Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên bị thay thế: điều đã được báo trước?

19/01/2020 10:05
Các nguồn tin ở Bình Nhưỡng khẳng định với trang NK News Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho bị thay thế trong một cuộc cải tổ chính trị lớn có khả năng tác động đáng kể đến lập trường ngoại giao của nước này trong tương lai.

Dù trang NK News, có trụ sở tại Hàn Quốc, chưa xác định nhân vật nào sẽ thay thế ông Ri nhưng cho biết Triều Tiên dự kiến công bố vào ngày 23-1.

Ông Ri từng giữ chức nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên kể từ năm 2016 sau 38 năm làm việc trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại. Ông Ri làm Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên trong thời điểm nước này trải qua nhiều diễn biến ngoại giao chưa có tiền lệ và tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự các hội nghị thượng đỉnh với giới lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Cuba trong hai năm qua.

 Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên bị thay thế: điều đã được báo trước? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho được cho là đã bị thay thế. Ảnh: Reuters

Ông Ri cũng đóng vai trò là một trong những người phát ngôn hàng đầu của Triều Tiên trong suốt thời gian đó, đáng chú ý nhất là trong một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2 năm ngoái.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Ri, sinh năm 1956, là con trai của Ri Myong-je, cựu phó trưởng ban Tổ chức và Định hướng (OGD), một cơ quan thuộc đảng Lao động Triều Tiên giám sát việc bổ nhiệm các vị trí quản lý nhà nước. Cha của ông cũng là một biên tập viên của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Từ năm 2003 đến năm 2007, ông Ri là đại sứ của Triều Tiên tại London và giữ chức thứ trưởng ngoại giao, đại diện cho Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Sự vắng mặt của ông Ri trong một bức ảnh chụp các quan chức hàng đầu trong đảng Lao động Triều Tiên tại một cuộc họp hồi đầu tháng 1 đã làm dấy lên suy đoán rằng ông có thể bị thay thế.

Thêm vào đó, ông Ri đã không tham dự cuộc họp hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9-2019. Trước đó, ông đã tham dự cuộc họp cấp cao này ở TP New York trong 3 năm từ năm 2016-2018.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng bất kỳ thay đổi nào đối với chức vụ củas ông Ri cũng cần được đánh giá thận trọng.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.