Cá thể hoá trách nhiệm, "chữa bệnh" có tiền không tiêu được

18/11/2022 09:00
Kế hoạch vốn đầu tư công được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao cho từng bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là chỉ tiêu pháp lệnh.

Đầu tư công là một hoạt động đầu tư của Nhà nước, sử dụng nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước để thực hiện thiết kế, xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng và các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo thống kế, 10 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên cả nước chưa đạt 50% kế hoạch. Có đến 14 bộ, cơ quan Trung ương và một địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 20%.

Các bộ ngành, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân thấp nhất phải kể đến Ủy ban Dân tộc, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 0,5% kế hoạch. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỷ lệ là dưới 4%. Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế… tỷ lệ giải ngân lần lượt là 5,6 và 8,5%.

Còn với các địa phương, tỷ lệ giải ngân thấp nhất cả nước so với kế hoạch là TP Hồ Chí Minh với mức 21%, Cao Bằng hơn 27%, còn Gia Lai, Bắc Kạn hay Hà Giang cũng chỉ khoảng 31% - hơn 33% so với kế hoạch.

Trái ngược với những nơi giải ngân vốn đầu tư công chậm, thì các Bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân cao như Liên Minh Hợp tác xã Việt Nam giải ngân hơn 83%; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỷ lệ giải ngân lần lượt là hơn 76% và 73%...

Theo ông Phạm Văn Thịnh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, với những dự án đầu tư công chậm giải ngân do nguyên ngân chậm giải phóng mặt bằng cần phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương. Trong Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ và gần đây nhất là Công điện 1576, Thủ tướng đã nêu rất rõ và gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác giải phóng mặt bằng, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Người đứng đầu phải trực tiếp kiểm tra và có những tháo gỡ kịp thời.

Cá thể hoá trách nhiệm, chữa bệnh có tiền không tiêu được - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Thịnh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, nhấn mạnh vai trò quan trọng của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công


Liên quan đến chi phí đầu vào tăng, giai đoạn trước đây như 2003 - 2004, 2009 - 20210, các dự án đầu tư công cũng gặp phải tình trạng này. Tại thời điểm đó, Bộ Xây dựng đã có các thông tư hướng dẫn điều chỉnh giá cho sự biến động mạnh của nguyên vật liệu đầu vào trong quá trình thi công.

"Ở thời điểm hiện tại, các cơ quan Trung ương nếu có những hướng dẫn kịp thời thì những vướng mắc về chi phí đầu vào có thể được giải quyết", ông Thịnh cho biết.

Cũng theo ông Thịnh, với những hợp đồng đấu thầu của năm nay, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn vừa qua thì việc cập nhật giá rất sát sao, giá mới sát với giá thị trường nên việc thi công thuận lợi. Song bên cạnh yếu tố về giá thì quan trọng nhất là sự quyết liệt, chỉ đạo sát sao của người đứng đầu.

"Người đứng đầu cần xác định mục tiêu đề ra giải ngân hết 100% là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Từ đó buộc người đứng đầu phải đưa ra kế hoạch cho tất cả các đơn vị liên quan thuộc thẩm quyền quản lý vào cuộc. Phải sát sao, thậm chí kiểm việc giải ngân đầu tư công theo hàng tuần", ông Phạm Văn Thịnh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh.

Kế hoạch vốn đầu tư công được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao cho từng bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là chỉ tiêu pháp lệnh. Do đó, việc không hoàn thành chỉ tiêu này thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Từ đó Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư đã có đề nghị phải có chế tài đối với các đơn vị xin "trả lại" vốn. Hiện hơn 76% vốn ngân sách là do phía địa phương quản lý, nên việc thúc đẩy giải ngân phụ thuộc rất lớn vào phía địa phương. Ưu tiên các dự án đảm bảo khả thi, không máy móc áp dụng mà đưa ra các giải pháp cụ thể tại dừng dự án, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, thay vì "sợ trách nhiệm" có như vậy, các dự án đầu tư công mới có thể về đích cả về thời hạn, về chất lượng và hiệu quả.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
8 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
10 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.