Cán bộ làm trong lĩnh vực nào thì nghèo nhất?

15/01/2019 11:35
Câu hỏi bất ngờ được đưa ra tại Hội thảo Điểm lại pháp luật kinh doanh 2018 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay, 15-1-2019.

Sau phần phát biểu khai mạc và trình bày nội dung của VCCI , ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương là người tham luận đầu tiên.

“Đừng chỉ tháo gỡ rào cản do chúng ta đặt ra mà phải thúc đẩy phát triển. Các bộ, ngành, cơ quan phải có tư duy là tháo bỏ rào cản là đương nhiên, thúc đẩy phát triển mới là vấn đề quan trọng”, ông Hiếu mở đầu bài phát biểu của mình.

Cán bộ làm trong lĩnh vực nào thì nghèo nhất? - Ảnh 1.

Ông Phan Đức Hiếu , Phó viện trưởng CIEM . Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo ông Hiếu, trong cải cách pháp luật kinh doanh hiện nay, có hai thách thức rất quan trọng. Một là tất cả các cải cách đều xuất phát từ sự áp đặt của Chính phủ xuống các bộ, ngành chứ chưa có một bộ, ngành nào chủ động đề xuất cải cách, bãi bỏ điều kiện kinh doanh (ĐKKD) mà mình nắm giữ.

“Nếu Chính phủ không yêu cầu nữa thì sao? Động lực cải cách sẽ mất đi”, ông Hiếu nói.

Thách thức thứ hai là việc kiểm soát chất lượng của các quy định, ĐKKD nói chung và các quy định, ĐKKD mới ban hành. “Tôi đã chứng kiến nhiều ĐKKD bộ ngành này bỏ, còn bộ kia lại đưa vào”, ông Hiếu kể.

Ông thậm chí còn khẳng định việc “ăn mừng” về cải cách pháp luật kinh doanh mới chỉ nằm trong phạm vi rất nhỏ, đó là ĐKKD và thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Trong khi đó, có những quy định, điều kiện kinh doanh có tác động gây khó rộng lớn hơn.

“Một quy định trong một Nghị định có thể kéo theo hàng trăm giấy tờ, thủ tục trong một bộ hồ sơ. Ta mới làm được hai việc rất nhỏ là cải cách điều kiện gia nhập thị trường và thủ tục kiểm tra chuyên ngành”, ông Hiếu khẳng định.

Chính phủ 2018 cũng như năm 2019 tiếp tục yêu cầu cắt giảm 50% ĐKKD. Nhưng theo ông Hiếu, cần phải thay đổi cách tiếp cận.

“Chẳng hạn quy định phải được tập huấn bởi những cơ quan nhà nước, hay việc điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề. Tại sao lại phải cấp chứng chỉ? Chứng chỉ hành nghề kiểm toán của Việt Nam cấp với của Anh, Pháp… chứng chỉ nào tốt hơn? Tại sao cứ phải có kinh nghiệm vài ba năm mới được làm việc này việc kia? Theo tôi những điều kiện về tập huấn, bằng cấp, chứng chỉ phải bãi bỏ ngay lập tức”, ông Hiếu đặt vấn đề.

Đồng thời, ông Hiếu đề xuất tách các đơn vị sự nghiệp có chức năng về kiểm tra, kiểm nghiệm, kiểm soát chất lượng ra khỏi các bộ, ngành và giao cho tư nhân. Về lâu dài, việc soạn thảo các văn bản pháp luật nên giao cho các cơ quan chuyên môn chứ không phải các cơ quan thực thi pháp luật.

“Phải kiến nghị mạnh như thế thì may ra mới cải cách được. Xã hội không đợi được”, ông Hiếu nói.

Vấn đề cuối và cũng là vấn đề bất ngờ ông Hiếu đặt ra: “Xã hội đầu tư nhiều công trình, dự án… nhưng chưa thấy đầu tư làm chính sách. Nếu không thay đổi cơ chế, chính sách thì việc này khó làm được. Tôi tự hỏi cán bộ nghèo nhất là cán bộ ở bộ phận nào? Có lẽ là cán bộ làm chính sách”.

Ông Hiếu nói và đề xuất cần có cơ chế để xã hội đầu tư vào làm chính sách, cũng là làm “hạ tầng” cho phát triển.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
37 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
41 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
3 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
3 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
3 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
8 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.