Bữa ăn của Hoàng đế nhà Thanh có xa hoa khủng khiếp như trong phim? Sử sách ghi lại sự thật khiến hậu thế phải choáng váng

16/05/2022 09:41
Hoàng đế nhà Thanh và quý tộc nói chung xưa có lối sống xa hoa bậc nhất và sự lãng phí này đến hậu thế cũng thấy choáng,

Trong thời kỳ phong kiến, Hoàng đế luôn được coi là thiên tử, là người đứng đầu thiên hạ, có đời sống xa hoa, đầy đủ bậc nhất. Trong các bộ phim truyền hình và sản phẩm văn hóa, chúng ta cũng luôn hình dung ra rằng những bữa ăn uống hằng ngày của Hoàng đế hẳn phải đều như yến tiệc linh đình, toàn sơn hào hải vị, đại bổ và tốn kém bậc nhất.

Đến ngày nay, vẫn còn có nhiều tư liệu lịch sử ghi chép lại đời sống trong Tử Cấm Thành vào thời nhà Thanh - triều đại phong kiến Trung Hoa cuối cùng. Không ít trong số đó đã miêu tả lại những bữa ăn hằng ngày của Hoàng đế một cách chi tiết và nó thực sự còn cầu kỳ hơn cả những gì chúng ta từng tưởng tượng.

Bữa ăn của Hoàng đế nhà Thanh có xa hoa khủng khiếp như trong phim? Sử sách ghi lại sự thật khiến hậu thế phải choáng váng - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Ví dụ, trong cuốn hồi ký Nửa đời trước của tôi do Hoàng đế cuối cùng Phổ Nghi viết, ông từng miêu tả rằng khi còn là vua, chỉ riêng tiền ăn uống của mình đã lên tới 14.794 lượng bạc mỗi tháng.

Chỉ nhìn vào con số này thì mọi người chưa thể hình dung được sự xa hoa. Nhưng khi so sánh với dân thường, chúng ta sẽ biết nó "khủng khiếp" cỡ nào. Vào thời Càn Long, thu nhập hàng tháng của người bình thường trung bình là khoảng 2 đến 3 lượng bạc. Điều đó có nghĩa là mỗi bữa ăn của nhà vua có thể bằng cả năm thu nhập của một người dân thường.

Tuy nhiên, việc ăn uống của vua chúa, phi tần, quý tộc nhà Thanh cũng có nhiều điểm khác biệt với các thời đại trước vì họ là người Mãn ở phía Đông Bắc. Mỗi ngày, Hoàng đế chỉ ăn hai bữa: Bữa sáng lúc 6 giờ và bữa chính lúc 12 giờ trưa. Tất nhiên, sau đó nếu đói họ cũng có thể ăn thêm bữa phụ và giờ giấc bữa ăn này không cố định.

Bữa ăn của Hoàng đế nhà Thanh có xa hoa khủng khiếp như trong phim? Sử sách ghi lại sự thật khiến hậu thế phải choáng váng - Ảnh 2.

Cảnh bữa ăn của vua trong một bộ phim

Theo quy tắc gia tộc của tổ tiên nhà Thanh, những người không có quan hệ họ hàng, thân thích với nhà vua không được xuất hiện trong phòng khi họ dùng bữa, chỉ để lại 4 thái giám hầu hạ. Sẽ có một thái giám lớn tuổi đặc biệt phục vụ Hoàng đế làm công việc chính. Trước khi chủ nhân dùng bữa, thái giám này phải dùng đĩa thử độc để thử trước xem thức ăn có độc hay không.

Bữa ăn của Hoàng đế nhà Thanh có xa hoa khủng khiếp như trong phim? Sử sách ghi lại sự thật khiến hậu thế phải choáng váng - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

Các bữa ăn của vua cũng không phải có hàng trăm món mà cũng có số lượng nhất định, khoảng 8 đến 10 món. Nhưng các loại cháo và súp thì có thể có tới 20 món khác nhau. Có nhiều món ăn đến vậy, liệu Hoàng đế có thể nếm hết trong một bữa không? Câu trả lời là có, vì họ tuân theo một quy tắc đặc biệt, đó là dù có thích đến đâu, nhà vua cũng chỉ ăn tối đa 3 miếng mỗi món mà thôi.

Lý do của quy định kỳ lạ này không phải là để người ăn thưởng thức được nhiều món mà là để ngăn chặn việc sở thích của Hoàng đế bị người ngoài biết được, từ đó ngăn âm mưu hại vua thông qua bữa ăn.

Các nguyên liệu để nấu ăn trong hoàng cung rõ ràng đều phải là loại tươi ngon, cao cấp nhất và có nguồn gốc rõ ràng. Bát đĩa đựng thức ăn đều là đĩa vàng chén bạc. Cụ thể, món canh hay súp luôn phải được để trong chén sâu lòng có đậy nắp bạc, bát được dát bạc, thìa ngọc bích… Do đó, việc ăn uống của vua chúa tốn kém không chỉ ở nguyên liệu mà còn đủ thứ "râu ria" khác nữa.

Bữa ăn của Hoàng đế nhà Thanh có xa hoa khủng khiếp như trong phim? Sử sách ghi lại sự thật khiến hậu thế phải choáng váng - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Trong số các nhà cai trị thời Thanh, người có lối ăn uống cầu kỳ, tốn kém nhất không phải các Hoàng đế mà lại là Từ Hi Thái hậu - người phụ nữ không làm vua nhưng quyền lớn hơn vua. Từ Hi có hẳn một cung điện riêng để chuyên phục vụ việc ăn uống cho bà. Thực đơn hằng ngày của bà có tới 4.000 món tráng miệng các loại và hơn 400 loại dim sum đổi qua lại. Tổng số món ăn mỗi bữa của Lão Phật Gia có thể lên đến hơn 150 món, và có hơn 20 loại đồ ăn nhẹ như trái cây sấy khô, chè,...

Bữa ăn của Hoàng đế nhà Thanh có xa hoa khủng khiếp như trong phim? Sử sách ghi lại sự thật khiến hậu thế phải choáng váng - Ảnh 5.

Vua chúa ngày xưa quả thật xa hoa, tốn kém còn hơn cả trong phim ảnh (Ảnh minh họa)

Nguồn: 163

https://kenh14.vn/bua-an-cua-hoang-de-nha-thanh-co-xa-hoa-khung-khiep-nhu-trong-phim-su-sach-ghi-lai-su-that-khien-hau-the-phai-choang-vang-20220509180239764.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.