Bộ ba "chân kiềng" trong hệ sinh thái Cây xanh Công Minh trúng thầu trị giá chục nghìn tỷ đồng

09/07/2024 18:30
Thống kê của Dân Việt cho thấy, trong hệ sinh thái Cây xanh Công Minh có bàn tay sáng lập bởi doanh nhân Nguyễn Công Minh có 3 công ty đã trúng hơn 400 gói thầu, với tổng giá trị trúng thầu lên đến chục nghìn tỷ đồng.

Khảo sát 3 công ty có sự góp mặt trong vai trò sáng lập của doanh nhân Nguyễn Công Minh (sinh năm 1972, trú tại 362A Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài), có thể thấy dù trúng thầu với mật độ dày, giá trị lớn trải nhiều địa bàn, nhưng các doanh nghiệp đều tỏ ra thiếu ổn định. Có những cổ đông chỉ giữ tỷ lệ sở hữu trong vài ngày.

Cơ cấu cổ đông nhiều biến động

Tại Bình Phước, Công ty TNHH Cây Xanh Công Minh (Cây xanh Công Minh) đăng ký thành lập tháng 10/2008, địa chỉ tại đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài. Ban đầu, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Nguyễn Công Minh, sinh năm 1972.

Công ty có 7 địa điểm kinh doanh trên địa phương thuộc tỉnh Bình Phước như: Bù Đăng, Bù Đốp, Phước Long, Đồng Xoài, Đồng Phú, Bình Long. Ngoài ra, Cây xanh Công Minh còn có chi nhánh tại tỉnh Phú Yên, tỉnh Đắk Nông.

Tháng 7/2017, Cây xanh Công Minh bắt đầu có biến động về cơ cấu cổ đông. Theo đó, 2 cổ đông sáng lập cùng trú tại 362A Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài gồm ông Nguyễn Công Minh (giữ 97% tỷ lệ sở hữu) và bà Trần Thị Hương Giang (giữ 3% tỷ lệ sở hữu) rút khỏi công ty.

Thay vào đó, những người mới gồm bà Lê Thị Hòa giữ 95% tỷ lệ sở hữu, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) giữ 5% tỷ lệ sở hữu.

Giai đoạn 2021 - 2022, một cổ đông mới xuất hiện là bà Bùi Thu Thủy, đồng thời liên tục tráo đổi vai trò sở hữu 95% tỷ lệ sở hữu với bà Lê Thị Hòa, cho đến khi cơ cấu cổ đông trở lại như cũ vào tháng 7/2022. Dù cập nhật thay đổi liên tục, nhưng suốt quãng thời gian này tổng giá trị vốn góp của các là 60 tỷ đồng. Đầu năm 2024, công ty thay đổi trụ sở sau 16 năm hoạt động.

Doanh nghiệp thứ 2 có "bàn tay" của ông Nguyễn Công Minh là Công ty TNHH Công Minh Cây xanh (Công Minh Cây xanh). Được thành lập vào tháng 11/2014, ban đầu trụ sở Công ty được đặt tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước nhưng sau đó được chuyển về quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Đăng ký thay đổi năm 2016 của doanh nghiệp thể hiện ông Nguyễn Công Minh góp 1,2 tỷ đồng, tương ứng 60% tỷ lệ sở hữu. Cổ đông còn lại là ông Thái Hữu Dũng, giữ 40%, ông Dũng cũng giữ chức danh Giám đốc.

Sau đó, toàn bộ tỷ lệ sở hữu của người sáng lập Nguyễn Công Minh được chuyển sang cho ông Khúc Văn Hợi (phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông). Ngày 13/6/2017, đến lượt ông Thái Hữu Dũng rút khỏi Công Minh Cây xanh, thay vào là ông Phạm Đình Phước (phường 9, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh).

Chỉ 10 ngày sau, 23/6/2017, toàn bộ cơ cấu cổ đông của Công Minh Cây xanh một lần nữa thay đổi. Các cổ đông mới tại thời điểm này là bà Lê Thị Nhuận Điền (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Long, tỉnh Long An) giữ 60% tỷ lệ sở hữu; và cổ đông Nguyễn Bảo Trung (phường 5, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) giữ 40%, đồng thời giữ chức danh Giám đốc.

Tháng 10/2017, Công Minh Cây xanh tăng vốn điều lệ từ 2 tỷ đồng lên thành 8 tỷ đồng. Tại thời điểm này cổ đông mới xuất hiện là bà Nguyễn Thị Sen (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) giữ 60% thay cho bà Lê Thị Nhuận Điền.

Tháng 7/2019, người giữ 60% tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp được chuyển sang người mới là bà Trần Thị Hoàng Yến (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng).

Tháng 8/2020, Công Minh Cây xanh tăng vốn điều lệ từ 8 tỷ đồng, lên thành 50 tỷ đồng. Tháng 4/2022, số cổ phần của ông Nguyễn Bảo Trung được chuyển sang cổ đông Ngô Thị Ngọc Lý (thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).

Đến tháng 9/2023, Công Minh Cây xanh thay tên thành Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Tân Thành. Thời điểm thay đổi, Công ty không tiết lộ có sự khác biệt nào về cơ cấu cổ đông hay không.

Doanh nghiệp thứ 3 trong nhóm này là Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ - Cây xanh Công Minh Đắk Nông (Công Minh Đắk Nông), doanh nghiệp thành lập tháng 12/2014 tại phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Ngày đầu thành lập, vốn điều lệ của Công ty là 2 tỷ đồng.

Ngày 1/4/2017, ông Lê Đình Thanh giữ chức danh Giám đốc, thay cho người sáng lập Nguyễn Công Minh. Khi này Công Minh Đắk Nông đã đổi tên thành Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam Xanh). Các cổ đông tại thời điểm này gồm ông Khúc Văn Hợi (phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) giữ 80% tỷ lệ sở hữu và ông Lê Đình Thanh (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) giữ 20% tỷ lệ sở hữu. 

Ông Khúc Văn Hợi cũng là một cổ đông từng giữ 60% tỷ lệ sở hữu của Công ty Công Minh Cây xanh trong thời gian ngắn. 

Đến ngày 21/6/2017, toàn bộ tỷ lệ sở hữu của ông Khúc Văn Hợi được chuyển sang cho bà Phạm Thị Trang (tổ 3, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Tháng 7/2022, doanh nghiệp có người đại diện theo pháp luật mới là Giám đốc Huỳnh Văn Lai. Tháng 11/2022, Công ty hoàn tất thay đổi với các cổ đông mới là ông Nguyễn Văn Tiến (phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) giữ 85% tỷ lệ sở hữu. 15% tỷ lệ sở hữu còn lại thuộc về cổ đông Châu Ngọc Tú (Tổ dân phố 5, phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông). Tháng 3/2023, ông Châu Ngọc Tú giữ chức danh Giám đốc Công ty.

Trúng thầu "khủng" như thế nào?

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, các doanh nghiệp này đều trúng thầu rất lớn trên nhiều địa bàn. Hồ sơ tham khảo về đấu thầu cho thấy, giai đoạn từ năm 2014 đến nay, "bộ 3" doanh nghiệp này trúng hơn 400 gói thầu, với tổng giá trị trúng thầu lên đến chục nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty TNHH Cây Xanh Công Minh trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2022, doanh nghiệp đã trúng tổng cộng 172 gói thầu, với tổng giá trị trên 2.004 tỷ đồng. Trong đó ở vai trò độc lập, Công ty trúng 1.202 tỷ đồng, 802 tỷ đồng trong vai trò liên danh.

Mặc dù được thành lập sau, nhưng tổng giá trị trúng thầu của Công Minh Cây xanh (Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Tân Thành) còn tỏ ra vượt trội. Theo đó, thống kê tham khảo từ năm 2016 đến 2023 cho thấy doanh nghiệp đã trúng 145 gói, tổng giá trị trúng thầu lên tới 6.612 tỷ đồng. Ở vai trò trò độc lập, Công Minh Cây xanh trúng thầu với tổng giá trị 6.574 tỷ đồng và 38 tỷ đồng ở vai trò liên danh.

Về Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ - Cây xanh Đắk Nông (Công Minh Đắk Nông), từ năm 2018 đến năm 2024, doanh nghiệp trúng tổng cộng 91 gói thầu. Tổng giá trị trúng thầu là 678 tỷ đồng. Trong đó, Công Minh Đắk Nông trúng 260 tỷ đồng trong vai trò độc lập và 417 tỷ đồng khi liên danh.

Điểm chung của các gói thầu mà "bộ 3" được phê duyệt đa phần là các gói duy trì chăm sóc, chỉnh trang cây xanh trải đều trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Như trước đó Dân Việt đã thông tin về việc lãnh đạo Cục An ninh điều tra (A09) Bộ Công an công bố Công ty Cây xanh Công Minh có hành vi thông thầu. Cơ quan điều tra cho biết, sau khi thông đồng với chủ đầu tư để xây dựng giá gói thầu, chính Công Minh được chỉ định trúng thầu hoặc doanh nghiệp này dùng các pháp nhân khác đấu thầu để trúng thầu.

Đến nay xác định, có hơn 50 công ty thuộc nhóm Công Minh tham gia đấu thầu và trúng hơn 600 gói thầu với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. A09 đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty Cây xanh Công Minh, tuy nhiên chưa có ai bị khởi tố bị can.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
28 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
16 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
20 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
16 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
16 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Sức hút của biểu tượng Mercedes-Benz E-Class đến từ đâu?
17 giờ trước
Nếu những chiếc SUV được tạo ra dành cho sự khám phá, tìm tòi và mạo hiểm, thì những chiếc sedan nói chung, hay E-Class nói riêng chính là biểu tượng cho sự xa xỉ nguyên bản nhất, không phô trương, không bứt tốc mạnh mẽ nhưng luôn tỏa sáng ở dạng thức đẳng cấp nhất.
Bán xe VinFast ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quang Hải, Chu Thanh Huyền đang đi xe gì?
22 giờ trước
Bên cạnh VinFast VF3 vừa rao bán, vợ chồng Quang Hải - Chu Thanh Huyền còn sở hữu mẫu xe sang có giá lên đến 2,399 tỷ đồng.
Ô tô điện rẻ nhất Việt Nam có thêm phiên bản nâng cấp: Ngoại thất lột xác hoàn toàn, giá dự kiến 110 triệu đồng
23 giờ trước
Ngoại thất của Wuling Hongguang Mini EV bản nâng cấp khiến nhiều người liên tưởng đến đàn anh Wuling Bingo.
“Kỷ nguyên vàng son" của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc dần khép lại
1 ngày trước
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải tái cấu trúc hoặc đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.