BYD khai trương nhà máy EV đầu tiên ở Đông Nam Á – Chủ tịch lập tức ca ngợi quốc gia này ‘có tầm nhìn rõ ràng về xe điện’

06/07/2024 07:54
Có thể các mẫu xe điện của BYD sản xuất tại Thái Lan sẽ sớm được xuất khẩu sang Việt Nam để giúp hãng nhận ưu đãi thuế nhập khẩu và giảm giá thành sản phẩm.

BYD vừa chính thức khai trương nhà máy sản xuất xe đầu tiên tại Đông Nam Á và thị trường được chọn là Thái Lan, thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, cũng là nơi BYD đang chiếm thị phần cực lớn.

“Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào kỷ nguyên mới của sản xuất ô tô. Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan”, Chủ tịch kiêm CEO BYD Wang Chuanfu cho biết.

BYD khai trương nhà máy EV đầu tiên ở Đông Nam Á – Chủ tịch lập tức ca ngợi quốc gia này ‘có tầm nhìn rõ ràng về xe điện’ - Ảnh 1

Nhà máy mới của BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan. Quốc gia này từ lâu đã là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô trung khu vực, vốn bị thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda hay Isuzu.

Theo kế hoạch của chính phủ Thái Lan, nước này đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng xe hàng năm (khoảng 2,5 triệu xe) thành xe điện, cho đến năm 2030. “BYD muốn biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều nước khác”, Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Uỷ ban Đầu tư Thái Lan chia sẻ.

Nhà máy tại Thái Lan có trị giá 490 triệu USD, công suất 150.000 xe/năm, gồm cả xe plug-in hybrid và xe thuần điện.

“Chúng tôi cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại đây”, Liu Xueliang, tổng giám đốc BYD khu vực châu Á – Thái BÌnh Dương cho biết.

BYD khai trương nhà máy EV đầu tiên ở Đông Nam Á – Chủ tịch lập tức ca ngợi quốc gia này ‘có tầm nhìn rõ ràng về xe điện’ - Ảnh 2

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD . Hãng này đang chiếm đến 46% thị phần xe điện của nước này trong quý IV và đứng top 3 về xe du lịch. Một số đối thủ có thể kể đến của BYD gồm Great Wall Motor – cũng có cơ sở sản xuất ở Thái Lan và Tesla.

BYD sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng này với 3 mẫu xe gồm Atto 3, Dolphin và Seal. Đến cuối năm, hãng có thể đưa thêm 3 mẫu xe khác về nước, nâng tổng số model lên 6.

Mục tiêu của BYD là bán khoảng 5.000 xe từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, khi nói về kế hoạch mở nhà máy tại Việt Nam, ông Liu Xueliang - Tổng giám đốc BYD Auto châu Á - Thái Bình Dương cho hay “vẫn đang có kế hoạch của mình”.

Tin mới

"Hô biến" chất thải gà vịt thành trang trại tiền tỷ, người phụ nữ thu về 40 triệu đồng/tháng
50 phút trước
Hiện nay, trang trại của chị Linh sản xuất phân trùn được 100 tấn/ tháng, với giá bán dao động 800 nghìn đồng/ký.
Trúng đậm luồng cá chim vàng, ngư dân Quảng Bình thu 270 triệu trong một buổi chiều
16 phút trước
Mấy ngày gần đây, ngư dân nhiều xã bãi ngang ở Quảng Bình trúng đậm luồng cá chim vàng (có nơi gọi cá đưng). Có người trúng đến vài tạ cá sau một đêm đánh bắt.
Hyundai Elantra N bị hỏng, phải thay động cơ sau 46.000km, đại lý không nhận bảo hành, báo lỗi do chủ xe ‘ép tua’ quá nhiều
8 phút trước
Một sinh viên cơ khí đã tỏ ra thất vọng khi đại lý Hyundai địa phương từ chối bảo hành động cơ chiếc Elantra N bị hỏng của anh.
Apple vừa 'khai tử' một sản phẩm tại Việt Nam: Giá 8 triệu, đây là iPhone rẻ nhất có thể mua chính hãng
9 phút trước
Đây là mẫu iPhone từng bán chạy nhất thế giới của Apple.
Việt Nam chi 1 tỉ USD nhập khẩu gạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói gì?
47 phút trước
Trong 3 năm gần đây, nhập khẩu gạo có xu hướng tăng từ 689 triệu USD (năm 2022) lên 860 triệu USD (2023) và dự kiến năm 2024 lên đến 1,3 tỉ USD.

Tin cùng chuyên mục

iPhone 16 vừa ra mắt, hàng loạt iPhone đời cũ bị khai tử
2 giờ trước
Trước khi bị khai tử, iPhone 12 đã chạm ngưỡng rẻ lịch sử trong khi giá các mẫu iPhone 11, 13 cũng giảm sâu vào tháng 8-2024 bởi sức nóng của iPhone 16.
Xe điện đang ồ ạt vào Việt Nam nhưng chỉ VinFast mới dễ thành công được vì 3 lý do
20 giờ trước
Xu hướng xe điện đang hình thành rõ ràng tại Việt Nam khi ngày càng có nhiều mẫu mới ra mắt. Tại Better Choice Awards năm nay, ngoài xe VinFast còn có thêm một số mẫu xe điện mới góp mặt trong danh sách đề cử.
"Cái gì có vấn đề là lại đổ lỗi cho Trung Quốc": iPhone 16 năm nay bán kém cũng là vì thế?
23 giờ trước
Trái với kỳ vọng, doanh số mở bán iPhone 16 năm nay không bằng so với iPhone 15 năm ngoái. Một trong những lý do khiến điều này xảy ra có thể đến từ các đối thủ Trung Quốc.
Đột kích kho hàng của hot Tiktoker, thu giữ hơn 10 ngàn chai nước hoa nhập lậu
1 ngày trước
Hơn 10 ngàn chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” đã bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ ngày 3-10, tại Hà Nội