Brexit bế tắc, Hạ Viện Anh không tìm được giải pháp thay thế

02/04/2019 15:00
Tương lai nước Anh vẫn bất định sau 1 tuần đầy biến động với chiến lược Brexit của Thủ tướng bị bác bỏ lần thứ 3 bất chấp đề nghị xin từ chức của bà.

Nước Anh gần như không thể giải quyết được những bế tắc xung quanh việc rời khỏi Liên minh châu Âu sau khi Quốc hội hôm qua (1/4) tiếp tục thất bại trong việc tìm được bất cứ giải pháp thay thế nào cho Thỏa thuận của Thủ tướng Anh Theresa May. Tương lai nước Anh vẫn bất định sau 1 tuần đầy biến động với chiến lược Brexit của Thủ tướng bị bác bỏ lần thứ 3 bất chấp cả đề nghị xin từ chức của bà.

Brexit bế tắc, Hạ Viện Anh không tìm được giải pháp thay thế - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Theresa May trong phiên bỏ phiếu ở Hạ viện hôm 1/4. Ảnh: Reuters.

Trong nỗ lực phá vỡ thế bế tắc khi các nghị sĩ Anh hôm qua (1/4) bỏ phiếu cho 4 lựa chọn thay thế Thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May. 4 lựa chọn gồm  Anh ở trong liên minh thuế quan; quan hệ Anh-EU hậu Brexit theo mô hình Na Uy - EU hiện nay, đề xuất trưng cầu ý dân và đề xuất cho phép quốc hội quyền ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Tuy nhiên cả 4 lựa chọn này đều bị thất bại, khi không nhận được đủ đa số phiếu ủng hộ. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Anh ra khỏi EU Steven Barclay cho rằng, với kết quả bỏ phiếu cho thấy Anh có thể rời EU vào ngày 12/4 tới mà không có thỏa thuận- viễn cảnh gây lo ngại cho nhiều doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng May có thể tiếp tục đưa thỏa thuận của bà ra bỏ phiếu lần thứ 4 trong tuần này, với hi vọng về việc đảm bảo một Brexit có trật tự trước cuộc bầu cử châu Âu.

“Đây là lần thứ 2 Hạ viện xem xét các lựa chọn và là lần thứ 2 không tìm ra bất cứ giải pháp nào. Lựa chọn duy nhất đó là tìm một cách, theo đó cho phép Anh rời EU có thỏa thuận. Chính phủ tiếp tục tin tưởng rằng nếu Hạ viện nhất trí ủng hộ thỏa thuận trong tuần này, chúng ta vẫn có thể tránh được cuộc bầu cử nghị viện châu Âu. Nội các sẽ có cuộc gặp vào sáng nay để thảo luận kết quả bỏ phiếu hôm qua và các bước đi tiếp theo”, bà May nói.

Nước Anh chỉ còn 10 ngày nữa để ra khỏi EU theo kịch bản mà châu Âu đưa ra nếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng không nhận được sự ủng hộ của Hạ viện. Sự bế tắc đòi hỏi Thủ tướng Theresa May cần phải đưa ra những quyết định quan trọng, với các lựa chọn khó khăn: Thủ tướng có thể tiếp tục thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội lần thứ 4 cho Thỏa thuận Brexit của mình. Bà cũng có thể tìm cách trì hoãn Brexit dài hơn hay kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử,  thậm chí là một cuộc trưng cầu ý dân mới và để cho các cử tri quyết định tương lai của đất nước. Thủ tướng Theresa May cũng có thể buộc nước Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận mặc dù Quốc hội sẽ cố gắng ngăn chặn viễn cảnh này.

Thủ tướng Anh hôm nay (2/4) tổ chức các cuộc họp Nội các trong 5 giờ để thảo luận về những bước đi tiếp theo, trong khi Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tiếp tục kêu gọi một cuộc tranh luận khác về 4 lựa chọn đã được bỏ phiếu hôm qua (1/4).

“Thất vọng khi không có giải pháp nào đạt được đa số phiếu ủng  hộ. Tôi xin nhấn mạnh rằng, thỏa thuận của Thủ tướng đã bị bác bỏ 3 lần với đa số phiếu phản đối, trong khi cuộc bỏ phiếu tối qua (1/4) cũng có những lựa chọn bị thất bại một cách đáng tiếc. Thủ tướng có 3 cơ hội cho Thỏa thuận của mình, vì vậy tôi cũng cho rằng Hạ viện cũng nên cho cơ hội để chúng ta xem xét lại các lựa chọn đã được đưa ra bỏ phiếu trong cuộc tranh luận vào ngày mai (3/4)”.

Nhận định về những diễn biến tại nước Anh sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm qua (1/4), điều phối viên Brexit của Nghị viện châu Âu Guy Verhofstadt cho rằng, một Brexit cứng đang trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Cuộc gặp của các nghị sĩ vào ngày mai sẽ là cơ hội cuối cùng để Anh phá vỡ thế bế tắc hay đối mặt với “vực thẳm”. EU cũng sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày mùng 10/4 tới, với cảnh báo rằng nếu không có một kế hoạch, nước Anh sẽ đối mặt với nguy cơ chấm dứt đột ngột mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của nước này 2 ngày sau đó, gây ra các tác động kinh tế lớn.

Mặc dù vậy giới chuyên gia lại có cái nhìn khá lạc quan về cuộc gặp Nội các hôm nay, đặc biệt sau khi Quốc hội đã được trao 2 lần cơ hội để tìm ra giải pháp thay thế cho Thỏa thuận Brexit của Thủ tướng nhưng cả hai lần đều thất bại. Do đó, Nội các có thể kêu gọi Quốc hội ủng hộ việc tổ chức bỏ phiếu lần thứ 4 đối với Thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May với khả năng “ủng hộ thỏa thuận” hay nước Anh sẽ đối mặt với nguy cơ hiện hữu Brexit “không thỏa thuận” vào tuần tới./.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.