Bộ Công an trả lời về những trường hợp sẽ ghi thêm bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới

01/09/2022 14:20
Bộ Công an cho biết, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ thực hiện bị chú thông tin “nơi sinh” trong hộ chiếu mẫu mới khi công dân đề nghị và việc này miễn phí.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, vừa qua, một số nước đã không công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam và không cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam do trên hộ chiếu mẫu mới không có mục “nơi sinh”.

Về vấn đề này, công dân có đặt câu hỏi trên Cổng thông tin về những trường hợp sẽ được bổ sung bị chú “nơi sinh” trong hộ chiếu, thủ tục hồ sơ và lệ phí liên quan.

Ngoài ra, câu hỏi về việc Bộ Công an có tiếp tục cấp hộ chiếu mới trong thời gian chờ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, cụ thể là sẽ bổ sung mục “nơi sinh” trang nhân thân hộ chiếu hay không cũng được quan tâm.

Trả lời vấn đề trên, Bộ Công an cho biết thời gian qua, một số nước tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi "nơi sinh".

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu mẫu mới nhập cảnh vào các nước: Đức, Séc, Phần Lan, Tây Ban Nha, Mỹ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ in bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu khi công dân có đề nghị.

Về thủ tục, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ thực hiện bị chú thông tin "nơi sinh" khi công dân đề nghị.

Đối với công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu mới, nay đề nghị bị chú thông tin "nơi sinh" thực hiện như sau:

+ Trường hợp công dân xuất trình hộ chiếu cấp trong nước, công dân cần nộp tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (mẫu TK01), mục "đề nghị" ghi rõ nội dung "bị chú nơi sinh vào hộ chiếu" (không cần dán ảnh) và kèm theo hộ chiếu mẫu mới đã được cấp.

+ Trường hợp công dân xuất trình hộ chiếu do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp, ngoài các giấy tờ nêu trên, công dân phải nộp thêm giấy tờ chứng minh nơi sinh của mình như giấy khai sinh, hộ chiếu mẫu cũ...

+ Thời hạn giải quyết là hai ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, năm ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối với công dân chưa được cấp hộ chiếu mẫu mới, nay đề nghị cấp hộ chiếu kèm bị chú thông tin "nơi sinh", thành phần hồ sơ và thời hạn giải quyết thực hiện theo quy định tại Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, tuy nhiên tại mục nội dung đề nghị (trong tờ khai cấp hộ chiếu) ghi rõ "cấp hộ chiếu và bị chú nơi sinh".

Về lệ phí, Bộ Công an sẽ miễn lệ phí đối với việc bị chú nơi sinh vào hộ chiếu.

Trong thời gian chờ xem xét, nghiên cứu sửa đổi mẫu hộ chiếu, Bộ Công an tiếp tục cấp hộ chiếu mẫu mới.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
35 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
4 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
4 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
4 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
9 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.