Căn bệnh bại não "cướp" đi con trai 26 tuổi của CEO Mircrosoft đáng sợ đến mức nào?

01/03/2022 20:19
Bloomberg dẫn tin từ Tập đoàn Microsoft cho biết Zain Nadella, người con trai mắc bệnh bại não bẩm sinh của Giám đốc điều hành Satya Nadella, đã qua đời vào sáng thứ Hai (2/1). Anh ra đi khi mới 26 tuổi.

Bại não là bệnh gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, Bại não (Cerebral palsy, viết tắt là CP) là một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, duy trì thăng bằng và phối hợp vận động, tư thế của một người. CP là khuyết tật về khả năng vận động phổ biến nhất ở trẻ. CP là do não phát triển bất thường hoặc tổn thương não trong gia đoạn phát triển làm ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cơ của một người.

Các triệu chứng của CP ở mỗi người là khác nhau. Một người bị CP nặng có thể cần sử dụng thiết bị đặc biệt để có thể đi lại, thậm chí là hoàn toàn không đi lại được và có thể cần được chăm sóc suốt đời. Mặt khác, một người bị CP nhẹ có thể đi lại hơi khó khăn, nhưng có thể không cần bất kỳ sự trợ giúp đặc biệt nào. CP không trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, mặc dù các triệu chứng nhất định có thể thay đổi trong suốt cuộc đời của một người.

Tất cả những người bị CP đều có vấn đề về cử động và tư thế. Nhiều người cũng phải chịu một số các vấn đề khác như thiểu năng trí tuệ; co giật; các vấn đề về thị lực, thính giác hoặc lời nói; những thay đổi ở cột sống (chẳng hạn như cong vẹo cột sống); hoặc các vấn đề về khớp.

Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro

CP là do não phát triển bất thường hoặc tổn thương não đang phát triển ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cơ của trẻ. Có một số nguyên nhân có thể gây ra sự phát triển hoặc tổn thương bất thường. Mọi người thường nghĩ rằng CP chủ yếu là do thiếu oxy trong quá trình sinh nở. Hiện nay, các nhà khoa học nghĩ rằng điều này chỉ gây ra một số ít các trường hợp gây ra bại não.

Sự phát triển bất thường của não hoặc tổn thương dẫn đến CP có thể xảy ra trước khi sinh, trong khi sinh, trong vòng một tháng sau khi sinh hoặc trong những năm đầu đời của trẻ, trong khi não vẫn đang phát triển. CP liên quan đến sự phát triển bất thường của não hoặc tổn thương xảy ra trước hoặc trong khi sinh được gọi là CP bẩm sinh. Đa số CP (85% –90%) là bẩm sinh. Trong nhiều trường hợp, ta không được biết được nguyên nhân cụ thể.

Một tỷ lệ nhỏ của CP là do não phát triển bất thường hoặc tổn thương xảy ra hơn 28 ngày sau khi sinh. Đây được gọi là CP mắc phải do các vấn đề thường liên quan đến nhiễm trùng (chẳng hạn như viêm màng não) hoặc chấn thương đầu.

Có thể chữa được căn bệnh này không?

Không có cách chữa khỏi CP, nhưng nếu điều trị thì có thể cải thiện cuộc sống của những người mắc bệnh này. Điều quan trọng là phải bắt đầu một chương trình điều trị càng sớm càng tốt.

Sau khi chẩn đoán CP, một nhóm chuyên gia y tế sẽ thảo luận với gia đình và đứa trẻ mắc bệnh để phát triển một kế hoạch giúp đứa trẻ phát huy hết tiềm năng của mình. Các phương pháp điều trị thông thường bao gồm thuốc; phẫu thuật; niềng răng; và trị liệu vật lý, phục hồi chức năng và ngôn ngữ.

Không có phương pháp điều trị duy nhất nào là phương pháp điều trị tốt nhất cho tất cả trẻ em bị CP. Trước khi quyết định kế hoạch điều trị, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của trẻ để hiểu tất cả các rủi ro và lợi ích của từng phương pháp.

Vậy làm cách nào để ngăn ngừa bị bại não?

Phần lớn các nguyên nhân dẫn đến bại não không phải lúc nào cũng ngăn ngừa được. Tuy nhiên, những gia đình đang có ý định có con hoặc có thai phụ thì có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định.

Điều quan trọng là phải tiêm vắc-xin để chống lại một số bệnh có thể gây tổn thương não thai nhi như tiêm vắc-xin ngừa bệnh Rubella. Thai phụ cần được chăm sóc đầy đủ ngay từ trước khi sinh con. Việc khám thai định kỳ trong khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa sinh non, nhẹ cân hay nhiễm trùng.

https://cafef.vn/can-benh-bai-nao-cuop-di-con-trai-26-tuoi-cua-ceo-mircrosoft-dang-so-den-muc-nao-2022030117244043.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
28 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
35 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
31 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.