Bloomberg: Thị trường dầu mỏ thế giới rơi vào khủng hoảng do bão tuyết nghiêm trọng tại Mỹ

18/02/2021 11:46
Tình trạng mất điện trong thời tiết giá rét tại một số tiểu bang ở Mỹ đang gây ra cú sốc lớn cho thị trường dầu mỏ thế giới. Theo các trader và giám đốc điều hành, sản lượng hơn 4 triệu thùng/ngày – tương đương gần 40% sản lượng dầu thô của quốc gia này, đang bị ngưng trệ.

Theo Bloomberg, một trong những trung tâm lọc dầu lớn nhất thế giới đã chứng kiến sản lượng sụt giảm mạnh. Các tuyến đường thủy vận chuyển dầu thô Mỹ đến những nơi khác trên thế giới đã gặp gián đoạn trong cả tuần vừa qua.

Ben Luckock – đồng trưởng bộ phận kinh doanh dầu của tập đoàn hàng hóa Trafigura Group, cho biết: "Thị trường đang chủ quan trước tình trạng sản lượng dầu sụt giảm tại Texas do thời tiết xấu."

Ở phiên 17/1, giá dầu thô Brent đã tăng 25 cent lên 65 USD/thùng – mức cap nhất kể từ tháng 1 năm ngoái. Trong khi đó, 10 tháng trước, mức giá này chỉ là 16 USD, do ảnh hưởng bởi cú sốc cầu vì Covid-19.

Bloomberg: Thị trường dầu mỏ thế giới rơi vào khủng hoảng do bão tuyết nghiêm trọng tại Mỹ - Ảnh 1.

Giá dầu thô Brent tăng vọt khi sản lượng tại Mỹ bị đình trệ.

Trước đây, những đợt gián đoạn do thời tiết xấu phần lớn chỉ ảnh hưởng tới nước Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại, sự tác động đã lan rộng ra phần còn lại của thế giới. Thị trường dầu thô tại châu Âu đang đồng loạt tăng giá khi các trader thay thế sản lượng bị mất tại Mỹ. OPEC và các đồng minh phải quyết định xem họ sẽ cắt giảm hàng triệu thùng dầu trong bao lâu nữa.

Trong khi đó, ước tính, thời gian mất điện tại các bang ở Mỹ có thể sẽ kéo dài trong những ngày tới. Ban đầu, các trader và nhà tư vấn dự kiến sự sụt giảm trong sản lượng dầu của Mỹ chỉ kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Còn hiện tại, dường như mọi thứ sẽ không hồi phục đáng kể trước thời điểm cuối tuần.

Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều thùng dầu không được giao dịch trên thị trường toàn cầu. Citigroup cho biết, họ dự kiến sản lượng dầu sẽ giảm 16 triệu thùng cho đến đầu tháng 3, nhưng một số trader ước tính con số hiện tại phải là gần gấp đôi. Chỉ riêng sản xuất tại Permian Basin (Texas) – mỏ dầu lớn nhất nước Mỹ - đã giảm tới 65%

Theo đó, giá dầu thô ở các khu vực khác trên thế giới đã tăng vọt. Các trader tại Biển Bắc (châu Âu) đã đấu thầu loại hàng hóa này trong điên cuồng, khi nhiều loại hàng khác được thay thế cho dầu thô Mỹ. Khi nguồn cung dầu tại châu Âu trở nên đắt đỏ hơn, các trader châu Á lại tìm kiếm những lô hàng ở Trung Đông với mức giá còn cao hơn.

Dù hợp đồng tương lai dầu thô đang ở mức cao nhất trong 1 năm qua, nhưng chưa tăng lên mức cao hơn do tình trạng công suất lọc dầu sụt giảm cũng nghiêm trọng ở mức tương tự. Nhà máy dầu lớn nhất tại Mỹ đã đóng cửa và ít nhất sản lượng 3 triệu thùng mỗi ngày đã bị mất. Do đó, các trader đang đổ xô gửi hàng triệu thùng dầu diesel qua Đại Tây Dương để đến Mỹ, mang đến cơ hội tiềm năng cho ngành lọc dầu đang bị đình trệ tại châu Âu. 

Hậu quả có thể sẽ là một "bức tranh" hỗn độn đối với hàng tồn kho của Mỹ trong những tuần tới. Khi hoạt động sản xuất xăng bị ảnh hưởng bởi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, thì lượng xe cộ di chuyển cũng thấp hơn nhiều so với bình thường. Các kho dự trữ nhiên liệu sưởi ấm như propan và diesel dự kiến sẽ sụt giảm mạnh.

Tất cả những yếu tố trên khiến Ả Rập Xê Út và các đồng minh trong OPEC chú ý đến việc theo dõi dự báo thời tiết của Texas. Nhóm này hiện vẫn chưa đưa ra quyết định về kế hoạch sản lượng cho tháng 4. Tuy nhiên, nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC đã gây bất ngờ cho thị trường vào đầu năm khi cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 2 và tháng 3. Theo đó, công suất dự phòng hiện đang bị hạn chế trong thời điểm nhu cầu tăng cao.

Gary Ross – nhà quản lý quỹ phòng hộ tại Black Gold Investors LLC., nhận định: "Thị trường đang trở nên hỗn loạn, gây khó khăn cho OPEC+. Thời tiết đang có sự tác động bất ngờ đến nguồn cung và cầu trên thế giới."

Tuy nhiên, thời tiết giá lạnh đang có dấu hiệu cải thiện. Dự kiến vào thứ Sáu, nhiệt độ tại Midland – "thủ phủ" của hoạt động sản xuất đá phiến, sẽ tăng lên 7 độ C và tiếp tục tăng lên 13 độ C vào thứ Bảy. Theo đó, hoạt động sản xuất dầu thô sẽ được tái khởi động. Hôm thứ Hai, nhiệt độ tại Midland gần chạm mức -19 độ C – thấp nhất trong hơn 30 năm.

Hiện tại, ẩn số lớn nhất vẫn là sản lượng và phần còn lại trong cơ sở hạ tầng dầu của khu vực sẽ mất bao lâu để hồi phục hoàn toàn. Paul Horsnell – trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Standard Chartered, cho biết: "Đợt đóng băng gần đây nhất tại Permi cho thấy mọi thứ sẽ hồi phục nhanh chóng. Nhưng các nhà máy lọc dầu có nhiều khả năng chịu ảnh hưởng kéo dài hơn."

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.