Boeing liên tiếp gặp vận rủi nhưng khoản đầu tư vào công ty này có thể sẽ mang về lợi nhuận lên tới hơn 1.000% chỉ sau 10 năm

16/03/2019 20:41
Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, cổ phiếu Boeing ghi nhận đà phục hồi với hơn 3% trong phiên giao dịch cuối tuần, nhà đầu tư 10 năm có thể "bỏ túi" 14.000 USD.

Sau vụ tai nạn rơi máy bay nghiêm trọng của dòng máy bay hiện đại 737 Max 8 tại Ethiopia, cổ phiếu của Boeing chứng kiến đà lao dốc đáng kể trong tuần này, khiến nhà sản xuất máy bay mất tới 26,6 tỷ USD vốn hoá chỉ trong hai ngày 11 và 12/3. Hiện tại, phiên bản máy bay này đã bị Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) cũng như một loạt nhà quản lý hàng không trên thế giới đình bay.

Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư vào Boeing từ 10 năm trước, thì quyết định đó chắc chắn vẫn là đúng đắn. Theo tính toán của CNBC, một khoản đầu tư trị giá 1.000 USD vào năm 2009 sẽ mang lại cho bạn 14.000 USD vào ngày 15/3/2019, tương đương tổng lợi nhuận là hơn 1.000%. Trong cùng khoảng thời gian này, chỉ số S&P 500 đã đạt mức tăng 270%. Vì thế, khoản tiền 1.000 USD của bạn chỉ có giá trị khoảng hơn 3.700 USD.

Dẫu vậy, bất kỳ cổ phiếu riêng lẻ nào cũng có thể có diễn biến kém hoặc thăng hoa và lợi nhuận trong quá khứ không thể dự đoán về những kết quả của tương lai. Hiện tại, Boeing đã ngừng việc giao mẫu 737 Max sau vụ tai nạn ở Ethiopia, diễn ra chưa đầy 6 tháng sau thảm hoạ ở Indonesia cũng liên quan đến mẫu máy bay này.

Boeing liên tiếp gặp vận rủi nhưng khoản đầu tư vào công ty này có thể sẽ mang về lợi nhuận lên tới hơn 1.000% chỉ sau 10 năm - Ảnh 1.

Diễn biến của cổ phiếu Boeing cho tới ngày 15/3.

Sau những sự kiện thảm khốc, hàng loạt hãng hàng không lớn của Mỹ, bao gồm United Airlines, American Airlines và Southwest Airlines, đối mặt với sự e ngại của khách hàng và khó khăn trong việc bố trí sử dụng các dòng máy bay khác. Các công ty này cho biết họ sẽ đưa ra chương trình miễn phí đổi vé và hỗ trợ chênh lệch giá cho những hành khách bị ảnh hưởng bởi yêu cầu mới từ FAA.

Theo đó, trang web đặt vé máy bay Kayak thậm chí còn giới thiệu một tính năng tìm kiếm mới, cho phép người dùng lọc những mẫu máy bay cụ thể, nhà đồng sáng lập và CEO của ứng dụng này cho biết.

Khá may mắn cho Boeing, dù giá cổ phiếu sụt tới hơn 10% hồi đầu tuần này, họ vẫn chứng kiến mức hồi phục với hơn 3% trong phiên giao dịch cuối tuần. Hơn nữa, công ty này cũng công bố kế hoạch đưa ra phần mềm vá lỗi đối với dòng 737 Max trong vài tuần tới.

Tuy vậy, hôm thứ Năm, nhà phân tích Ronald Epstein đến từ Bank of America cho biết việc khắc phục những lỗi trên phiên bản máy bay này có thể mất nhiều thời gian hơn. Ông nói trong một bản ghi chú: "Một khi Boeing xác định được vấn đề, có thể rằng công ty sẽ mất khoảng 3 đến 6 tháng để chính thức phát hành và đảm bảo bản vá lỗi này."

Boeing liên tiếp gặp vận rủi nhưng khoản đầu tư vào công ty này có thể sẽ mang về lợi nhuận lên tới hơn 1.000% chỉ sau 10 năm - Ảnh 2.

Boeing cho biết sẽ nhanh chóng cho ra mắt bản vá lỗi phần mềm cho 737 Max.

CEO của Kayak, Hafner, cho biết ông dự đoán phiên bản 737 sẽ chỉ bị đình bay trong khoảng vài tháng và không lâu nữa, khách du lịch có thể sẽ tiếp tục sử dụng dòng máy bay này. Phát biểu trên "Squawk Alley" của CNBC, ông nói: "Mẫu máy bay này hiện đang tạm ngừng khai thác. Trên thực tế, các hãng hàng không vẫn có kế hoạch sử dụng chúng vào mùa hè này. Mọi người đều muốn cảm nhận sự an toàn và thoải máy khi bay."

Trong khi đó, Boeing phát biểu trong một tuyên bố, họ sẽ "tiếp tục chế tạo máy bay 737 Max, đồng thời đánh giá tình hình, bao gồm hạn chế về năng lực tiềm năng, sẽ tác động đến hệ thống sản xuất của chúng tôi như thế nào."

Nếu bạn đang dự định đầu tư, những nhà đầu tư chuyên nghiệp như Warren Buffett hay Mark Cuban đều khuyên bạn nên bắt đầu từ những quỹ chỉ số, mang về mức lợi nhuận không lớn và bạn không phải chi trả nhiều cho chi phí khách hàng và thuế. Các quỹ chỉ số cũng có những dao động theo thị trường để có thể loại bỏ rủi ro của việc lựa chọn những cổ phiếu riêng lẻ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
58 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.