Bộ GTVT lên tiếng về giải pháp cầu cạn của đại gia Đường "bia"

05/08/2024 13:00
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ đã giao Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chủ trì phối hợp với Công ty Hòa Bình để làm rõ các nội dung về giải pháp cầu cạn cho các dự án xây dựng công trình giao thông.

Làm rõ các nội dung liên quan

Sau khi nhận được đề xuất của Công ty TNHH Hòa Bình do ông Nguyễn Hữu Đường (hay còn được nhiều người biết tới với tên gọi Đường "bia") làm Chủ tịch về một số giải pháp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã có phản hồi về vấn đề này.

Bộ GTVT xác nhận, đã nhận được đề xuất một số giải pháp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của doanh nghiệp này.

Đánh giá về các đề xuất của doanh nghiệp do ông Đường "bia" làm Chủ tịch, Bộ GTVT cho rằng, Công ty TNHH Hòa Bình đã chủ động nghiên cứu, đề xuất sử dụng giải pháp cầu cạn cho các dự án xây dựng công trình giao thông. Điều này, thể hiện sự quan tâm và tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của đất nước, đặc biệt là đối với ngành GTVT.

"Đề xuất của Công ty Hòa Bình là một giải pháp kỹ thuật đã được xây dựng thí điểm và thử nghiệm thực tế với quy mô nhỏ, đánh giá sơ bộ có nhiều ưu điểm như thi công nhanh, thân thiện với môi trường", lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Để có thể áp dụng được các giải pháp nay, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, Bộ đã giao Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chủ trì phối hợp với Công ty Hòa Bình để làm rõ các nội dung liên quan đến giải pháp.

Cụ thể, các giải pháp do Công ty này đề xuất và xây dựng thí điểm bao gồm: Về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế áp dụng; Phương án thiết kế; Công nghệ thi công; Hiệu quả kinh tế; Phạm vi áp dụng; Các điều kiện để có thể sử dụng giải pháp này,...

Trên cơ sở báo cáo của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, ý kiến của các cơ quan liên quan, giải pháp cầu cạn sử dụng dầm bản rỗng bê tông dự ứng lực, cọc ống bê tông dự ứng lực đúc sẵn có thể xem xét áp dụng trong xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay: "Việc áp dụng giải pháp trên quy mô lớn (đường cao tốc) cần phải có sự nghiên cứu một cách toàn diện về giải pháp, cũng như cấu tạo chi tiết, đáp ứng theo các tiêu chuẩn hiện hành và bảo đảm hiệu quả kinh tế khi áp dụng.

Cầu cạn có chi phí bảo trì thấp

Chia về giải pháp thi công nêu trên, TS. Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho biết, việc sử dụng cầu cạn dầm bản rỗng bê tông dự ứng lực, cọc ống bê tông dự ứng lực đúc sẵn cho các dự án giao thông Vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ rất hiệu quả.

"Vùng đồng bằng sông Cửu Long là vùng có nền đất yếu, bởi đây là vùng được bồi tích phù sa. Do đó, nhu cầu về khối lượng cát đắp nền đường là rất lớn. Vì vậy, quá trình thi công cần phải có biện pháp xử lý nền đất yếu, quá trình chờ lún rất lâu", TS. Trần Bá Việt chia sẻ.

Theo TS. Trần Bá Việt, khi sử dụng cầu cạn dầm bản rỗng bê tông dự ứng lực sẽ không phải sử dụng cát đắp, chờ gia tải lún, chi phí bảo trì cho dự án sẽ thấp hơn.

Được biết, trước khi đề xuất Bộ GTVT về phương pháp thi công cầu cạn dầm bản rỗng bê tông dự ứng lực, Công ty TNHH Hòa Bình do ông "Đường bia" làm Chủ tịch đã tổ chức lễ công bố quyền tác giả cho sản phẩm đường sắt đô thị trên cao chịu lực bằng cọc bê-tông ly tâm V+, đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê-tông ly tâm V+ và khánh thành đường mẫu đường sắt trên cao và đường cao tốc trên cao.

Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của hai mẫu công trình trên do Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả công nhận vào tháng 12/2023 cho ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty Hòa Bình.

Theo doanh nghiệp này công bố, từ tháng 8/2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Bình đã lập trung tâm khảo sát thiết kế, thi công đường cao tốc trên cọc dự ứng lực, đường sắt đô thị trên cọc dự ứng lực và nhà ở thương mại giá rẻ. Đến đầu tháng 2/2024, tất cả các mô hình thử nghiệm đã hoàn thành.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
41 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
29 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
7 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
3 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Sức hút của biểu tượng Mercedes-Benz E-Class đến từ đâu?
17 giờ trước
Nếu những chiếc SUV được tạo ra dành cho sự khám phá, tìm tòi và mạo hiểm, thì những chiếc sedan nói chung, hay E-Class nói riêng chính là biểu tượng cho sự xa xỉ nguyên bản nhất, không phô trương, không bứt tốc mạnh mẽ nhưng luôn tỏa sáng ở dạng thức đẳng cấp nhất.
Bán xe VinFast ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quang Hải, Chu Thanh Huyền đang đi xe gì?
22 giờ trước
Bên cạnh VinFast VF3 vừa rao bán, vợ chồng Quang Hải - Chu Thanh Huyền còn sở hữu mẫu xe sang có giá lên đến 2,399 tỷ đồng.
Ô tô điện rẻ nhất Việt Nam có thêm phiên bản nâng cấp: Ngoại thất lột xác hoàn toàn, giá dự kiến 110 triệu đồng
23 giờ trước
Ngoại thất của Wuling Hongguang Mini EV bản nâng cấp khiến nhiều người liên tưởng đến đàn anh Wuling Bingo.
“Kỷ nguyên vàng son" của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc dần khép lại
1 ngày trước
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải tái cấu trúc hoặc đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.