tốt nên không thể làm việc nặng, chỉ quanh quẩn ruộng vườn. Sau khi được tặng đàn gà giống nhờ chăm sóc, tái đàn tốt nên sau xuất chuồng, chị đã mua sắm được bếp gas, mua các vật dụng khác phục vụ cuộc sống…

Chị Nguyễn Thị Xoan - Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Yên Bắc cho hay: “Hàng ngày, rác thải nhựa, phế liệu được thu gom, phân loại ngay tại gia đình. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, sau khi nghe thông báo trên loa phát thanh, chị em hội viên sẽ nộp phế liệu cho hội phụ nữ xóm bán lấy tiền mua con giống tặng hội viên nghèo. Xã có 11 chi hội, bình quân mỗi năm mỗi chi hội tặng con giống cho 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn do các cấp hội xét chọn, động viên chị em vươn lên thoát nghèo”.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
28 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
24 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
31 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.167.918 VNĐ / tấn

1,013.30 UScents / bu

-0.07 %

- -0.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.768.470 VNĐ / tấn

323.05 USD / ust

0.45 %

+ 1.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.197.351 VNĐ / tấn

40.89 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
2 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
7 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
7 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
21 giờ trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất