Bloomberg: Không chỉ hàng hóa vật chất, sản phẩm dịch vụ "ảo" cũng có thể sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam

09/03/2020 09:03
Rõ ràng, dịch coronavirus đã khiến việc sản xuất các thiết bị điện tử toàn cầu bị xáo trộn. Điều ít ai biết đến là, dịch bệnh này đồng thời cũng làm gián đoạn nguồn cung của một loại hàng hóa "ảo": đồ họa cho các trò chơi điện tử.

Ngoài iPhone, máy tính xách tay và máy chơi game, Trung Quốc cũng là cơ sở sản xuất công nghệ kỹ thuật số lớn nhất trong các trò chơi di động, PC và máy chơi game cầm tay. 

Các nhà phát triển toàn cầu, từ Activision Blizzard Inc. đến Ubisoft Entertainment dựa vào các bên thứ ba ở Trung Quốc cho việc thiết kế các hiệu ứng trong game của họ. Điều này song hành với năng lực sản xuất với lực lượng lao động giá rẻ, có khả năng thu hút các đơn đặt hàng sản xuất từ Apple Inc. và Nike Inc.

Khi COVID-19 bùng nổ, các công ty trên khắp các trung tâm trò chơi ở Thượng Hải và Thành Đô đã không thể giao các sản phẩm đồ họa trang phục, áo giáp và các tài sản kỹ thuật số khác đúng hạn. Nguyên nhân là các nhà thiết kế đã không thể đến studio làm việc bởi các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt - một trở ngại lớn đối với công việc đòi hỏi bảo mật dữ liệu và mạng nghiêm ngặt, phải làm việc với các máy trạm công suất cao. 

Điều đó buộc các công ty chơi game phải giảm hoặc hủy đơn đặt hàng. Theo những người trong ngành, họ sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế ở Đông Nam Á và châu Âu để xử lý sự trì trệ này.

Các nhà phân tích của Jefferies do Ken Rumph dẫn đầu ước tính rằng có tới 50% sự sáng tạo nghệ thuật trong các trò chơi phương Tây được thực hiện ở Trung Quốc, hoặc bởi các công ty địa phương của các nhà phát triển lớn như Ubisoft và Electronic Arts Inc., hoặc bằng cách thuê ngoài. "Nếu sự đình trệ này lan rộng, chúng tôi dự báo sẽ có một danh sách dài các trò chơi bị chậm tiến độ", họ đã viết trong một ghi chú hồi tháng 2.

Mặc dù chưa có các con số chính xác về sự gián đoạn này, ngành công nghiệp trò chơi đã bị giáng một đòn đau vì sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Nhà phát triển người Mỹ của game nhập vai khoa học viễn tưởng nổi tiếng The Outer Worlds cho biết vào tháng 2, họ đã phải trì hoãn việc phát hành phiên bản Nintendo Switch - sau khi studio có trụ sở tại Trung Quốc mà công ty này thuê để điều chỉnh trò chơi đã phải tạm dừng hoạt động trong thời gian bùng phát virus.

"Chúng tôi đã phải làm lại tất cả các kế hoạch cho dự án của mình", Philip cho biết. Philippe Angely, một giám đốc điều hành cấp cao của Virtuos Ltd. - công ty đang xây dựng bản Switch của The Outer Worlds.

Với 1.200 nhà phát triển trên khắp các thành phố Thượng Hải, Thành Đô và Tây An, Virtuos ước tính trung bình mỗi dự án sẽ bị trì hoãn khoảng 2 tuần, và kết quả là giảm một nửa doanh thu tháng hai.

Bloomberg: Không chỉ hàng hóa vật chất, sản phẩm dịch vụ ảo cũng có thể sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam - Ảnh 1.

Virtuos, có khách hàng bao gồm Ubisoft, Square Enix Holdings Co. , và Riot Games của Tencent Holdings Ltd. , mới chỉ trở lại hoạt động đầy đủ công suất trong vài ngày qua, nhưng vẫn bị cản trở bởi những hạn chế của địa phương. Chẳng hạn, 600 nhân viên của họ ở Thành Đô, phải luân phiên trong hai ca làm việc 8 giờ để tuân thủ các giới hạn do chính phủ yêu cầu đối với số lượng người tối đa được ở khu vực văn phòng.

Ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến là một trong số ít những ngành hưởng lợi từ sự bùng phát của coronavirus, vì thời gian và tiền bạc dành cho các trò chơi đã tăng lên khi hàng triệu người bị cách ly trong nhà. Nhưng tác động đến nguồn cung lại rất tiêu cực.

Bloomberg: Không chỉ hàng hóa vật chất, sản phẩm dịch vụ ảo cũng có thể sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam - Ảnh 2.

"Các nhà phát triển và nhà phát hành có thể tạo doanh thu - miễn là họ có các trò chơi đang chạy. Đối với các công ty gia công, chúng tôi phải làm việc mỗi ngày thì mới có tiền", Zhang Jian, phó chủ tịch điều hành của Sheer có trụ sở tại Thành Đô, đã làm việc với các khách hàng bao gồm Tencent, NetEase Inc. và Ubisoft.

"Để ngăn chặn sự lây nhiễm mà vẫn duy trì hoạt động kinh doanh, Sheer đã chuyển một nửa trong số 300 nhà phát triển của mình sang một tầng văn phòng mới mà công ty vừa thuê", Zhang nói. Nhân viên được yêu cầu ngồi các bàn tách biệt và đeo khẩu trang suốt cả ngày. Tuy nhiên, khoảng 6 dự án của công ty ông - cả từ Trung Quốc và nước ngoài - đã bị cắt giảm hoặc bị hủy bỏ hoàn toàn. Studio này - nơi cung cấp các dịch vụ từ nghệ thuật ý tưởng đến tạo hiệu ứng 3D và hoạt hình nhân vật - sẽ không thể nhận đơn đặt hàng mới cho đến cuối tháng 3, Zhang nói.

"Sự ảnh hưởng đến dòng tiền sẽ kéo dài trong cả năm", ông nói. "Chúng tôi không gặp nguy hiểm lớn, nhưng chúng tôi sẽ cảm thấy an toàn hơn rất nhiều nếu có nhiều đơn đặt hàng".

Bloomberg: Không chỉ hàng hóa vật chất, sản phẩm dịch vụ ảo cũng có thể sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam - Ảnh 3.

Không giống như chuỗi cung ứng cho hàng hóa vật chất, việc chuyển sản xuất một số sản phẩm kỹ thuật số ra khỏi Trung Quốc có thể được thực hiện tương đối nhanh chóng. Năm ngoái, Ubisoft đã mở một studio mới tại Việt Nam trong khi Sony tiết lộ kế hoạch xây dựng một studio Malaysia để làm game cho máy chơi game PlayStation. 

"Những động thái như vậy giúp các công ty toàn cầu khai thác tài năng địa phương rẻ hơn và giảm nguy cơ gián đoạn khu vực vì coronavirus", Darang S. Candra, nhà phân tích tại Jakarta - đối tác với nhà nghiên cứu trò chơi Niko Partners cho biết.

"Ở Đông Nam Á, công ty Appota của Việt Nam, Streamline Studios của Malaysia và Asiasoft của Thái Lan là những ví dụ về những cái tên có khả năng nhận đơn đặt hàng từ Trung Quốc", ông nói thêm. "Riêng đối với các trò chơi đang nhắm vào thị trường Trung Quốc, chúng tôi hy vọng sẽ không có sự chuyển dịch nào xảy ra trong tương lai gần. Tuy nhiên, một số công việc gia công có thể di chuyển ra ngoài Trung Quốc nếu tình hình không sớm hồi phục".

Bloomberg: Không chỉ hàng hóa vật chất, sản phẩm dịch vụ ảo cũng có thể sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam - Ảnh 5.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
42 phút trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
2 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Giá xăng dầu hôm nay 21/9: Giảm nhẹ
2 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 21/9 trên thế giới bất ngờ giảm nhẹ sau đến 4 phiên tăng giá trong tuần này và vẫn đang ở mức thấp.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
3 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?

Tin cùng chuyên mục

Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
3 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.
Giám đốc Ford bị sốc sau khi mổ xẻ và lái thử xe điện Trung Quốc, quyết định tránh đối đầu và chuyển qua học hỏi: ‘Họ vượt quá xa chúng ta’
23 giờ trước
Chỉ với chiếc xe điện có giá 300 triệu đồng, thương hiệu Trung Quốc đã khiến hãng xe Phương Tây phải cúi đầu sau nhiều năm coi thường.
Range Rover Velar 2024 về Việt Nam cuối năm nay: Màn hình 11,4inch, 3 tùy chọn động cơ, mạnh nhất gần 400 mã lực
1 ngày trước
Land Rover Việt Nam xác nhận Range Rover Velar 2024 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
1 ngày trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.