Các "đại gia" Hàn Quốc đổ bộ vào thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam

14/03/2018 14:15
2 trong 8 ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam xuất xứ từ Hàn Quốc, bên cạnh đó còn hàng loạt các tập đoàn tham gia góp vốn, mua lại công ty tài chính hoặc hợp tác toàn diện với ngân hàng Việt...

Theo số liệu thống kê, hiện có 125 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, trong đó đứng đầu là Hàn Quốc với tổng số vốn đăng ký (tại thời điểm cuối năm 2017) lên đến 58,1  tỷ USD (chiếm 18,1% tổng vốn đầu tư).

Với nền kinh tế tăng trưởng ổn địn, thị trường còn nhiều lĩnh vực tiềm năng...dòng vốn từ Hàn Quốc chảy vào Việt Nam đang ngày càng nhiều hơn. Giới chuyên gia cho rằng làn sóng đổ bộ của các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Sức ảnh hưởng của các nhà đầu tư xứ Kim chi đang lan rộng không chỉ trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, công nghệ, bán lẻ…mà còn dần gia tăng sự hiện diện trên thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam.

Tính đến nay, hệ thống đã có 2 ngân hàng 100% vốn Hàn Quốc (trong 8 ngân hàng 100% vốn nước ngoài) là Shinhan Bank và Woori Bank. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng lớn khác của Hàn Quốc cũng đã thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam như KEB Hana, Industrial Bank of Korea, Kookmin, Busan, Nonghyup, Ngân hàng Nông nghiệp Hàn Quốc...

Và không chỉ thành lập các ngân hàng, văn phòng đại diện, mà các nhà đầu tư Hàn Quốc còn gia tăng sự hiện diện tại thị trường tài chính Việt Nam bằng hình thức góp vốn cổ phần, hợp tác toàn diện, mua lại các công ty tài chính hoặc các mảng kinh doanh, …

Mới nhất là thông tin Tập đoàn tài chính Hana của Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam bằng việc trở thành cổ đông của BIDV. Việc hợp tác, theo như truyền thông Hàn Quốc đưa tin, chỉ còn bước cuối cùng là được sự chấp thuận của NHNN Việt Nam. 

Trước đó, một Tập đoàn tài chính khác của Hàn Quốc là Shinhan cũng đang gia tăng đầu tư vào Việt Nam khi hoàn tất việc thâu tóm mảng bán lẻ của ANZ. Hay như công ty thẻ tín dụng thuộc top 5 toàn cầu là Shinhan Card đã mua đứt Công ty Tài chính Tiêu dùng Prudential Finance (PVFC) tại Việt Nam với giá trị 151 triệu USD (gấp 5,52 lần mệnh giá).

Bên cạnh Shinhan, sự hiện diện của các tập đoàn tài chính Hàn Quốc còn có Tập đoàn Mirae Asset và Tập đoàn Lotte. Trong đó Mirae Asset đã thành lập Công ty tài chính tại Việt Nam đã được hơn 10 năm nhưng hoạt động chưa thực sự nổi trội. Còn Tập đoàn Lotte cũng thời gian gần đây đã gây sự chú ý khi thông qua Lotte Card mua lại toàn bộ Công ty Tài chính TechcomFinance từ tay Techcombank. 

Cũng trong năm 2017, hàng loạt các vụ thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa ngân hàng Việt và Hàn Quốc đã được ký kết. Chẳng hạn thỏa thuận giữa Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) với BIDV, Ngân hàng Daegu Bank hợp tác với OCB, Agribank bắt tay với Tập đoàn Tài chính Nonghyup…

Nhiều ý kiến cho rằng, ngân hàng bán lẻ, thẻ tín dụng và cho vay tiêu dùng đang là những thị trường tiềm năng có tốc độ tăng trưởng nhanh thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các tập đoàn lớn từ Hàn Quốc. Sự tham gia của họ chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn về vốn và công nghệ cũng như các dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, song bên cạnh đó, các ngân hàng Việt cũng cần chuẩn bị sẵn sàng để cạnh tranh nếu muốn duy trì và phát triển vị thế tại sân nhà.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.