Bình Định: Ngang nhiên lợi dụng thi công dự án để vận chuyển trái phép đất quốc phòng ra bên ngoài

03/06/2024 16:41
Video, hình ảnh do phóng viên Dân Việt ghi lại thể hiện, đoàn xe tải của Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành đã lấy đất từ dự án Hồ chứa nước Đá Vàng (đất quốc phòng) vận chuyển trái phép ra bên ngoài, với mục đích phục vụ thi công công trình khác trên địa bàn xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, Bình Định.

Tuy nhiên, khi làm việc với phóng viên, đại diện quản lý dự án thuộc Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành, khẳng định: "Không có sự việc trên và nếu cần, cơ quan chức năng có thể vào cuộc điều tra".

Vận chuyển đất quốc phòng ra bên ngoài, không đúng quy định

Thời gian qua, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành (trụ sở tại huyện Tuy Phước, Bình Định) là một những nhà thầu liên tục trúng thầu và thi công nhiều gói thầu, do Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

Tại dự án sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Đá Vàng (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, Bình Định) có tổng mức đầu tư gần 8,7 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành trúng thầu thi công.

Hồ chứa nước Đá Vàng (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước) thuộc phạm vi phần đất quốc phòng, thuộc quản lý của Lữ đoàn 675, Binh chủng Pháo binh.

Làm việc với Dân Việt, Lữ đoàn 675 và Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đều khẳng định, việc lấy đất từ dự án sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Đá Vàng để vận chuyển đi ra bên ngoài, là hành vi bị nghiêm cấm và không được phép.

Vì đây là đất quốc phòng và đến thời điểm hiện tại, việc vận chuyển đất ra bên ngoài không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trên thực tế theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, trong quá trình thi công Hồ chứa nước Đá Vàng, các phương tiện của Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành đã ngang nhiên vận chuyển đất từ dự án ra bên ngoài, chở đi san lấp.

Theo phản ánh của người dân ở xã Phước Thành, tình trạng vận chuyển đất gây nhức nhối. Con đường nhỏ, mỗi khi có xe tải chạy vào lấy đất, bụi bay mù mịt, che đậy sơ sài, gây rơi vãi đất trên đường.

Sau nhiều ngày theo dõi, theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 28/5, có hàng loạt xe tải của Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành đã vận chuyển đất từ khu vực Hồ chứa nước Đá Vàng, chở đi ra ngoài để san lấp, thi công một số công trình trên địa bàn xã Phước Thành, huyện Tuy Phước.

Cụ thể, các xe tải mang biển kiểm soát: 77C 124.73, 77C 176.89, 77C 176.00…, chở đất ra ngoài và điểm đến cuối cùng là để thi công san lấp đường, phục vụ Dự án xây dựng cầu Hóc Công (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước). Dự án xây dựng cầu Hóc Công, do Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành trúng thầu thi công và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuy Phước làm đại diện chủ đầu tư.

Tại đây, máy ủi của Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành đã tập kết sẵn, sau khi xe tải đến đổ đất, các phương tiện nhanh chóng san lấp, ủi bằng phẳng.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuy Phước khẳng định, đến nay vẫn chưa có nguồn đất hợp pháp, để phục vụ thi công Dự án xây dựng cầu Hóc Công.

Trong khi đó, ông Huỳnh Nam - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết, vẫn chưa nắm được vụ việc trên và sẽ yêu cầu báo cáo, để có hướng xử lý.

Thậm chí, theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 28/5, 2 xe tải mang biển kiểm soát 77C 094.95, 77C 171.85 trong lúc vận chuyển đất từ dự án Hồ chứa nước Đá Vàng ra bên ngoài, đã bị Lữ đoàn 675 chặn lại ngay cổng, yêu cầu quay xe và đổ đất lại trong khu vực Hồ chứa nước Đá Vàng, không được vận chuyển ra bên ngoài.

Công an vào cuộc xác minh

Mặc dù xe tải ồ ạt vận chuyển đất ra ngoài đi san lấp công trình khác, tuy nhiên khi làm việc với phóng viên, ông Ngô Đức Phượng - Chỉ huy trưởng thi công công trình Hồ chứa nước Đá Vàng (thuộc Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành) khẳng định, doanh nghiệp này không thực hiện hành vi chở đất, ra bên ngoài san lấp.

"Nếu cần thì xem xét, điều tra xem công ty của chúng tôi có vận chuyển đất ra ngoài hay không?", ông Phượng nói.

Đại diện Lữ đoàn 675, Binh chủng Pháo binh cho rằng, dự án sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Đá Vàng là do địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, vì Hồ chứa nước Đá Vàng nằm trong phạm vi đất do Lữ đoàn 675 quản lý, nên sau khi có văn bản của UBND tỉnh Bình Định, đơn vị đã tạo điều kiện để Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành đưa phương tiện, máy móc vào khu vực dự án, với mục đích thi công sửa chữa nâng cấp hồ chứa nước, phục vụ việc tưới tiêu cho người dân.

Lữ đoàn 675 đặc biệt yêu cầu, phải tuân thủ tất cả các quy định, không được phép khai thác đất để vận chuyển đất ra ngoài. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã cam kết với Lữ đoàn 675, sẽ thực hiện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện của Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành đã tự ý vận chuyển đất ra ngoài. Sau khi phát hiện, Lữ đoàn 675, Binh chủng Pháo binh, đã yêu cầu quay xe tiến hành đổ đất lại khu vực dự án và chấm dứt ngay, việc chở đất ra bên ngoài phạm vi dự án.

Trong ngày 3/6, đại diện Công an huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) đã làm việc với Lữ đoàn 675 và trực tiếp đến hiện trường để xác minh, làm rõ dấu hiệu, vụ việc các phương tiện của Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành, vận chuyển đất từ dự án Hồ chứa nước Đá Vàng ra bên ngoài, chở đi san lấp.

Trao đổi với Dân Việt, ông Tô Tấn Thi - Giám đốc Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, khi nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành thi công dự án Hồ chứa nước Đá Vàng, ban này đã yêu cầu, nghiêm cấm tuyệt đối hành vi lợi dụng khai thác đất, vận chuyển ra ngoài phạm vi dự án.

Trong quá trình thi công dự án Hồ chứa nước Đá Vàng, nếu phát sinh lượng đất thừa thì đổ thải tại bãi thải ngay tại thượng lưu hồ, không được chở đất ra ngoài.

Sau khi tiếp nhận thông tin của báo Dân Việt, Giám đốc Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã trực tiếp gọi điện xác minh, thì phát hiện có tình trạng phương tiện của Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành vận chuyển đất ra khỏi phạm vi dự án Hồ chứa nước Đá Vàng, để thi công đắp đường thuộc một số công trình khác trên địa bàn xã Phước Thành, huyện Tuy Phước.

"Nếu đại diện nhà thầu thi công nói không có vận chuyển đất ra bên ngoài, là nói giấu sự thật. Việc làm không đúng quy định này, không chỉ gây rủi ro cho nhà thầu, mà còn rất mang tiếng và khổ sở cho Ban. Chúng tôi đã yêu cầu khẩn trương báo cáo, để có biện pháp xử lý nghiêm", ông Tô Tấn Thi khẳng định.

Dân Việt sẽ tiếp tục phản ánh sự việc

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
9 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
10 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.