Bloomberg: Giải thưởng VinFuture là một bước tiến quan trọng đưa Việt Nam lên bản đồ khoa học thế giới

23/01/2022 14:38
Theo Giáo sư Nguyễn Thục Quyên, Đại học California, Santa Barbara (Hoa Kỳ), "Giải thưởng VinFuture là giải thưởng của người Việt Nam, đại diện cho đất nước Việt Nam".

Giải thưởng VinFuture đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tất cả các nhà khoa học tham gia và nó sẽ là một bước tiến quan trọng để đưa đất nước lên bản đồ khoa học thế giới và tôn vinh những người sẵn sàng đi xa hơn để tạo ra những đột phá khoa học. Sứ mệnh của VinFuture đã chạm đến trái tim con người.

Giải thưởng "Vì cộng đồng"

Nói về hành trình đến với VinFuture, Giáo sư Albert P. Pisano (Đại học California, San Diego, Mỹ), đồng chủ tịch Hội đồng sơ khảo giải thưởng VinFuture đã kể về lần đầu tiên nghe về giải thưởng của Việt Nam. "Suy nghĩ đầu tiên trong đầu tôi là hiếm thấy một giải thưởng nào có thể ghi nhận công sức các nhà khoa học từ khâu lên ý tưởng đến hiện thực, trở thành các công trình có thể tác động tới hàng triệu người", GS Pisano nói.

Cũng chính bởi ý nghĩa ấy, GS Richard Henry Friend, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture vẫn nhớ cảm giác "phấn khích" khi biết đến VinFuture. 

Còn GS Nguyễn Thục Quyên, Đại học California, Santa Barbara (Hoa Kỳ), đồng chủ tịch Hội đồng sơ khảo giải thưởng VinFuture cho biết bà không chỉ vui mừng mà còn cảm thấy tự hào. "Với tôi, đây không chỉ là giải thưởng của một quỹ mà còn là giải thưởng của người Việt Nam, đại diện cho đất nước Việt Nam", bà nói.

GS Richard Friend nhận định chất lượng của những đề cử tham gia đều xuất sắc, vượt qua sự mong đợi của hội đồng.

GS Quyên không giấu được niềm hạnh phúc khi nhận gần 600 đề cử cho giải thưởng. "Sứ mệnh của giải thưởng đã chạm đến trái tim của nhiều người. Có rất nhiều ứng cử đến từ nhiều châu lục khác nhau", bà nói.

Bloomberg: Giải thưởng VinFuture là một bước tiến quan trọng đưa Việt Nam lên bản đồ khoa học thế giới - Ảnh 1.

Sứ mệnh của VinFuture đã chạm đến trái tim con người.

"Nếu chúng ta không gõ cửa sẽ chẳng có cánh cửa nào mở ra"

Bên cạnh hành trình đến với VinFuture, một phần nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng là câu chuyện của các "giám khảo" danh tiếng tại VinFuture. Hành trình của các giáo sư, một cách trùng hợp đều xuất phát từ một điều đơn giản nhất, đó là "sự tò mò".

GS Quyên chia sẻ bản thân mình vốn là người yêu thích văn học và lịch sử. Nhưng chỉ khi bước sang tuổi 25, bà mới tìm thấy tiếng gọi đích thực khi được nghiên cứu những bài học về tương tác vật lý.

Hay câu chuyện của GS Albert P. Pisano bén duyên với khoa học khi tình cờ gặp một người họ hàng làm ly, cốc từ các chất liệu khác nhau. Điều này đã khơi dậy trí tò mò và đó là những bước đầu tiên đến với khoa học của ông.

"Mục tiêu của khoa học suy cho cùng là sự tò mò, khám phá, đó là mục tiêu tối thượng và cũng là hành trình để theo đuổi.", GS Nguyễn Thục Quyên nói. Đồng chủ tịch Hội đồng sơ khảo giải thưởng VinFuture tin rằng vẻ đẹp của khoa học ban đầu đến từ hành động bước ra khỏi "vùng an toàn" của bạn, đủ can đảm để chạy và bước vào một chân trời mới.

"Nếu chúng ta không gõ cửa, sẽ không có cánh cửa nào được mở ra. Không ai có thể ngăn cản chúng ta ước mơ và vươn tới những ước mơ lớn hơn", bà Quyên nói.

GS Albert P. Pisano cho rằng giải thưởng VinFuture là một bài học quý cho tất cả mọi người, để các nhà khoa học có thể thể hiện tiềm năng của mình, bày tỏ tình yêu thương với con người và tự tin vào con đường mình chọn.

Đưa ra lời khuyên với các nhà khoa học trẻ, GS Richard Friend cho rằng chúng ta cần nhiều diễn đàn để cùng nhau khám phá, tạo ra một văn hóa "Can do – Tôi có thể làm được". 

Ông nói: "Các tài năng cần được truyền cảm hứng, được ủy quyền và không ngừng tìm hiểu". Ngoài ra, giáo sư còn nhận định "VinFuture là sự kiện có một không hai, góp phần tác động tích cực đến Việt Nam và cả thế giới".

Bloomberg

https://cafef.vn/bloomberg-giai-thuong-vinfuture-la-mot-buoc-tien-quan-trong-dua-viet-nam-len-ban-do-khoa-hoc-the-gioi-20220123134234515.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
7 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
9 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
9 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
10 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
10 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
10 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
15 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.