Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về biện pháp tránh "rửa tiền, buôn lậu vàng", khi giá vàng đang "nhảy múa"

14/05/2024 19:08
"Tập trung chống buôn lậu ở các cửa khẩu, tránh tình trạng vàng nhậu lậu. Thanh tra các tổ chức sản xuất vàng miếng, xem thử có dùng vàng nhập lậu để sản xuất vàng trang sức, vàng miếng, ra thị trường hay không?...", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về các giải pháp triển khai, để kiềm chế tránh hệ lụy, trong lúc giá vàng đang tăng cao.

Kiến nghị không để giá vàng "nhảy múa"

Ngày 14/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với Mặt trận, các tổ chức thành viên thuộc Ủy ban Mặt trận tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bình Định trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hộ khóa XV. Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính, đã trả lời các kiến nghị cử tri Bình Định.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tỉnh Bình Định đặt vấn đề, thời gian gần đây, giá vàng trong nước tăng đột biến. Người dân đang lo ngại tình trạng giá vàng tăng cao sẽ ảnh hưởng, đến điều hành kinh tế.

Cử tri tỉnh Bình Định đề nghị, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá lại vấn đề quản lý giá vàng và công tác quản lý giá vàng, không để giá vàng "nhảy múa" như hiện nay.

Cử tri Trần Văn Thọ - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Bình Định phản ánh về tình trạng lừa đảo, đặc biệt là lừa đảo qua mạng viễn thông, do vậy, cần phải có giải pháp triệt để quản lý sim của các nhà mạng.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Kim Toàn khẳng định, sẽ tiếp thu và có văn bản hoàn thiện gửi tới Quốc hội, Chính phủ và bộ ngành Trung ương các kiến nghị của cử tri ngày hôm nay.

Cùng với đó, các kiến nghị mà Mặt trận Tổ quốc tổng hợp cũng sẽ được gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có liên quan.

Đối với các kiến nghị về lừa đảo qua mạng, ông Lê Kim Toàn cho biết, hiện nay Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để chống lừa đảo qua công nghệ cao. Tuy nhiên, cũng cần có giải pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân.

"Bộ Tài chính rất trăn trở và đang chỉ đạo quyết liệt"

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có trao đổi cụ thể về các kiến nghị của cử tri.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giá vàng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh.

Thực tế khi lượng tiền lớn trong dân bị hút vào việc mua vàng, thì nguồn vốn tập trung vào sản xuất, kinh doanh sẽ bị khan hiếm, từ đó đẩy lãi suất lên cao.

Khi giá vàng tăng cao, sẽ tạo ra vấn đề buôn lậu vàng. Tình trạng buôn lậu vàng sẽ sử dụng đô la, điều này nguy hiểm, từ đó đồng đô la tăng lên..., dẫn đến lạm phát và chảy máu ngoại tệ.

"Đây là vấn đề chúng tôi rất trăn trở và đang chỉ đạo quyết liệt", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Hiện nay, Chính phủ, Bộ Tài Chính và các ngành liên quan đang thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thị trường và giá vàng. Cụ thể, đối với cửa hàng bán vàng phải xuất hóa đơn điện tử.

Bộ Tài Chính kiến nghị Ngân hàng Nhà nước về việc cho phép một người được mua bao nhiêu chỉ vàng và được sử dụng bằng tiền mặt nhất định, còn lại chuyển khoản. Để đảm bảo an toàn cho người mua, kiểm soát vấn đề rửa tiền và các vấn đề khác.

Tập trung công tác chống buôn lậu ở các cửa khẩu, tránh tình trạng vàng nhậu lậu vào nước ta.

Thanh tra các tổ chức sản xuất vàng miếng, xem thử có dùng vàng nhập lậu để sản xuất vàng trang sức hay vàng miếng, ra thị trường hay không?.

Sau đó, nghiên cứu các giải pháp như đưa vàng ra khỏi chính sách tiền tệ mà vàng xem như mặt hàng thương mại, để ngang bằng với quốc tế theo cơ chế thị trường. Tăng cường vấn đề nhập khẩu vàng.

"Chúng tôi đang vận hành các giải pháp này phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, đảm bảo giá vàng. Việc quản lý vàng và giá vàng, trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước, nhưng với trách nhiệm của Bộ Tài chính, chúng tôi sẽ phối hợp liên quan tới lĩnh vực thuế, lĩnh vực chống buôn lậu. Kiềm chế giá vàng, đảm bảo nền kinh tế phát triển, một cách bền vững", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

77.026.729 VNĐ / lượng

2,594.60 USD / toz

0.29 %

+ 7.40

Bạc

SILVER

921.999 VNĐ / lượng

31.06 USD / toz

0.92 %

+ 0.28

Đồng

COPPER

237.797.746 VNĐ / tấn

438.05 UScents / lb

0.74 %

+ 3.20

Bạch kim

PLATINUM

29.381.544 VNĐ / lượng

989.70 USD / toz

0.04 %

+ 0.40

Nickel

NICKEL

402.200.254 VNĐ / tấn

16,334.00 USD / mt

0.62 %

+ 101.00

Chì

LEAD

51.598.545 VNĐ / tấn

2,095.50 USD / mt

0.60 %

+ 12.50

Nhôm

ALUMINUM

62.568.314 VNĐ / tấn

2,541.00 USD / mt

-0.04 %

- -1.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hơn, nhưng iPhone 16 "bản thường" lại sở hữu công nghệ còn xịn hơn cả iPhone 16 Pro Max
8 giờ trước
Hy vọng rằng, nâng cấp này sẽ được Apple mở rộng lên các dòng iPhone Pro trong tương lai.
Một mẫu xe máy điện 'made in Vietnam' vừa ra mắt, có gì đặc biệt mà giá bán hơn 200 triệu đồng?
1 ngày trước
Nuen N1-S là mẫu xe máy điện mới nhất được ra mắt thị trường Việt Nam. Xe hiện có giá hơn 200 triệu đồng.
Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 ngày trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Kim chi 'made in China' ùn ùn nhập khẩu vào Hàn Quốc, đắt hàng nhờ rẻ hơn 6 lần sản phẩm nội địa
2 ngày trước
Người Hàn Quốc đang chuộng ăn kim chi "made in China" vì rẻ hơn hàng nội địa.