Bộ Nông nghiệp: Vị trí dự kiến nhận chìm vật liệu nạo vét tại biển Nghệ An và Hà Tĩnh không phù hợp

10/07/2018 12:45
Vị trí khu vực dự kiến nhận chìm vật liệu nạo vét cách bờ biển khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m (hệ Hải đồ). Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho rằng, đây là vị trí không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm, vì khoảng cách này vừa gần bờ, vừa nông lại nằm ngay vùng sông Lam.

Ngày 06/7/2018, Bộ NNPTNT đã có văn bản số 5120 trả lời Công văn 3168 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, về việc lấy ý kiến khu vực biển để nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải cảng Cửa Lò.

Theo đó, khu vực biển dự kiến tiến hành nhận chìm vật liệu nạo vét được xác định là ngư trường khai thác thủy sản truyền thống của ngư dân các tỉnh ven biển Nghệ An và Hà Tĩnh (các nghề lưới kéo đôi, kéo đơn, nghề lưới rê đáy, nghề lưới vây và nghề câu); có khoảng cách rất gần với khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiềm năng thuộc vùng biển ven bờ Nghị Xuân – Hà Tĩnh (khoảng 10km) là bãi đẻ, bãi ương nuôi tự nhiên của các loài hải sản vùng biển Bắc trung Bộ.

Vị trí khu vực dự kiến nhận chìm vật liệu nạo vét cách bờ biển khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m (hệ Hải đồ), đây là vị trí không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm vì khoảng cách này vừa gần bờ, vừa nông lại nằm ngay vùng sông Lam

"Quan điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là nên xem xét thêm các phương án khác để có sự so sánh, đối chiếu với phương án đang được đề xuất nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất" – Văn bản của Bộ NNPTNT nêu rõ.

Vì sao phải nạo vét cảng Cửa Lò?

Từ năm 2011, lượng hàng hóa thông qua cảng Cửa Lò đã được dự báo đạt khoảng 2,5÷3 triệu tấn/năm vào năm 2015, và trên 3 triệu tấn/năm trong giai đoạn 2020. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò.

Tháng 5/2015, giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành, nâng số lượng tàu tiếp nhận lên mức 2.512 lượt với lượng hàng hoá thông qua đạt 3,3 triệu tấn (năm 2016).

Tuy nhiên, Chính phủ muốn xây dựng Cửa Lò trở thành khu bến cảng tổng hợp, phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An và một trong các cửa ngõ tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT. Đây là mục tiêu đã được xác định trong bản quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trong khi đó, tuyến luồng có vũng quay tàu hẹp, nhiều tàu trọng tải lớn hơn 10.000DWT có nhu cầu trả và nhận hàng tại cảng Cửa Lò nhưng không thể vào được. Vì vậy, cảng Cửa Lò đã phải từ chối nhiều tàu có trọng tải lớn hơn 20.000 DWT.

Song song với việc xây dựng bến số 5 và 6 nhằm đón tàu có trọng tải 20.000 – 30.000 DWT, Cục Hàng hải Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông thông vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 2 của Dự án.

Trong quá trình nạo vét luồng hàng hải, cảng biển yêu cầu bắt buộc là phải bố trí khu vực nhận chìm vật liệu nạo vét. Việc này liên quan đến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do vị trí khu vực dự kiến nhận chìm vật liệu nạo vét gần với ngư trường, Bộ TNMT đã gửi công văn xin ý kiến Bộ NNPTNT.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 196,3 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 231,9 tỷ đồng.

Tin mới

Câu chuyện đằng sau chiến thắng của FWD Việt Nam tại giải thưởng APEA 2024
6 giờ trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã xuất sắc giành cú đúp giải thưởng Corporate Excellence (Doanh nghiệp Xuất sắc) và Inspirational Brand (Thương hiệu truyền cảm hứng) tại Giải thưởng quốc tế Asia Pacific Enterprise Awards 2024, tiếp nối chuỗi thành tích ấn tượng của thương hiệu này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực quốc tế.
Vừa tinh tế lại vừa kinh tế như ông chủ Facebook: độ lại Porsche Cayenne Turbo GT thành xe minivan chỉ để chiều lòng 'nóc nhà'
5 giờ trước
Không lựa chọn những mẫu có sẵn trên thị trường, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã độ lại cả một chiếc Porsche.
Ai đứng sau đường dây vận chuyển nửa tấn pháo hoa nổ qua biên giới?
5 giờ trước
Chiếc xe đầu kéo chở theo 555 kg pháo hoa trái phép khi đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) đã bị bắt quả tang.
3 cường quốc công nghệ của thế giới đua nhau mua mặt hàng này từ Việt Nam: Mỗi tháng thu đều đặn tỷ USD, nước ta đã trở thành Á quân của thế giới
5 giờ trước
Riêng trong tháng 8 mặt hàng này đã thu về hơn 4 tỷ USD.
Nhật Bản bán cà phê gần 4 triệu đồng/kg cho người Việt
4 giờ trước
Dù Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia số 2 về xuất khẩu cà phê nhưng những năm gần đây tốc độ nhập khẩu cà phê tăng rất nhanh

Tin cùng chuyên mục

Những mẫu xe mãi không chịu ra bản mới ở Việt Nam: Toàn xe Nhật Hàn, đủ từ sedan đến SUV, phần lớn thuộc nhóm bán ít, dễ bị khai tử
4 giờ trước
Nhiều mẫu xe không được cập nhật gì đáng kể dù ra mắt thị trường Việt Nam đã lâu và đã có một số cải tiến nhất định ở bản quốc tế. Điều này khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi liệu đây có phải dấu hiệu cho thấy những mẫu này sẽ "tạm biệt" thị trường Việt Nam trong tương lai không xa.
4 mẫu sedan giá rẻ đang ưu đãi mạnh: Toyota Vios giảm 50 triệu, một mẫu ăn khách giảm gấp đôi
15 giờ trước
Hiện tại, cuộc đua doanh số của các mẫu sedan giá rẻ đang diễn ra khá sôi động.
Ô tô điện mini giá rẻ có thay thế xe máy?
1 ngày trước
Ngày càng nhiều ô tô điện mini ra mắt thị trường liệu có thay thế được xe máy trong thời gian tới?
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
1 ngày trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.