Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin còn phải là yếu tố hấp dẫn

21/05/2021 13:43
Bitcoin được coi là "vàng kỹ thuật số", thì Ethereum lại có tham vọng trở thành một chiếc máy tính quy mô thế giới, có khả năng trở thành nền tảng cho các thị trường và các ứng dụng phân tán (distributed applications).

Bitcoin thực sự ngu ngốc không hoàn toàn là một nhận định chỉ trích hay mang tính tiêu cực. Điều đơn giản ở đây là Bitcoin được thiết kế để làm một điều đơn giản và đó là nắm giữ Bitcoin. Điều này không hoàn toàn đúng, nhưng thực tế chức năng của Bitcoin cũng không có gì ngoài mục đích trên.

Trong khi đó, Ethereum lại là một "con quái vật" hoàn toàn khác. Bitcoin được coi là "vàng kỹ thuật số", thì Ethereum lại có tham vọng trở thành một chiếc máy tính quy mô thế giới, có khả năng trở thành nền tảng cho các thị trường và các ứng dụng phân tán (distributed applications).

Công nghệ này khá phức tạp, bởi Ethereum nhắm đến việc vận hành các hợp đồng thông minh chứ không chỉ là nắm giữ. Một điều bạn có thể làm với Ethereum là giao dịch để đổi lấy các đồng tiền khác được thiết kế dựa trên Ethereum.

Trước đó, Bloomberg đã có cuộc phỏng vấn với Aaron Lammer – một người đã gia nhập thị trường tiền số trong thời gian dài. Vài tháng qua, anh đã bị thu hút bởi DeFi (tài chính phi tập trung), giao dịch coin và khai thác thanh khoản (yield farming) – khi bạn đưa số tiền số của mình vào một "bể thanh khoản" (liquidity pool) và khóa chúng ở trong đó, bạn sẽ nhận được lợi nhuận từ hoạt động giao dịch của mọi người.

Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin còn phải là yếu tố hấp dẫn - Ảnh 1.

Hiện tại, rõ ràng rằng đối với nhóm người hoạt động trong lĩnh vực tài chính truyền thống thì ý tưởng về một loại tiền số có nhiều chức năng sẽ là điều gì đó hấp dẫn và thu hút. Michael Antonelli – trưởng nhóm chiến lược gia thị trường của Baird, giải thích lý do tại sao ông hứng thú với ETH.

Tôi cho rằng Ethereum là một không gian mở, nơi mọi người đang suy nghĩ về cách phát triển dựa trên công nghệ đó. Thậm chí, có một nhóm các nhà phát triển xây dựng đường ống, điện và nước, đang nỗ lực thu hút một cộng đồng để hỗ trợ họ phát triển trên công nghệ của Ether. Họ sẽ gặp những thách thức trong tương lai nhưng sẽ không ngừng cải thiện.

Là một người không có gì nổi bật trong giới tài chính truyền thống, tôi đang nỗ lực duy trì sự cởi mở đối với không gian tiền số. Tôi sẵn sàng bỏ qua một số phần của thị trường này như token và coin được tạo ra với những cái tên ngu ngốc. Tuy nhiên, cũng có những phần tôi cố gắng hết sức để tìm hiểu, ví dụ như hệ thống của Bitcoin.

Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin còn phải là yếu tố hấp dẫn - Ảnh 2.

Điều thực sự thu hút tôi gần đây là Ethereum, một mạng phi tập trung mà các công ty xây dựng ứng dụng trên đó. ING, Ubisoft, TD Ameritrade là những công ty đang thử nghiệm việc tạo dựng thứ gì đó mới và đang được hỗ trợ bởi ngày càng nhiều nhà phát triển. Đó là điều tôi thực sự quan tâm, hơn cả giá của những đồng tiền hoặc token này.

Họ đang lựa chọn Ethereum để làm nền tảng cho những điều mới đó. Tôi không tìm hiểu Ether theo khía cạnh công nghệ vì giá đồng tiền này đang tăng lên. Tôi muốn biết những người có tư duy về tương lai đang xây dựng mọi thứ ở đâu, vì đó là nơi có thể tìm thấy giá trị thực. Một ứng dụng thanh toán sẽ chỉ là một ứng dụng thanh toán, nhưng một khung phần mềm có thể sẽ là tòa nhà chọc trời.

Đó chính là những giao dịch mà Aaron đang thực hiện. Và đối với Michael, có khả năng, Ether sẽ là nền tảng để mọi người xây dựng mọi thứ.

Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin còn phải là yếu tố hấp dẫn - Ảnh 3.

Hunter Horsely – CEO của Bitwise Investment, đã đưa ra một lời giải thích khác về việc tại sao không gian DeFi này lại thu hút các chuyên gia tài chính theo cách mà Bitcoin không thể làm được.

Theo Hunter, Bitcoin là vàng kỹ thuật số, nhưng hầu hết chuyên gia đầu tư cho rằng vàng là điều ngớ ngẩn. "Con bọ vàng" không phải là một từ mang nghĩa tích cực. Do đó, khi mọi người nói rằng "chúng ta đã có một phiên bản kỹ thuật số của vàng", thì điều này vừa khó hiểu, vừa mang đến những mối rủi ro mới.

Mặt khác, DeFi là loại hình đầu tư được các chuyên gia yêu thích, trong đó có cả blockchain, những loại hình giao dịch thông thường như môi giới, tài khoản tiết kiệm, khoản vay, bảo hiểm, phái sinh và cả dòng tiền. Do đó, những nhà đầu tư truyền thống đều rất bất ngờ, khi họ đang tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi: "Mọi người dùng Bitcoin để làm gì, có phải chỉ là đầu cơ không?"

Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin còn phải là yếu tố hấp dẫn - Ảnh 4.

Đương nhiên, Ether vẫn chưa phải là một sản phẩm hoàn chỉnh, theo nhận định của Mike Novogratz – một nhà đầu tư tìm hiểu Ether từ rất sớm. Tiền đã đổ vào không gian này rất nhiều, nhưng Ether chưa sẵn sàng cho thời điểm quan trọng.

Do đó, bạn có thể thấy rất nhiều người đang muốn tìm đến không gian này. Điều đó được thể hiện rõ ở việc giá Ether tăng mạnh so với Bitcoin trong năm vừa qua:

Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin còn phải là yếu tố hấp dẫn - Ảnh 5.
Bloomberg: Các chuyên gia đầu tư Phố Wall vẫn kéo đến thị trường tiền số, nhưng Bitcoin còn phải là yếu tố hấp dẫn - Ảnh 6.

Theo Elena Burger – nhà phân tích tại bộ phận quỹ phòng hộ và tư vấn tại Basic.Space. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực resale, NFT và vận hành các nền tảng bán hàng giới hạn, hợp tác với các nhà quảng cáo và thương hiệu nhỏ.

Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để nhìn nhận Ether không chỉ theo hướng coi đó là một đồng tiền, mà còn là công nghệ mang đến cách thức hoàn toàn khác để tổ chức cuộc sống và hành vi trực tuyến. Khi chúng ta vào thời kỳ "hoàng hôn" của kỷ nguyên web 2.0, Ether sẽ cho phép tạo ra những giao thức mới cho doanh nghiệp, phân phối và tài trợ lĩnh vực truyền thông, nền tảng bán hàng sáng tạo và tài chính phi tập trung.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.