Bloomberg: Chuyên gia VinaCapital nói gì về cơ hội đầu tư sau chuyến thăm Phó Tổng thống Mỹ và ở ngay giai đoạn đỉnh dịch?

30/08/2021 18:17
Chia sẻ với Bloomberg, ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư VinaCapital nhấn mạnh, chuyến thăm vừa rồi của Phó Tổng thống Kamala Harris sang Việt Nam là một chuyến thăm đúng thời điểm và sẽ giúp ích cho làn sóng đầu tư rất nhiều, đặc biệt là vào các doanh nghiệp dệt may và da giày.

Fed thu hẹp các chính sách lãi suất cực thấp không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole trước các quan chức ngân hàng trung ương và học giả, ông Powell cho biết, nền kinh tế Mỹ đã được cải thiện đáng kể trong năm nay.

Đồng thời, ông Powell nhấn mạnh, việc Fed giảm bớt chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng không đồng nghĩa họ có kế hoạch sớm bắt đầu nâng lãi suất chuẩn ngắn hạn, vốn được giữ ở mức gần 0% kể từ khi đại dịch tàn phá nền kinh tế vào tháng 3/2020.  Việc tăng lãi suất sẽ không có khả năng bắt đầu cho đến khi Fed hoàn thành việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu của mình, dự kiến vào giữa năm 2022.

Liên quan đến ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam, Giám đốc đầu tư Andy Ho của VinaCapital nhấn mạnh, điều quan trọng đó là những tác động của việc cắt giảm này liệu có ảnh hưởng gì đến Việt Nam và các thị trường mới nổi nói chung hay không.

"Nếu nhìn lại quá khứ vào năm 2013, rất nhiều quốc gia đã can thiệp thị trường nhằm ghìm giá nội tệ trước làn sóng nới lỏng định lượng toàn cầu. Thực tế là do họ vay rất nhiều bằng đồng USD. Song thời điểm này, Việt Nam không vay được nhiều từ đồng USD", ông Andy Ho nhấn mạnh.

Do vậy, theo đại diện VinaCapital, những quyết định của Fed hiện không có ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam.

Yếu tố thúc đẩy lượng tiền đổ vào TTCK

Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 hiện nay đang ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế tổng thể, cũng như vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị. Ông Andy cho rằng, nếu nhìn vào cấu trúc nền kinh tế, kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa vào tiền mặt.

"Đó là một trong những lý do vừa qua, thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam lập kỷ lục mới. Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của Việt Nam tăng từ khoảng 200 triệu USD mỗi ngày vào năm ngoái, lên đến 2 tỷ USD mỗi ngày trong phiên giao dịch vừa qua".

Có thể thấy, lượng tiền đổ vào thị trường chứng khoán ngày càng nhiều. Theo ông Andy, xu hướng này cũng được thúc đẩy khi Chính phủ khuyến khích tái đầu tư vào nền kinh tế. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng không có nhiều lựa chọn thay thế, khi chỉ có trái phiếu, gửi tiết kiệm, vàng hoặc chứng khoán.

"Và do vậy, điều này cũng giúp nhiều doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn. Trên thực thế, xu hướng này không thường xuyên xảy ra tại các nền kinh tế khác".

Hơn nữa, có rất nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với hàng loạt thách thức trong giai đoạn này. Ông Andy Ho khẳng định, "chìa khoá" của toàn bộ vấn đề này là doanh nghiệp cần phải có dòng tiền mạnh.

"Nếu một doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại có doanh thu giảm, giá trị cổ phiếu cũng giảm nhưng họ có một bảng cân đối kế toán tốt, thì tôi nghĩ việc đầu tư vào doanh nghiệp này sẽ là cơ hội tốt. Ngược lại, nếu nhìn vào tình kinh doanh trên bảng cân đối kế toán của một doanh nghiệp mà thấy tương đối yếu, vay nợ quá nhiều thì doanh nghiệp sẽ rất khó để vượt qua giai đoạn này".

Thời điểm Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam là rất kịp thời

Liên quan đến sự kiện Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sang thăm Việt Nam vừa qua sẽ tác động ra sao đến làn sóng đầu tư, ông Andy cho biết, cộng đồng các nhà đầu tư đã nhìn thấy tín hiệu tích cực qua chuyến thăm lần này.

"Thời điểm của chuyến thăm lần này là vô cùng kịp thời, khi rất nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Hoa Kỳ đã kêu gọi viện trợ vaccine từ Hoa Kỳ cho Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực sản xuất".

Ngay trong chuyến thăm, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố việc Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vắc xin Pfizer cho Việt Nam. Trên thực tế, Mỹ cũng là nước tài trợ vaccine lớn nhất cho Việt Nam.

"Vì vậy, đây là một chuyến thăm đúng thời điểm và sẽ giúp ích cho làn sóng đầu tư rất nhiều, đặc biệt là vào các doanh nghiệp dệt may và da giày, khu vực Việt Nam xuất khẩu rất mạnh sang Hoa Kỳ", ông Andy kết luận.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.